TX.Thuận An: Nhiều kết quả trong xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 17-04-2017 | 08:56:51

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong những năm qua, TX.Thuận An đã đạt được nhiều kết quả trong xây dựng diện mạo và văn minh đô thị. Điều quan trọng nhất là địa phương này đã nâng cao được ý thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

 Bộ  mặt đô thị Thuận An ngày càng có chuyển biến tích cực nhờ tập trung xây dựng văn minh đô thị. Ảnh: C.SƠN

Từ yêu cầu cấp thiết

TX.Thuận An là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, thương mại dịch vụ phát triển mạnh mẽ nên yêu cầu xây dựng được nếp sống văn minh đô thị là nhiệm vụ cấp thiết. Chính vì thế, ngay từ khi phát triển lên thị xã, Thuận An đã rất chú trọng đến công tác này. Đến nay, các phường trên địa bàn TX.Thuận An đã triển khai kế hoạch xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” với những tiêu chí cụ thể. Đến Thuận An hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi của bộ mặt đô thị địa phương này.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An, Phó ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa thị xã cho biết, xác định được các yêu cầu về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nên TX.Thuận An thực hiện từ rất sớm và đã đạt được kết quả bước đầu, trong đó điểm nổi bật là ý thức thực hiện, xây dựng nếp sống văn minh đô thị của cán bộ, công chức và nhân dân đã được nâng lên. Trong đó, thị xã xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, phải có lộ trình rõ ràng, thực hiện có chất lượng và tránh hình thức. Căn cứ theo các mục tiêu đã đề ra, phường Lái Thiêu, phường trung tâm của thị xã được chọn để làm điểm triển khai thực hiện.Với vai trò làm điểm, phường Lái Thiêu đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn đến từng khu phố, hộ dân nêu cao tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức xây dựng phường văn minh đô thị. Địa phương này đã xây dựng được một số mô hình như “Tuyến đường thanh niên văn minh”, “Tuyến đường không lấn chiếm lòng, lề đường”, “Khu phố thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang”, “Khu phố không rác” hay mô hình “Tuyến đường không rác”.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng cho biết thêm, thời gian qua, MTTQ thị xã và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy vai trò trong việc tuyên truyền vận động nhân dân cũng như xây dựng các mô hình thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Trong đó MTTQ chọn thực hiện những nội dung thực tiễn nhất, gắn liền với nếp sống đô thị là vấn đề môi trường. MTTQ thị xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định tuyên truyền là công tác quan trọng nhất để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Để nâng cao hiệu quả, bên cạnh những hình thức tuyên truyền trước đây như bằng băng rôn, pa-nô, áp phích, MTTQ TX.Thuận An còn chú trọng xây dựng các hình thức tuyên truyền mới như thông qua đài truyền thanh thị xã, tổ chức các cuộc thi về tìm hiểu môi trường. Đặc biệt, cuộc thi giữa các tổ tự quản bảo vệ môi trường các phường đã được đánh giá cao do tính thiết thực, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Nâng cao về mặt chất lượng

Những kết quả đạt được về xây dựng văn minh đô thị trong thời gian qua trên địa bàn TX.Thuận An là khá khả quan nhưng vẫn chưa được như mong muốn, trong đó ý thức của một bộ phận nhân dân vẫn chưa cao, nhất là trong công tác bảo vệ môi trường. Do đó, trong thời gian tới, TX.Thuận An đã xác định tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, mục đích ý nghĩa, yêu cầu, nội dung và giá trị của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tiếp tục đưa phong trào đi vào chiều sâu, có nội dung thiết thực, có tác động tích cực đến tất cả cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lao động, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân.

Theo đó, thị xã tập trung nâng cao hiệu quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Xây dựng phường văn minh đô thị”, thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong việc cưới, việc tang; nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc; tiếp tục đẩy mạnh và phát huy dân chủ cơ sở để người dân cùng tham gia giám sát và tổ chức thực hiện. Mặt khác, thị xã triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là xây dựng mô hình “Khu phố không rác”, “Tuyến đường, tuyến hẻm không rác”, “Tuyến đường văn minh”, “Chợ văn minh thương mại”. Theo bà Nguyễn Ngọc Phượng, để thực hiện được các nội dung trên, công tác tuyên truyền cần được tiếp tục tăng cường. Trong đó có việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, trật tự đô thị, những quy định về vệ sinh môi trường, giao tiếp ứng xử trong cộng đồng dân cư; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông và giữ gìn trật tự đô thị; vận động nhân dân chỉnh trang, làm mới mặt tiền nhà, tường rào, cổng ngõ nhà mặt tiền; tháo dỡ, chỉnh trang làm mới các pa-nô, biển hiệu, bảng quảng cáo, mái che di động ở mặt tiền nhà; vận động các hộ kinh doanh buôn bán không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng hóa chất độc hại trong kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt, chế biến bảo quản thực phẩm, nông sản; thành lập các tổ, đội tuyên truyền đến từng hộ dân để tuyên truyền vận động về bảo vệ môi trường; tiếp tục phát huy vai trò của các tổ tự quản bảo vệ môi trường...

Những kết quả đạt được trong thực hiện xây dựng văn minh đô thị tại TX.Thuận An là rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, khi đã tạo được sự đồng thuận trong người dân là một nền tảng quan trọng để TX.Thuận An thực hiện những mục tiêu cao hơn để phát triển thành một trung tâm đô thị của tỉnh.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1150
Quay lên trên