Văn phòng Đăng ký đất đai được thành lập vào ngày 1-4-2015. Qua thời gian hoạt động đã cho thấy tính hiệu quả và sự cần thiết của việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai.
Năm 2016, Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp tục nỗ lực, góp phần nâng cao PCI của tỉnh Ảnh: P.HIẾU
Đạt kết quả tốt
Văn phòng Đăng ký đất đai được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1-4-2015 theo Quyết định số 552/QĐ-UBND ngày 9-3-2015 của UBND tỉnh Bình Dương, trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các cấp trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu vận hành Văn phòng Đăng ký đất đai trên cơ sở hệ thống thông tin đất đai, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính về đất đai đơn giản, thuận tiện theo cơ chế “một cửa” góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai…
Trong năm qua, Văn phòng Đăng ký đất đai đã thực hiện cấp 2.025 giấy chứng nhận (GCN) cho tổ chức và 142.247 GCN cho hộ gia đình cá nhân. Năm 2015, tổng doanh thu đơn vị đã thực hiện đạt chỉ tiêu năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, từ khi thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai đến nay, doanh thu của cả đơn vị đạt hơn 87 tỷ đồng, tăng 24,07% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, để đạt được những kết quả nói trên, cán bộ, nhân viên đơn vị đã thực hiện nghiêm túc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “ Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; từng bước chuyển sang chính quyền thân thiện, gần dân và thực sự của dân, do dân và vì dân; đồng thời tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên và người lao động…
Góp phần nâng cao PCI
Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2016 là sẽ đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục áp dụng Quy trình hệ thống quản lý chất lượng theo Mô hình khung TCVN 9001:2008; cùng với đó thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện cơ chế “một cửa”. Đơn vị sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu về công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh; song song đó tiến hành rà soát lại quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ liên quan đến cấp giấy và chỉnh lý biến động đất đai để tiếp tục cải tiến quy trình, bảo đảm thực hiện thống nhất, chặt chẽ và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục...
Theo ông Tùng, trong năm 2016, văn phòng cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất giữa cơ quan tài nguyên và môi trường và cơ quan thuế; áp dụng chữ ký số trong việc luân chuyển hồ sơ từ chi nhánh lên Văn phòng Đăng ký đất đai, cũng như thực hiện in Giấy chứng nhận tại Văn phòng Đăng ký đất đai, hạn chế tối đa việc luân chuyển qua đường bưu điện nhằm rút ngắn thời gian thực hiện. Đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho cá nhân, tổ chức khi có các vấn đề liên quan tới đất đai. Nhất là giảm thiểu sự phiền hà, xây dựng hình ảnh thân thiện đối người dân và doanh nghiệp.
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc ra đời Văn phòng Đăng ký Đất đai đã tinh giản rất nhiều thủ tục rườm rà, không cần thiết… càng làm các doanh nghiệp tin tưởng vào thái độ phục vụ chuyên nghiệp và thân thiện của chính quyền. Bình Dương đang nỗ lực cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Văn phòng Đăng ký Đất đai chính là đơn vị lĩnh ấn tiên phong và bước đầu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trong năm 2016, nhiệm vụ của văn phòng là phải kiện toàn bộ máy, tổ chức, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin; cùng với đó tham mưu, góp ý với chính quyền các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới đất đai để tiết kiệm thời gian cho các cá nhân, tổ chức giúp tỉnh nhà tiếp tục là điểm đến hấp dẫn và thân thiện với các nhà đầu tư.
PHÙNG HIẾU