Về thăm nông thôn mới Lạc An

Cập nhật: 19-12-2022 | 09:01:36

 Về xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên) những ngày này, chúng tôi cảm nhận mùa Giáng sinh ấm áp, tràn ngập yêu thương đang cận kề. Cùng với đó, niềm vui của người dân xã nhà như được nhân đôi khi Lạc An đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Thành quả đó một phần có sự góp sức của bà con giáo dân nơi đây.

 Đồng bào Công giáo trên địa bàn tích cực chung tay đưa xã Lạc An về đích nông thôn mới nâng cao. Trong ảnh: Tuyến đường Lạc An 24 được bê tông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại

 Xã Lạc An có tới 85,4% dân số theo đạo Công giáo. Với tinh thần “Kính Chúa, yêu nước’, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, trong những năm qua, đồng bào Công giáo tại địa phương luôn thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, hăng say trong lao động sản xuất, tích cực tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Nguyễn Văn Cường, ngụ trên tuyến đường Lạc An 36, chia sẻ: “65 hộ dân sinh sống trên tuyến đường này đều là đồng bào Công giáo. Con đường này được Nhà nước đầu tư xây dựng bê tông, người dân đóng góp kinh phí lắp 21 bóng đèn năng lượng mặt trời để thắp sáng làng quê. Khi có chủ trương xây dựng NTM, người dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Nhà nước làm đường, người dân được hưởng thụ đầu tiên, không còn phải đi trên những con đường lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng nữa”.

Rời đường Lạc An 36, chúng tôi tiếp tục đến tham quan tuyến đường Lạc An 24 được trải nhựa nóng với kinh phí 600 triệu đồng. Tuyến đường dài 400m như được khoác trên mình “chiếc áo mới” rực rỡ sắc màu. 39 hộ dân là người Công giáo nơi đây đã chung tay đóng góp kinh phí mua chậu hoa để trang hoàng cho tuyến đường nơi mình sinh sống thêm sáng, thêm xanh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng sống.

Năm 2022, xã Lạc An cùng với 6 xã khác trên địa bàn huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Có được kết quả đáng mừng trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp rất lớn của đồng bào Công giáo trên địa bàn”.

(Ông Nguyễn Thái Mỹ, Chủ tịch UBND xã Lạc An)

Có thể nói, trong quá trình xây dựng NTM, người dân luôn đóng vai trò là chủ thể, ở đâu xây dựng NTM mới thành công, ở đó có sự đồng lòng của người dân. Trong tiêu chí giao thông nông thôn, sự hào phóng của dân trong việc hiến đất, hiến hoa màu hay đóng góp tiền mặt làm đường hoa, đèn chiếu sáng đều là những tiêu chí quan trọng giúp bộ mặt nông thôn thay đổi.

Ông Nguyễn Văn Thành, trưởng ấp 2, cho biết: “Địa bàn ấp 2 có tổng 480 hộ dân, trong đó có 475 hộ theo Công giáo, bà con giáo dân tích cực chung tay xây dựng NTM. Có nhiều bà con ngoài đóng góp theo vận động còn hảo tâm hỗ trợ thêm nguồn kinh phí. Trong năm 2022, địa bàn ấp được Nhà nước đầu tư tuyến đường bê tông Lạc An 30 với kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, bà con đóng góp kinh phí làm đèn năng lượng mặt trời”.

Nhiều cán bộ địa phương tâm sự Lạc An trước đây còn nghèo, nhiều tuyến đường lầy lội vào mùa mưa. Để làm được những con đường này, từ nhiều năm trước chính quyền địa phương đã phối hợp với các linh mục, hội đồng giáo xứ động viên người dân hiến đất làm đường. Theo thời gian, Lạc An hôm nay hiện diện những con đường nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa bằng phẳng, sạch đẹp. Cùng với đó nhiều công trình trường học, nhà ở khang trang hơn, cảnh quan môi trường được chỉnh trang xanh, sạch, đẹp, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên