Vinh danh nhà vô địch

Cập nhật: 13-07-2021 | 09:05:32

Sau hơn 1 tháng tranh tài sôi động, hấp dẫn và giàu cảm xúc, Euro 2020 đã chính thức khép lại bằng chiến thắng kịch tính với tổng tỷ số 4-3 của Ý trước chủ nhà Anh trong trận chung kết không dễ nào quên. Đội quân màu thiên thanh đã lên ngôi vô địch ngay trên thánh địa Wembley với cảm xúc vỡ òa.


Tuyển Ý vui mừng nâng cao chiếc cúp vô địch Euro 2020

Được thi đấu trên sân nhà, tuyển Anh gặp nhiều thuận lợi khi được sự cổ vũ nồng nhiệt của cổ động viên trên khắp khán đài. Hoàng hậu Elizabeth và Thủ tướng Boris Johnson đã gửi lời chúc may mắn đến thầy trò HLV Southgate. Để đến với trận chung kết, “Tam sư” được trọng tài ban tặng quả penalty gây tranh cãi và giành chiến thắng 2-1 trước Đan Mạch. Trong khi đó, Ý phải nhọc nhằn vượt qua Tây Ban Nha sau 120 phút gồng mình thi đấu với kết quả hòa 1-1. Chiến thắng 4-2 trong loạt đấu súng nghẹt thở trên chấm luân lưu 11m đưa người Ý góp mặt ở trận chung kết.

HLV Mancini tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công với bộ tam Insigne - Immobile - Chiesa. Phần bên kia sân, “Tam sư” vẫn trung thành với đấu pháp 3-4-3 với mũi nhọn H.Kane chơi như trung phong cắm, bên cạnh sự hỗ trợ của Sterling và M.Mount. Ngay từ phút thứ 2 của trận đấu, L.Shaw dội gáo nước lạnh vào tuyển Ý khi sớm mở tỷ số 1-0 cho đội chủ nhà. Mãi đến phút 67, nỗ lực của trung vệ Bonucci mới giúp Ý san bằng cách biệt 1-1. Sau 2 hiệp phụ bất phân thắng bại, bản lĩnh đã giúp thầy trò Mancini vượt qua tuyển Anh 3-2 trong loạt đá luân lưu định mệnh.

Với 5 pha lập công, tiền đạo Ronaldo (Bồ Đào Nha), P.Schick (CH Séc) cùng nhận danh hiệu “Vua phá lưới”, trong khi Donnarumma trở thành thủ môn xuất sắc nhất Euro 2020. Có tổng cộng 140 bàn thắng/50 trận (không kể luân lưu 11m) cho thấy hiệu suất ghi bàn rất cao của các chân sút. Trong số 11 sân cỏ, Puskas Arena tại Hungary giữ con số kỷ lục 67.215 khán giả đầy ắp bất chấp đại dịch Covid-19. Euro 2020 cũng chứng kiến kỷ lục 11 pha đá phản lưới nhà, trong đó có các thủ môn gồm Hradecky (Phần Lan), Szczesny (Ba Lan), Dubravka (Slovakia) và Unai Simon (TBN) trở thành tội đồ.

Như vậy, sau 53 năm dài mòn mỏi đợi chờ kể từ lần đầu tiên vô địch châu Âu trên sân nhà vào năm 1968, người Ý mới lần thứ 2 ca khúc khải hoàn với chiếc cúp bạc châu Âu danh giá. Ngược lại, Anh chịu chung số phận với chủ nhà Pháp tại Euro 2016 khi lỗi hẹn với chức vô địch sau 55 năm kể từ lần đầu tiên đăng quang World Cup 1966 ngay trên sân nhà.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên