Vì một mùa lễ hội văn minh, an toàn

Cập nhật: 06-02-2023 | 09:50:50

Với lượng du khách tập trung rất đông trong ngày 14 và 15 tháng giêng năm 2023, công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) đã được quan tâm thực hiện tốt. Nhiều điểm trực chốt được thành lập có tình nguyện viên, lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an toàn cho người dân du xuân…

Tăng cường giữ gìn ANTT

Lễ hội Rằm tháng giêng được tổ chức ở TP.Thủ Dầu Một là một trong những lễ hội lớn trong khu vực Đông Nam bộ, thu hút hàng trăm ngàn du khách thập phương đến du xuân đầu năm. Nhằm bảo đảm ANTT, ATGT cho người dân, Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh đã triển khai kế hoạch, lực lượng bảo đảm cho người dân, du khách đến hành hương đầu năm mới trong vui tươi, an lành.


Lực lượng công an triển khai công tác phòng cháy chữa cháy để phòng ngừa các sự cố bất ngờ tại lễ hội Rằm tháng giêng. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo thông lệ hàng năm, lễ hội Rằm tháng giêng được bắt đầu ngay sau thời khắc Giao thừa và kết thúc bằng lễ rước Cộ Bà vào ngày 15 tháng giêng, thu hút hàng trăm ngàn người tham gia. Nhằm bảo đảm ANTT cho du khách khi đến tham gia lễ hội, lực lượng CA TP.Thủ Dầu Một đã triển khai ở nhiều chốt ra, vào khu vực miếu Bà Thiên Hậu để hướng dẫn người dân, du khách đi lễ trong trật tự, an toàn.

Theo Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, CA thành phố đã xây dựng phương án huy động 100% cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng CA tỉnh thành lập 29 chốt bảo vệ ANTT trên các tuyến đường vào trung tâm thành phố và khu vực vào miếu Bà Thiên Hậu. Cùng với đó là thành lập nhiều tổ công tác để tuần tra bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, CA TP.Thủ Dầu Một cũng tổ chức tuần tra bảo đảm ATGT trên địa bàn, các nút giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông; công tác ứng trực phòng cháy chữa cháy được thực hiện 24/24 giờ. Lực lượng CA cũng phối hợp cùng các ban, ngành nỗ lực tuyên truyền các cơ sở kinh doanh bảo đảm ANTT, không có hành vi vi phạm pháp luật.

Trung tá Phạm Minh Trí, Trưởng CA phường Phú Cường CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết đối với việc mua bán thì các hộ phải đăng ký kinh doanh và làm cam kết về ANTT; việc buôn bán không lấn chiếm lòng, lề đường, không gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Đối với việc giữ xe thì các hộ kinh doanh phải niêm yết giá công khai và cam kết thu đúng giá đã niêm yết.

Theo ghi nhận, mặc dù lượng du khách đến hành hương, tham gia lễ hội đông, tuy nhiên mọi người đều tham gia trong trật tự, không có cảnh chen lấn, xô đẩy. “Khi đi lễ ở miếu Bà thì thấy không khí trang nghiêm hơn, không còn cảnh chen chúc nhau. Tệ nạn móc túi, trộm cắp cũng không còn”, chị Phạm Cẩm Linh, đến từ huyện Phú Giáo cho biết.

Theo Thượng tá Từ Hải Thọ, trong những ngày 13 đến ngày 15 tháng giêng là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động của lễ hội và thu hút nhiều người tham gia. Do đó, lực lượng CA TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phối hợp lực lượng quân sự thành phố để ra quân bảo đảm ANTT, an toàn cho người dân tham gia lễ hội.

Phối hợp tốt giữa các lực lượng

Trao đổi với P.V, Thượng tá Hà Minh Thắng, Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết để bảo đảm ANTT, ATGT cho du khách thập phương, trước đó CA TP.Thủ Dầu Một đã chủ động tham mưu cho UBND TP.Thủ Dầu Một xây dựng và triển khai các kế hoạch nhằm thực hiện tốt các công tác bảo vệ, bố trí lực lượng cần thiết giúp người dân được du xuân trong không khí vui tươi nhưng vẫn được bảo đảm an toàn, lễ hội được diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp.

Trong những ngày cao điểm, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều du khách cho biết họ yên tâm khi đi lễ hội Rằm tháng giêng tại TP.Thủ Dầu Một không chỉ do các hoạt động thiện nguyện rất chu đáo với khách mà họ thấy yên tâm khi được bảo vệ, hướng dẫn kịp thời từ lực lượng chức năng. Chị Nguyễn Thị Tuyết Lan, ở quận 5; TP.Hồ Chí Minh, cho biết chị có bà con ở chợ Thủ Dầu Một nên hàng năm thường kết hợp về ăn Tết Nguyên tiêu cùng người thân và viếng miếu Bà Thiên Hậu. “Tôi luôn có cảm giác an tâm vì lực lượng bảo vệ ANTT rất chuyên nghiệp và hướng dẫn tận tình cho du khách. Các anh cũng nhắc nhở khi thấy đám đông mất trật tự, đốt nhang quá nhiều, vì vậy không xảy ra sự chen lấn”.

“Lực lượng CA, quân đội và các tình nguyện viên đã bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong suốt thời gian diễn ra lễ hội Rằm tháng giêng. Không để các phần tử xấu lợi dụng đông người để hoạt động phá hoại, gây mất ANTT. Lực lượng tham gia các chốt bảo đảm tốt tình hình lưu thông của các loại phương tiện ở các tuyến chính trong địa bàn thành phố; xử lý kịp thời, không để ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông; không để xảy ra cháy, nổ. Bên cạnh đó, việc quản lý các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa trên địa bàn theo đúng quy định. Lực lượng CA cũng tăng cường công tác nắm tình hình, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ quản lý chặt địa bàn, kiềm chế các loại tội phạm hình sự nhất là tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; quản lý chặt tình hình giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm”, Thượng tá Hà Minh Thắng cho biết thêm.

Một mùa lễ hội văn minh, an toàn đã thành công cũng là cố gắng chung của lãnh đạo chính quyền TP.Thủ Dầu Một, lực lượng chức năng cùng người dân đất Thủ hiền hòa, mến khách. Từ thành công này, lễ hội Rằm tháng giêng để lại những hình ảnh đẹp càng được lan rộng hơn, nhiều người biết đến hơn nữa.


Lực lượng chức năng phường Phú Cường kịp thời kiểm tra một điểm giữ xe sau khi nhận được phản ánh của người dân. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Nhằm chủ động trước các loại tội phạm như gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, hoạt động “tín dụng đen”, mê tín dị đoan… lực lượng chức năng từ phường đến thành phố thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền cũng như kịp thời xử lý khi có tin báo của người dân. Trong những ngày qua, lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử lý 3 cơ sở giữ xe máy lấy giá cao hơn so với quy định, đình chỉ 2 điểm dịch vụ ẩm thực do không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm…

 QUỲNH NHƯ - NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên