Vô địch U19 Châu Á 2016, U19 Bahrain - U19 Việt Nam 0-1: Điều kỳ diệu quá đỗi ngọt ngào

Cập nhật: 25-10-2016 | 08:29:39

Rạng sáng qua (24-10), thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm nên điều kỳ diệu, viết tiếp trang mới cho lịch sử bóng đá Việt Nam khi giành quyền có mặt ở vòng bán kết và lần đầu tiên góp mặt ở vòng chung kết World Cup U20 châu Á vào năm sau 2017 tại Hàn Quốc sau khi xuất sắc đánh bại chủ nhà Bahrain với tỉ số 1-0…

 Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã có một đêm ngập tràn cảm xúc khi không ngủ để theo dõi hành trình của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tại tứ kết U19 châu Á, trong trận chạm trán cùng chủ nhà U19 Bahrain vốn được đánh giá nhỉnh hơn. Thậm chí, trước trận đấu, HLV trưởng của U19 Bahrain là ông Abdulaziz Abdo còn lên tiếng châm chọc khi cho rằng U19VN có lối chơi quá đơn điệu, chỉ có mỗi bài phòng ngự và chuyền bóng cho tiền đạo cắm ở phía trên là Đức Chinh đua sức. HLV của Bahrain nói đúng, nhưng chỉ mới chính xác có một nửa, bởi U19VN không chỉ có biết mỗi phòng ngự mà còn biết đến lúc nào thì nên tấn công và nên thực hiện miếng đánh thế nào để hạ knock-out đối thủ.

Niềm vui của U19VN sau chiến tích lịch sử

Thực tế trận đấu cho thấy, U19VN mới là những người chơi chững chạc và hợp lý hơn trong hiệp 1. Lối chơi của U19VN là rõ nét và có ý đồ chiến thuật rõ ràng hơn nhiều so với kiểu tấn công ào ạt ở đầu trận và dần đi vào bế tắc của đội chủ nhà. Hàng phòng ngự của U19VN với sự trở lại của 2 trụ cột là đội trưởng Trọng Đại và Đoàn Văn Hậu đã trở nên cứng cáp hơn, giúp cho thủ môn Tiến Dũng an tâm, bắt chắc tay hơn. Chính thủ môn này với những lần ra vào đón bóng hợp lý, chuẩn xác, phản xạ nhanh nhạy đã khiến các cầu thủ U19 Bahrain tịt ngòi, không còn tự tin vào mức độ hiệu quả của những bài tấn công áp sát khung thành mà phải chuyển qua thực hiện những cú sút xa cầu may ở nửa cuối trận. Xét kỹ U19VN mới là đội có những cơ hội ghi bàn nguy hiểm hơn, nhất là tình huống Minh Dĩ thực hiện cú sút rất kỹ thuật đưa bóng suýt chạm góc chữ A khung thành đội chủ nhà. HLV Hoàng Anh Tuấn, Trần Minh Quang và các cộng sự cho biết đã nghiên cứu rất nhiều băng hình, tài liệu về U19VN và đã có sự chuẩn bị hết sức chu đáo cho trận tứ kết này.

Phút 72, từ đường chuyền của Minh Dĩ, tiền đạo Trần Thành, người được HLV Anh Tuấn cho đá chính, cất chân sút Đức Chinh trên băng ghế dự bị làm bất ngờ cho BHL đối phương - thực hiện pha chạm bóng hết sức tinh tế làm bó tay thủ môn đội chủ nhà, đưa U19VN dẫn trước 1-0. U19 Bahrain đã tràn lên tấn công, thể hiện nỗ lực cao độ để tìm bàn gỡ hòa nhưng đành vô vọng, hay nói cách khác là “không thể gượng dậy sau bàn thua” như thừa nhận của HLV trưởng Abdulaziz Abdo. Những phút cuối trận, nhất là thời gian bù giờ trôi qua chậm chạp trong sự hồi hộp của người hâm mộ. Ít có người nào cho phép mình được rời màn hình vì U19VN đang đứng trước chiến thắng mong manh, nhưng điều đó sẽ đưa chúng ta lần đầu tiên vào bán kết và quan trọng hơn là đi vào lịch sử khi giành quyền dự VCK World Cup U20 thế giới, sẽ tổ chức vào năm 2017 tại Hàn Quốc. Cho dù kết quả của trận bán kết (ngày 27-10) giữa U19VN và đội thắng trong cặp đấu giữa Nhật Bản - Tajikistan như thế nào thì thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã vẫn là người hùng trong lòng người hâm mộ.

 “Trong bóng đá hiện đại, chiến thuật là quan trọng nhất. Chúng tôi đã tìm mọi tài liệu về U19 Bahrain và phân tích rất kỹ đối thủ này. Chúng tôi biết rằng vấn đề của đội chủ nhà là thể lực. Sau khoảng 70 đến 75 phút họ thường đuối sức và mắc sai lầm, đó là thời điểm thích hợp để chúng tôi tấn công dồn dập tìm kiếm bàn thắng. Và mọi chuyện đã diễn ra đúng như vậy. Đây là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị dài hơi, không phải chỉ có 90 phút trên sân mà các bạn vừa chứng kiến. Để xây dựng một đội bóng tâm lý vững vàng, thi đấu tập trung cần thời gian dài. Tinh thần chiến đấu chính là điểm mạnh của chúng tôi. Tất cả mọi người đã thấy cầu thủ của tôi chiến đấu với tinh thần máu lửa ra sao”.

(HLV trưởng ĐT U19 Việt Nam HOÀNG ANH TUẤN)

 

CHÍ THANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên