Ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng quy hoạch, thiết kế đô thị

Cập nhật: 26-03-2024 | 08:16:01

 Để đón đầu các xu hướng, việc ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả sẽ góp phần nâng cao chất lượng trong quy hoạch xây dựng và thiết kế đô thị trong tương lai.

 Thành phố mới Bình Dương được quy hoạch bài bản, khoa học nhằm xây dựng trở thành Vùng đổi mới sáng tạo

 Tạo dư địa phát triển

Theo kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Ngọc Văn, Chủ tịch Hội KTS Bình Dương, các KTS không chỉ cần định hình tương lai phát triển lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc dựa trên công nghệ, mà còn phải tìm kiếm cách tận dụng và khai thác tiềm năng của công nghệ để nâng cao chất lượng quản lý, sáng tạo đối với từng lĩnh vực cụ thể.

Chia sẻ về tư duy quy hoạch trong phát triển kinh tế - xã hội, KTS Nguyễn Hồng Hải, Tổng Công ty Becamex IDC, cho rằng Vùng Đông Nam bộ (ĐNB) chưa khai thác hết tiềm năng phát triển, hiện đang gặp thách thức về bẫy thu nhập trung bình, cạn kiệt về dư địa phát triển; tăng trưởng chững lại so với cả nước, vẫn phụ thuộc vốn FDI, thiếu hệ sinh thái ngành, kết nối vùng kém, nhiều điểm nghẽn cản trở tăng trưởng, lãng phí nguồn lực, giảm sức cạnh tranh… Theo KTS Nguyễn Hồng Hải, để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, Vùng ĐNB cần chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững, thực hiện liên kết vùng, quy hoạch tạo dư địa phát triển, đó là hợp tác - chia sẻ - hỗ trợ để cộng hưởng phát triển, kết nối quốc tế.

KTS Nguyễn Hồng Hải cho rằng quy hoạch chính là cơ hội lý tưởng để tạo dư địa mới cho phát triển. Trong đó, tạo dư địa với chính sách thông minh, không gian quy hoạch thông minh, công nghệ thông minh, văn hóa với đô thị nhân văn, môi trường đáng sống. Cụ thể, quy hoạch nhằm tối ưu hóa chính sách đã có, đưa ra các chính sách mới thu hút, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong công tác di dời, chuyển đổi; tạo không gian cho phát triển mới, cải tạo không gian cũ, phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Cùng với đó là xây dựng hạ tầng công nghệ, khuyến khích phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng nhằm tăng năng suất lao động…

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Để đón đầu các xu hướng, việc ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả sẽ góp phần nâng cao chất lượng trong quy hoạch xây dựng và thiết kế đô thị trong tương lai. Trong thời gian qua, với sự quyết tâm cao, việc ứng dụng chuyển đổi số tại Bình Dương đã lan tỏa đến các doanh nghiệp, mang lại hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Chia sẻ tại hội thảo “Tư duy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quy hoạch xây dựng và thiết kế đô thị”, đại diện Tổng Công ty Becamex IDC cho biết trước xu hướng của ngành xây dựng về áp dụng công nghệ số, Becamex IDC nhận thấy nhu cầu cấp thiết về việc áp dụng công nghệ BIM và chuyển đổi số, ứng dụng số hóa cho toàn bộ quy trình, hệ thống quản lý. Trong tư vấn thiết kế và quản lý dự án, Becamex IDC đã đào tạo nhân viên về kỹ năng, tư duy cho quá trình áp dụng công nghệ BIM và chuyển đổi số, thiết lập quy trình BIM từ giai đoạn thiết kế đến thi công và quản lý vận hành; thay đổi phần mềm sử dụng phù hợp, thay đổi phương pháp làm việc, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu bằng môi trường dữ liệu chung.

Những công trình hiện hữu và xây mới được Becamex IDC áp dụng quy trình quản lý vận hành dựa trên nền tảng mô hình hoàn công. Từ mô hình hoàn công có thể trích xuất các trường thông tin phục vụ công tác quản lý vận hành và bảo trì công trình. Mô hình hoàn công làm nền tảng liên kết đến hệ thống BMS, BAS và phát triển Trung tâm Điều hành thông minh (IOC). Trung tâm IOC của Becamex IDC đã và đang tạo dựng những bản sao số cho tất cả các dự án tại tổng công ty. Tất cả cơ sở dữ liệu về bản sao số sẽ là nền tảng cho xây dựng, quản lý thành phố thông minh.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Tổng Công ty Becamex IDC đang áp dụng các công nghệ tiên tiến trong nhiều lĩnh vực, từng bước xây dựng Thành phố mới Bình Dương, Vùng đổi mới sáng tạo trở thành thành phố đáng sống cho người dân và doanh nghiệp. Trong định hướng phát triển giai đoạn mới, Tổng Công ty Becamex IDC sẽ tiếp tục áp dụng nâng cao chuyển đổi số, đồng hành cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực nhằm mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư, phát triển bền vững cho địa phương.

 Hội KTS Bình Dương vừa tổ chức hội thảo “Tư duy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quy hoạch xây dựng và thiết kế đô thị”. Tại hội thảo, KTS Nguyễn Ngọc Văn, Chủ tịch Hội KTS Bình Dương đánh giá, các bài tham luận đã mang lại rất nhiều thông tin hữu ích với hàm lượng kiến thức chuyên môn cao, nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, những phản hồi tích cực từ hội viên. Qua đó, phần nào giúp cho các KTS định hình trong việc nhận định, đón đầu các xu hướng, ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả cho các giải pháp nâng cao chất lượng trong quy hoạch xây dựng và thiết kế công trình trong tương lai, khích lệ sự sáng tạo, tư duy đột phá và đổi mới.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên