Ukraine dự kiến sẽ tổ chức hội nghị hòa bình vào ngày 24-2

Cập nhật: 13-01-2023 | 13:55:54

Một người dân di chuyển qua tòa nhà bị hư hại trong xung đột Nga-Ukraine tại Chasiv Yar, miền Đông Ukraine ngày 5/1/2023

Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine ngày 12/1 đưa tin Đại sứ nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết một hội nghị thượng đỉnh thảo luận kế hoạch hòa bình cho Ukraine có thể được tổ chức vào ngày 24/2 tới.

Theo Đại sứ Bodnar, hội nghị sẽ diễn ra dưới sự trung gian của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ).

Đại sứ Bodnar cũng bày tỏ cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ cũng như sẵn sàng hỗ trợ thực thi kế hoạch thiết lập hòa bình cho Ukraine do Kiev đề xuất.

Tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Indonesia hồi tháng 11/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở nước này.

Cùng ngày 12/1, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Dana Spinant cho biết khoảng 15 quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) sẽ đến Kiev để gặp các thành viên Chính phủ Ukraine vào ngày 2/2 tới, một ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine.

Theo người phát ngôn này, phái đoàn EU bao gồm các ủy viên EU phụ trách giải quyết các vấn đề liên quan đến Ukraine như tài chính, tư cách thành viên EU hoặc năng lượng.

Theo kế hoạch, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ gặp Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel vào ngày 3/2 tới để thảo luận sự hỗ trợ về tài chính và quân sự cho Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Zelensky thông báo cuộc gặp diễn ra tại Kiev, nhưng Hội đồng châu Âu chưa xác nhận địa điểm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên