TX.Tân Uyên: Hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 19-01-2016 | 08:33:59

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn trên địa bàn TX.Tân Uyên đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Kinh tế - xã hội phát triển toàn diện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện; các công trình được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả…


Diện mạo nông thôn mới ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Huy động sức dân
Năm 2015, bên cạnh việc nâng cao chất lượng tiêu chí NTM ở 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội đã đạt chuẩn, TX.Tân Uyên đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện 19 tiêu chí NTM ở 4 xã Hội Nghĩa, Tân Vĩnh Hiệp, Phú Chánh và Vĩnh Tân. Đến nay, các xã này đã đạt 19/19 tiêu chí NTM và được tỉnh công nhận là xã NTM .

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tổng kinh phí lồng ghép thực hiện trên địa bàn 6 xã NTM của TX.Tân Uyên là hơn 2.600 tỷ đồng; trong đó có 132,9 tỷ đồng do doanh nghiệp đóng góp, 67,06 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Bà Võ Thị Bảo Xuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng khẳng định, có được những đổi thay hôm nay, một phần lớn là nhờ sự đồng lòng của người dân. Thực tế, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” luôn nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng dân cư trong xã. Kết quả xây dựng NTM ở xã cho thấy, điều quan trọng là địa phương đã huy động được nội lực, cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước thì công cuộc xây dựng NTM mới thành công và bền vững.

Ông Phạm Văn Xuân, ở xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên chia sẻ, trên địa bàn xã nhiều tuyến đường ấp đều được xây dựng từ sự đóng góp của người dân. Người nào có tiền thì góp tiền, có đất thì góp đất, không có tiền, có đất thì góp công sức để vun đắp những con đường nông thôn cho cao ráo, sạch sẽ hơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, thời gian qua địa phương luôn tập trung vào việc đầu tư các cơ sở thiết yếu để bảo đảm tăng mức hưởng thụ của người dân và bộ mặt nông thôn của từng xã cũng sẽ phát triển. Quan trọng nhất là địa phương đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong việc ủng hộ thực hiện chương trình NTM trên địa bàn. Tất cả đều vì mục tiêu phát triển “Xây dựng con người mới, diện mạo mới, sức sống mới, động lực phát triển mới đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nhiều đổi thay
Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn trên địa bàn TX.Tân Uyên đã có nhiều thay đổi rõ nét. Toàn thị xã đã có 58 tuyến giao thông nông thôn được nâng cấp, xây dựng mới với chiều dài 84km, tổng kinh phí thực hiện hơn 55 tỷ đồng. Hệ thống thủy lợi được nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, 100% hộ được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%. Trên địa bàn 6 xã xây dựng NTM có 10 trường học được lầu hóa, 9 trường đạt chuẩn quốc gia; 6/6 xã đã xây dựng được trung tâm học tập cộng đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh trên địa bàn 6 xã NTM giảm còn 0,37%. Cơ cấu ngành nông nghiệp và kinh tế nông nghiệp ở khu vực nông thôn của TX.Tân Uyên đã thực hiện chuyển dịch theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến. Thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn đạt 34 triệu đồng/năm...

Với những kết quả đã đạt được, trong đợt tổng kết phong trào xây dựng NTM toàn tỉnh vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên đã vinh dự được nhận cờ thi đua và công trình phúc lợi trị giá 3 tỷ đồng của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng NTM; trở thành thị xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Bình Dương

Theo lãnh đạo TX.Tân Uyên, trong giai đoạn 2015-2020, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn theo hướng đồng bộ; hoàn thành công tác xây dựng NTM theo hướng nâng mức sống và mức hưởng thụ văn hóa của người dân khu vực nông thôn. Thị xã phấn đấu trước năm 2020, các xã Tân Vĩnh Hiệp, Hội Nghĩa, Phú Chánh, Vĩnh Tân phát triển thành phường; đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đối với các xã Bạch Đằng, Thạnh Hội theo hướng phát triển đô thị xanh.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên