Tuổi trẻ TX.Bến Cát: Xung kích vì đô thị văn minh

Cập nhật: 19-12-2015 | 09:10:41

Bằng những phần việc thiết thực như chung sức bảo vệ môi trường, giúp thanh niên phát triển kinh tế..., trong năm qua, tuổi trẻ TX.Bến Cát đã xung kích, tình nguyện, chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn đều tiên phong đi đầu trong các hoạt động, góp phần cùng địa phương xây dựng TX.Bến Cát ngày càng phát triển bền vững...

Tuổi trẻ Bến Cát tham gia Tết trồng cây nhớ Bác nhân dịp 125 năm Ngày sinh Bác Hồ (19.5.1890 - 19.5.2015) Ảnh: N.NHƯ

Xây dựng đô thị văn minh

Anh Nguyễn Hoàng Vinh, Phó Bí thư Thường trực Thị đoàn Bến Cát, cho biết thời gian qua, thực hiện các chương trình hành động cách mạng, Thị đoàn luôn thực hiện tốt các chương trình xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh. Đặc biệt, khi Bến Cát trở thành thị xã, các chương trình xây dựng đô thị văn minh càng được nhân rộng, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của ĐVTN. Đơn cử như việc dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường đã trở thành hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ Bến Cát. Ngoài việc tổ chức các buổi ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” dọn dẹp vệ sinh dọc tuyến đường quốc lộ 13; ra quân chỉnh trang đô thị, xóa bỏ các điểm tập kết rác tự phát, tháo dỡ các biển quảng cáo và tờ rơi quảng cáo dán không đúng nơi quy định, Thị đoàn còn vận động hơn 300 hộ kinh doanh đăng ký không vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giữ gìn vệ sinh môi trường.

Trong năm 2015, Thị đoàn cũng đã phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức được 4 đợt ra quân trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy, phát quang hai bên kênh, rạch tại xã An Điền, An Tây, Phú An. Những hoạt động này đã thu hút hơn 300 ĐVTN tham gia, trục vớt trên 20 tấn lục bình. Không chỉ xây dựng đô thị văn minh bằng hành động, tuổi trẻ Bến Cát còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý thức về xây dựng nếp sống văn minh cho ĐVTN, người dân bằng việc vận động ĐVTN tham gia tích cực phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia cuộc vận động “Văn minh, thanh lịch là nếp sống đẹp của ĐVTN”; xây dựng công sở văn minh, trường học thân thiện - học sinh tích cực, xây dựng khu ấp văn hóa. Bên cạnh đó, Thị đoàn còn chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn vận động gia đình ĐVTN tích cực bảo vệ môi trường ở địa phương, tham gia họp tổ dân phố, khu ấp nơi đang sinh sống, chấp hành thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đồng hành với thanh niên

Xây dựng đời sống văn minh đô thị đi đôi với việc phát triển kinh tế theo phương châm: “Dân giàu thì nước mới mạnh”. Xác định rõ quan điểm này, Thị đoàn Bến Cát cũng luôn chú trọng việc đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho ĐVTN. Trong năm, trên địa bàn thị xã đã có 6 lớp đào tạo nghề được mở cho ĐVTN, đặc biệt là giải quyết được nhiều việc làm cho ĐVTN nông thôn như lái xe nâng, trồng và chăm sóc cây kiểng, nấu ăn đãi tiệc... Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở các xã, phường thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN, giới thiệu ĐVTN vào làm việc tại các đơn vị kinh tế trú đóng trên địa bàn; đồng thời thông báo rộng rãi đến ĐVTN để cùng tham gia các phiên giao dịch việc làm do tỉnh tổ chức... Những hoạt động này đã giúp 213 bạn ĐVTN có việc làm, thu nhập ổn định.

Ngoài ra, cơ sở Đoàn tại các xã, phường cũng tiếp tục duy trì tốt các tổ xoay vòng vốn giúp nhau làm kinh tế gia đình. Tổng số tiền xoay vòng vốn của ĐVTN trên địa bàn thị xã hiện lên tới trên 212 triệu đồng. Các nguồn vốn do Đoàn thanh niên đang quản lý là hơn 2,6 tỷ đồng; trong đó vốn giải quyết việc làm có 4 tổ, với 147 hộ vay, tổng vốn hơn 2,4 tỷ đồng. Thị đoàn hiện quản lý 2 dự án, mỗi dự án 100 triệu đồng... Các nguồn vốn này đã giúp ĐVTN tạo tiền đề để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, chung tay góp phần xây dựng Bến Cát trở thành một đô thị công nghiệp, văn minh hiện đại của tỉnh.

Trong năm, các cơ sở Đoàn trên địa bàn TX.Bến Cát đã tổ chức ra quân đều đặn “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, thực hiện các công trình phần việc như xóa các điểm tập kết rác tự phát, phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, dặm vá sửa chữa những đoạn đường đã xuống cấp, dọn dẹp vệ sinh tại các khu bia, đài tưởng niệm, trường học, khu vực công cộng; trồng và chăm sóc cây xanh, làm vườn rau sạch... Kết quả, trong năm tuổi trẻ toàn huyện đã tổ chức hơn 216 cuộc ra quân với trên 9.530 lượt ĐVTN, học sinh tham gia; thực hiện 19 công trình thanh niên cấp cơ sở và hơn 150 công trình, phần việc thanh niên cấp chi đoàn cơ sở; tổng trị giá các công trình trên 200 triệu đồng.

 

 NGỌC NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=862
Quay lên trên