TX.Tân Uyên: Phát triển đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 01-08-2015 | 09:18:58

Xác định việc xây dựng nông thôn mới (NTM) phải gắn liền với phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, TX.Tân Uyên đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân.

 TX.Tân Uyên phát triển đô thị gắn với xây dựng NTM. Trong ảnh: Đường vào phường Uyên Hưng được xây dựng khang trang. Ảnh: N.TRẦN

 Đầu tư mạnh cho xây dựng cơ bản

Để tạo thuận lợi cho quá trình thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, xây dựng NTM, thời gian qua TX.Tân Uyên đã chú trọng đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ bản. Nhờ đó, tiến độ các công trình trọng điểm được thị xã triển khai bảo đảm theo kế hoạch đề ra hàng năm. Riêng trong năm 2015, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản thị xã được giao là hơn 164 tỷ đồng, từ đầu năm đến nay ước thực hiện được 138,1 tỷ đồng.

Một số công trình trọng điểm như xây mới Bệnh viện Đa khoa TX.Tân Uyên hiện đang được triển khai thi công hạng mục san nền và triển khai phần thiết kế kiến trúc thị xã cũng đã hoàn thành 1 công trình giao thông nông thôn dài 360m; nâng cấp, sửa chữa 11 công trình giao thông nông thôn dài hơn 7.571m...

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM thị xã cho biết, mặc dù nguồn ngân sách có hạn nhưng thời gian qua thị xã vẫn quan tâm đầu tư, chỉnh trang đô thị. Hiện nay, thị xã được tỉnh hỗ trợ đầu tư các tuyến đường lớn, quan trọng như ĐT746, ĐT747…; còn địa phương tiếp tục đầu tư chỉnh trang đô thị tại các phường. Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nỗ lực đạt chuẩn NTM trong năm 2015

Thời gian qua, TX.Tân Uyên đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đến nay, 2 xã Thạnh Hội và Bạch Đằng tiếp tục giữ vững danh hiệu “Xã đạt chuẩn NTM”; xã Tân Vĩnh Hiệp đạt 19/19 tiêu chí; các xã Vĩnh Tân, Hội Nghĩa và Phú Chánh đạt 18/19 tiêu chí NTM. Thị xã cũng đang nỗ lực đạt chuẩn NTM trong năm 2015.

UBND TX.Tân Uyên cho biết, các nội dung xây dựng NTM đều được đưa vào nghị quyết của Đảng bộ từ thị xã đến các xã nhằm thực hiện tốt phong trào “Toàn thị xã chung sức xây dựng NTM”. Đây là cơ sở để thị xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, thị xã đã huy động nguồn lực xây dựng NTM đạt 54,942 tỷ đồng. Tất cả chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện xây dựng NTM đều có sự tham gia của người dân. Nổi bật trong chương trình xây dựng NTM ở thị xã chính là sự đóng góp nhiệt tình của nhân dân trong việc chỉnh trang nhà ở, trồng cây xanh, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, làm hệ thống thủy lợi để phục vụ sản xuất...

Chia sẻ với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Tùng ở xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên, người có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương cho biết, quá trình xây dựng NTM tại xã đã mang lại một diện mạo mới cho xã. Hệ thống đường giao thông, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang nên người dân yên tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. “Gia đình tôi đã hiến hơn 1.000m2 đất để hoàn thiện hệ thống giao thông nội đồng, phục vụ tưới tiêu cho bà con nông dân”, ông Tùng nói.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, trên địa bàn TX.Tân Uyên đã hình thành các vùng chuyên canh cây ăn trái nhằm phát huy lợi thế nguồn nước từ sông Đồng Nai. Bên cạnh đó, thị xã cũng chú trọng đầu tư vào nông nghiệp kỹ thuật cao. Đến nay, có gần 300 hộ tham gia phát triển cây bưởi ổi, bưởi đường lá cam giai đoạn 2013-2016 được hỗ trợ vốn, cây giống, kỹ thuật trồng và chăm sóc… với diện tích hơn 60 ha. Hiện trên địa bàn thị xã còn có một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường như bưởi Bạch Đằng, nấm Linh Chi…

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết, tới đây thị xã sẽ đẩy mạnh khuyến khích phát triển các mô hình nông nghiệp có hiệu quả, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 NHIÊN TRẦN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên