TX.Bến Cát: Xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện

Cập nhật: 28-08-2023 | 09:47:20

Trong những năm gần đây, Thị ủy, UBND TX.Bến Cát luôn đặt quyết tâm cao trong việc xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện. Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát vừa sửa chữa khang trang và đưa vào hoạt động là một minh chứng để hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Lấy người dân làm trung tâm

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát luôn chỉ đạo sát sao toàn hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân. Trong công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Đảng bộ, chính quyền TX.Bến Cát luôn quyết tâm thực hiện tốt trên phương châm “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.

Theo đó, nhiều văn bản chỉ đạo đã triển khai thực hiện và đạt được kết quả tốt, như: 100% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết được cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện thông qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; 100% các cơ quan, phòng ban, UBND các xã, phường và các cá nhân lãnh đạo đăng ký cấp chứng thư số; 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã được cấp hộp thư điện tử công vụ tỉnh; tỷ lệ văn bản trao đổi qua môi trường mạng/số văn bản trao đổi qua môi trường mạng và văn bản giấy đạt 100% với 19.604/19.604 văn bản…

Tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát

Ghi nhận cho thấy, TX.Bến Cát đã tăng cường năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tổ chức thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Thị ủy Bến Cát thường xuyên có các văn bản chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC gắn với chuyển đổi số (CĐS); tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp thông qua việc xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể hàng năm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC gắn với CĐS hiện nay. Con số 6.426/6.433 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến trong 6 tháng đầu năm nay là minh chứng cụ thể nhất cho những nỗ lực của TX.Bến Cát trong xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng về nhân dân, doanh nghiệp.

Xây dựng nhiều mô hình hay

Điểm nổi bật của TX.Bến Cát là sự đoàn kết, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện CCHC gắn với CĐS. Nhiều mô hình hướng về nhân dân, doanh nghiệp phục vụ đã được triển khai.

Cụ thể, mô hình triển khai chuyên đề “Công dân số và văn hóa số” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã năm học 2023-2024 nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trong giáo dục và đào tạo, đưa những chủ trương của Đảng đi sâu vào nền giáo dục, nhất là giúp cho đối tượng học sinh nắm vững chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử và các giá trị văn hóa, con người trên môi trường số.

Bên cạch đó, mô hình chính quyền thân thiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát và bộ phận “một cửa” cấp xã theo chủ đề “Ân cần khi dân đến, nhiệt tình trong giao tiếp, hài lòng khi dân về”, nhằm nâng cao chất lượng sự phục vụ của bộ máy hành chính Nhà nước với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã.

Tại các xã, phường, người dân còn đánh giá cao mô hình thành lập 2 điểm tại ấp Bến Giảng và ấp Bến Liễu (xã An Tây) để hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử và hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Nhiều người dân cũng đánh giá cao mô hình “Cafe sáng” gặp gỡ người dân, doanh nghiệp gắn kết mật thiết với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh về dân chủ ở cơ sở năm 2023 nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mô hình này còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền, phát huy dân chủ ở cơ sở, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân.

Để tiếp tục hướng về nhân dân, doanh nghiệp phục vụ, trong thời gian tới, ngoài những nhiệm vụ thường niên, toàn hệ thống chính trị TX.Bến Cát sẽ quyết tâm tăng cường tuyên truyền các nội dung về CĐS, các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; Chỉ thị số 05/2023/CT-TTg về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030…

 TX.Bến Cát đang triển khai kế hoạch các khu phố, ấp CĐS giai đoạn 2023-2025. Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân hiểu về mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng, cách thức thực hiện CĐS; từ đó hình thành các khu phố, ấp điểm về CĐS và nhân rộng trên toàn địa bàn thị xã nhằm tạo đột phá để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ CĐS, đồng thời hướng tới xây dựng đô thị thông minh. Mục tiêu đến cuối năm 2025, 100% các khu phố, ấp trên địa bàn thị xã hoàn thành các nội dung về khu phố, ấp CĐS...

HỒ VĂN - NGỌC MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=532
Quay lên trên