Xe Honda được xuất về Nhật
Cuối tháng 8, trang web của hãng Honda Nhật Bản đưa tin, mẫu xe SH Mode của Honda Việt Nam (HVN) sẽ chính thức bán xe tại Nhật kể từ ngày 13/9, với khoảng 3.000 xe mỗi năm. Như vậy, đây là mẫu xe thứ hai của HVN được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay.
Trước đó, vào tháng 3, khi ra mắt Lead 125, HVN cũng công bố sẽ xuất khẩu dòng xe này sang thị trường Nhật Bản. Số lượng dự kiến cho dòng xe này tại Nhật Bản là 12.000 chiếc mỗi năm. Với việc xuất khẩu sang Nhật, HVN trở thành quốc gia thứ tư cung cấp sản phẩm Honda toàn cầu, sau Trung Quốc, Thái Lan và Ấn Độ.
Ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc HVN, cho biết trong năm 2013, HVN sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu xe sang Thái Lan, Malaysia, Phillippines, Lào, Campuchia Parkistan, Ý và mở rộng thị trường sang các nước khác. Ở thị trường khu vực, HVN đã đạt kim ngạch trên 40 triệu USD/năm chỉ với hai dòng Dream và Wave.
Không chỉ một mình HVN "khai phá” thị trường ASEAN, nhiều năm nay, SYM (tập đoàn xe máy đến từ Đài Loan) cũng đẩy mạnh xuất khẩu vào những thị trường này.
Theo ông Wang Chinh Tung, Tổng giám đốc Công ty SYM Việt Nam, nhiều năm qua, SYM đã xuất khẩu vào các nước khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Philippines, Singapore, Indonesia, Myanmar, Lào, Campuchia với số lượng trung bình 3.000 - 4.000 xe/tháng. Năm 2012, SYM đã xuất khẩu trên 30.000 xe vào thị trường này, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Piaggio Việt Nam cũng xuất sang thị trường ASEAN 30.000 xe mỗi năm. Tính đến nay, sản phẩm của Paggio Việt Nam đã xuất sang thị trường các nước Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Australia, Campuchia, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Đài Loan, Philippines và toàn thị trường châu Âu...
Bà Trần Thu Mai, Phụ trách đối ngoại Piaggio Việt Nam, cho biết, hiện thị trường châu Á có mức phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nhà máy sản xuất động cơ của Piaggio Việt Nam đang sản xuất dòng động cơ xe tay ga toàn cầu.
Ngoài đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước, một lượng lớn sản phẩm đã được xuất khẩu sang Ý và Ấn Độ. Kế hoạch của Tập đoàn Piaggio tại Việt Nam là hướng đến mức 70 triệu Euro cho việc xuất khẩu xe và linh kiện trong giai đoạn 2012 - 2014.
Với việc thành lập trung tâm nghiên cứu sản phẩm tại Việt Nam cho thị trường châu Á, Piaggio dự tính châu Á sẽ chiếm 50% tổng doanh thu của Tập đoàn vào năm 2014.
Xuất khẩu là tất yếu
Hai năm qua, cùng với nền kinh tế đi xuống, sức tiêu thụ xe máy cũng liên tục đảo chiều. Hầu hết các hãng xe máy đều cho rằng, tình hình kinh doanh xe máy trong năm 2012 là "vô cùng khó khăn".
5,5 triệu
Cuối năm nay, khi những dự án mới đi vào hoạt động thì năng lực sản xuất của các hãng sẽ tăng lên gần 5,5 triệu chiếc, vượt nhu cầu gần 2 triệu xe/năm.
Theo ông Masayuki Igarashi, do ảnh hưởng kinh tế suy thoái nhanh chóng nên doanh số các tháng trong năm 2012 liên tục trong tình trạng thấp hơn so với năm 2011. Tính chung, cả năm 2012 chỉ 3,11 triệu xe được bán ra, bằng 93,4% so với năm 2011.
Riêng từ đầu năm đến nay, doanh số bán hàng của các hãng cũng liên tục sụt giảm dù đã liên tục giảm giá xe. Việc HVN dùng đến 15 tỷ đồng cho một chương trình khuyến mãi xe máy là điều chỉ diễn ra trong năm nay. Trước đây, muốn có xe nhanh, đa phần người tiêu dùng phải chấp nhận mức giá cao hơn giá mà nhà sản xuất đưa ra.
Khó khăn là thế, nhưng các hãng xe máy vẫn không ngừng mở rộng sản xuất. Trong đó, nhà máy thứ ba của HVN với kinh phí 120 triệu USD tại Hà Nam đang trong quá trình hoàn tất. Vào cuối năm nay, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động và như vậy, tổng công suất sản xuất của HVN cũng sẽ được nâng lên 2,5 triệu xe/năm.
Cùng lúc đó, dự án nâng công suất sản xuất lên 1,5 triệu xe của Yamaha Việt Nam với kinh phí 50 triệu USD cũng sẽ hoàn thành trong năm nay. Theo tính toán của các chuyên gia, với đà đi xuống của thị trường, thị trường xe máy sẽ khó có thể nở thêm được nữa.
Bởi dung lượng thị trường chỉ khoảng 3 triệu xe/năm, trong khi hiện nay, công suất sản xuất của 5 liên doanh lớn là Honda, Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio đã đạt 4 triệu chiếc.
Và cuối năm nay, khi những dự án mới đi vào hoạt động thì năng lực sản xuất của các hãng sẽ tăng lên gần 5,5 triệu chiếc, vượt nhu cầu gần 2 triệu xe/năm.
Với công suất quá dư thừa cho thị trường thì việc tăng cường cho xuất khẩu là điều tất yếu. Và với số lượng lớn như vậy thì trong 5 - 10 năm nữa, Việt Nam sẽ trở thành "công xưởng xe máy" của thế giới.
Theo Dân trí