TX.Tân Uyên: Xây dựng hình ảnh người cán bộ trọng dân, gần dân 

Cập nhật: 23-05-2017 | 08:08:18

Qua 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại TX.Tân Uyên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự tạo sự lan tỏa trong từng cơ quan, đơn vị, trong cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và đến các tầng lớp nhân dân. Trên địa bàn thị xã đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

 

Tuyên dương khen thưởng các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW. Ảnh: C.SƠN

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Ngay từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Thị ủy Tân Uyên đã xác định nội dung trọng tâm trong thực hiện là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; quan tâm khắc phục những hạn chế trong năm 2016, nhất là giải quyết vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu; học tập và làm theo phong cách của Bác về “trọng dân, gần dân, sát dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Qua đó, Thị ủy Tân Uyên tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng hình ảnh người CB, ĐV, công chức, viên chức trung thực, trách nhiệm, tận tụy, liêm khiết, gần dân, hết lòng phục vụ nhân dân.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Tân Uyên, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo nhân rộng mô hình tổ chức đối thoại với CB, ĐV trong toàn Đảng bộ định kỳ hàng quý, 6 tháng, 1 năm. Trước đây nội dung này do Ban Thường vụ Thị ủy đối thoại định kỳ 6 tháng 1 lần; hiện nay chỉ đạo bí thư các cơ sở Đảng thực hiện đối thoại với CB, ĐV định kỳ hàng quý. Bên canh đó, lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã cũng định kỳ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, hội viên để kịp thời nắm bắt tình hình và chỉ đạo giải quyết những bức xúc. TX.Tân Uyên cũng tiến hành nhân rộng mô hình “Nụ cười tiếp dân” của phường Khánh Bình để thực hiện ở các bộ phận “một cửa” các xã, phường. UBND thị xã thực hiện đổi mới lề lối làm việc trong CB, ĐV khối hành chính Nhà nước gắn với thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ.

Xuất hiện nhiều mô hình hay

Trên cơ sở hơn 40 mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các địa phương, đơn vị tại TX.Tân Uyên đã tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình, cách làm hiệu quả trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII); đồng thời cũng có những cách làm mới. HĐND thị xã và các xã, phường tổ chức cho đại biểu HĐND tiếp dân định kỳ hàng tháng để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời kiến nghị giải quyết những bức xúc chính đáng của nhân dân. Trong khi đó, UBND thị xã và UBND các xã, phường thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” với “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cám ơn), “3 thể hiện” (tôn trọng trong quan hệ công việc; văn minh: lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc; gần gũi trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách trịch thượng, khó chịu); thực hiện lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của nhân dân đối với công tác tiếp dân ở xã, phường và thực hiện việc gửi thư xin lỗi khi trễ hẹn với người dân theo quy định, gửi thư cảm ơn khi được nhân dân góp ý và gửi thư chúc mừng khi gia đình người dân có tin vui. Liên đoàn Lao động thị xã gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xây dựng người cán bộ công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

Bên cạnh đó, cấp ủy cơ sở Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, MTTQ, các đoàn thể thị xã vẫn tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả của các mô hình hay, cách làm sáng tạo trước đây trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI). Tiêu biểu như mô hình “Nụ cười tiếp dân”; đưa nội dung học và làm theo Bác vào quy ước của khu phố để nhân dân thực hiện (phường Khánh Bình); học và làm theo Bác gắn với công tác “Tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới” (xã Bạch Đằng và Thạnh Hội); “Chúng em kể chuyện dưới cờ Tổ quốc”, “Mỗi tuần một câu chuyện, một bài học kinh nghiệm” gắn với biểu dương điển hình tiêu biểu dưới cờ, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo cho học sinh học tập và noi theo” (các trường THPT, Thị đoàn); “Đảng viên 4 tốt”, “chi bộ 5 tốt”, “3 chuyên cần”, “5 mẫu mực”, “Tăng gia sản xuất” (Đảng bộ Quân sự thị xã); “Thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, “Trả kết quả giải quyết hồ sơ nhân hộ khẩu, chứng minh nhân dân” qua đường chuyển phát nhanh, “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm” (Công an thị xã); xây dựng quỹ “Chung một tấm lòng”, “Nuôi heo đất tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” (Hội Liên hiệp phụ nữ); treo ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng trong gia đình (đoàn viên, hội viên Hội CCB, Thị đoàn, Hội Nông dân); tổ chức “Ngày giỗ Bác Hồ” (Thị đoàn)…

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên đánh giá: “Những mô hình, cách làm hay, cá nhân tiêu biểu xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn thị xã cho thấy việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã thực sự lan tỏa, đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thị xã đến cơ sở, thể hiện sự gần gũi, thân thiện với nhân dân, góp phần quan trọng đổi mới tác phong làm việc của cán bộ, công chức; thực hiện cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân”.

CAO SƠN 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên