TX.Tân Uyên: Chung tay vì người nghèo

Cập nhật: 01-11-2022 | 08:42:50

 Hưởng ứng phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo trên địa bàn TX.Tân Uyên luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành và đoàn thể. Qua đó, các địa phương, đơn vị đã kịp thời chia sẻ khó khăn, tiếp thêm động lực để người nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên tiếp nhận hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để giúp đỡ người nghèo

 Niềm vui trong những căn nhà mới

Sau hơn 3 tháng được sống trong căn nhà mới khang trang do Học viện Quân y - Bộ Quốc phòng cùng chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Loan ở khu phố Hóa Nhựt, phường Tân Vĩnh Hiệp vẫn chưa hết vui mừng. Chị Loan là trường hợp có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, chị chuẩn bị đến ngày sinh và được đưa vào bệnh viện theo dõi, chăm sóc. Chồng chị Loan sau những lần vào chăm vợ không may bị nhiễm Covid-19 và qua đời. Dịch bệnh qua đi, những mất mát, đau thương đè nặng lên vai người mẹ trẻ. Chính vì vậy, khi có kế hoạch trao tặng nhà đại đoàn kết của Học viện Quân y, chính quyền địa phương đã ưu tiên hỗ trợ cho mẹ con chị. Từ khoản kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng của Học viện Quân y, chính quyền địa phương đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm kinh phí để xây dựng cho chị Loan căn nhà mới với diện tích 100m2.

Trước tình cảm của mọi người dành cho mình, chị Loan xúc động, nói: “Gia đình tôi bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Học viện Quân y, sự chia sẻ, hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương trong suốt thời gian qua. Đây sẽ là động lực để tôi vươn lên làm việc, ổn định cuộc sống”.

Mùa mưa năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Lanh ở khu phố 1, phường Vĩnh Tân không còn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì đã có ngôi nhà mới vừa xây xong trong tháng 10 này. Chị Lanh chia sẻ: “Căn nhà cũ tôi xây đã mấy chục năm trước, tạm bợ và xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi đợt mưa lớn, nước tuôn xối xả qua những kẽ nứt tường, mái nhà thủng lỗ chỗ chảy tràn vào nhà. Đầu năm nay, cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường khảo sát và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình tôi 80 triệu đồng để xây nhà. Nhờ đó, gia đình tôi có thêm kinh phí để làm lại ngôi nhà mới. Mùa mưa năm nay cả nhà tôi yên tâm sinh hoạt trong căn nhà vững vàng này rồi”.

Đó chỉ là hai trong nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được các ban ngành, đoàn thể TX.Tân Uyên hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời để giúp họ ổn định cuộc sống. Thời gian qua, công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn TX.Tân Uyên được các cá nhân, tổ chức tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực. Các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội từ thị xã đến cơ sở đã thực hiện hiệu quả các hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, như: Xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ học bổng cho con hộ nghèo, hỗ trợ chăm sóc người có công, tháng nhân đạo năm 2022 và phiên chợ nhân đạo; trao sinh kế cho người nghèo…

“Quỹ vì người nghèo” phát huy hiệu quả

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn TX.Tân Uyên tiếp tục tổ chức hoạt động chăm lo cho người nghèo, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”. Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp “Quỹ vì người nghèo” của TX.Tân Uyên ngày càng phát huy hiệu quả.

Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên đã trao 7.000kg gạo cho người dân với số tiền 91 triệu đồng; sửa chữa 8 căn nhà và xây mới 1 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 500 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp khó khăn đột xuất, trợ giúp học tập cho hàng trăm lượt hộ nghèo, gia đình khó khăn, học sinh, sinh viên hiếu học.

MTTQ thị xã còn thực hiện nhiều hoạt động, chương trình an sinh xã hội khác, như: Phối hợp tổ chức 27 phiên “Chợ 0 đồng” hỗ trợ phiếu đổi hàng miễn phí cho các trường hợp khó khăn; vận động các nhà hảo tâm đến thăm và tặng quà, cứu trợ đột xuất 8.735 trường hợp với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng; vận động mua bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 770 triệu đồng…

Bà Lê Thị Út, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, cho biết không chỉ trong tháng cao điểm vì người nghèo, TX.Tân Uyên luôn xác định công tác chăm lo người nghèo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” nhằm huy động mọi nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, giúp đỡ người nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, MTTQ thị xã sẽ chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát, phân loại hộ nghèo và triển khai các nội dung chăm lo cho người nghèo theo quy chế quản lý và sử dụng quỹ... để giúp người nghèo từng bước ổn định cuộc sống, để không ai bị bỏ lại phía sau.

 Hưởng ứng phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên đã tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm vì người nghèo, tiếp nhận được hơn 359 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm với tổng trị giá 106 triệu đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường vận động được gần 160 triệu đồng.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=300
Quay lên trên