UBND tỉnh: Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI

Cập nhật: 08-07-2022 | 08:56:14

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện kết luận của HĐND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện Chỉ số PAPI năm 2022 và các năm tiếp theo. Theo đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục quan tâm tổng hợp các ý kiến của cử tri về những bất cập trong các quy định pháp luật hiện hành về thực hiện dân chủ cơ sở, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... để tham gia đóng góp vào quá trình xây dựng và hoàn thiện quy định pháp luật có liên quan. Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tiếp tục tăng cường vai trò giám sát xã hội, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với các cấp chính quyền nhằm tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Song song đó, quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng, bảo đảm chất lượng hoạt động của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Trên cơ sở đánh giá Chỉ số PAPI và các chỉ số khác của HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn phân tích các chỉ số nội dung của từng chỉ số, chủ động tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyển đổi số với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia; từ đó tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phân công cụ thể các sở, ngành, các cấp chính quyền nhằm bảo đảm nâng cao tất cả các chỉ số.

Các sở, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong việc triển khai thực hiện khảo sát hàng năm, trong đó quan tâm công tác tuyên truyền, duy trì phát triển các kênh tương tác giữa chính quyền với người dân; thực sự quan tâm về nội dung và hình thức của các hoạt động tuyên truyền, gặp mặt, đối thoại, bảo đảm phát huy tính dân chủ, ứng dụng công nghệ nhằm thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân vào việc ra các quyết định của chính quyền các cấp. Đối với UBND cấp huyện, cấp xã, chỉ đạo Ban Điều hành các khu phố, ấp thực hiện nghiêm các quy định của pháp lệnh dân chủ cơ sở, như: Việc lấy ý kiến nhân dân, công khai để nhân dân bàn và quyết định trực tiếp. Trong đó, cần lưu ý rà soát biên bản các cuộc họp, bảo đảm tỷ lệ đại diện hộ gia đình dự đạt tỷ lệ 50%, nhất là đối với các nội dung do nhân dân bàn và quyết định trực tiếp. Chính quyền cơ sở, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể tại địa phương mở rộng các hình thức đối thoại, tiếp xúc với nhân dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và đề xuất biện pháp giải quyết kịp thời…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên