Vốn FDI tiếp tục “chảy” mạnh vào Bình Dương

Cập nhật: 13-05-2017 | 18:59:55

Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ X (2015-2020) đặt ra mục tiêu trong 5 năm thu hút 7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Chỉ sau 15 tháng, Bình Dương đã thu hút hơn 3,6 tỷ USD, đạt hơn 50% mục tiêu đề ra của cả nhiệm kỳ. Kết quả này cho thấy, Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Phát huy tốt tiềm năng

Bình Dương khởi đầu quá trình đổi mới từ xuất phát điểm thấp, hạ tầng phải kiến tạo từ đầu. Thế nhưng, từ vùng đất thuần nông nghèo khó, đến nay Bình Dương đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong 5 tỉnh, thành của cả nước thu hút được hơn 20 tỷ USD vốn FDI và đạt được  những  thành  tựu  quan trọng, làm thay đổi diện mạo tỉnh nhà. Có được điều này, ngoài sự năng động, sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, còn có sự đóng góp to lớn của ngành kế hoạch - đầu tư.

Bên cạnh đó, Bình Dương xuất phát là tỉnh có năng lực tài chính hạn hẹp nên luôn phải tính đến việc làm ăn bài bản để vững bước đi lên, không dùng tiền ngân sách, vay vốn để làm cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp. Tỉnh nhà đã mạnh dạn xác định phát triển công nghiệp chính là yếu tố đột phá tạo tiền đề cho tỉnh phát triển. Bình Dương đã thực hiện chủ trương “trải thảm đỏ mời gọi đầu tư”, nắm bắt và khai thác có hiệu quả mọi thời cơ, thu hút mạnh nguồn lực trong và ngoài nước; đồng thời chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ.

Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư FDI. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty Gỗ Kaiser (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát)  Ảnh: XUÂN THI 

Trong những năm qua, Bình Dương đã thực hiện tốt việc thu hút mọi nguồn lực để đầu tư phát triển tỉnh nhà, đặc biệt là nguồn vốn FDI, trở thành nguồn lực quan trọng để Bình Dương  công  nghiệp  hóa,  đô thị hóa. Nhờ đó, Bình Dương đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, trở thành địa phương phát triển năng  động  bậc  nhất  của  cả nước. Chỉ tính trong năm 2016, tỉnh đã thu hút gần 2,2 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước về thu hút FDI;  trong  quý  I-2017  Bình Dương đã thu hút 1,4 tỷ USD vốn FDI, đạt 96% kế hoạch của cả năm. Như vậy, chỉ trong 15 tháng đầu của nhiệm kỳ 5 năm Bình Dương đạt hơn 50% mục tiêu đề ra về thu hút vốn FDI. Vốn FDI tiếp tục là nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Ông  Trần  Thanh  Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua tỉnh đã tận dụng và phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thời luôn năng động trong cách nghĩ và cách làm. Tỉnh cũng quan tâm đầu tư phát triển mạnh, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội; cung ứng ngày càng tốt các dịch vụ, thu hút và đào tạo nguồn nhân lực; cùng với đó cải cách thủ tục hành chính tinh gọn, một cửa, tập trung đền bù, giải tỏa, tạo quỹ đất sạch khá lớn để chuẩn bị đón các nhà đầu tư… Những  việc  làm  này  đã  tạo cho môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng tốt hơn, góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư vào tỉnh trong những năm qua.

Tiếp tục cải thiện  môi trường đầu tư

Những cách làm mà Bình Dương  áp  dụng  trong  việc thu hút đầu tư tuy không mới nhưng đã mang lại hiệu quả cao nhờ kinh nghiệm và sự đồng thuận cao. Có thể thấy, cùng với việc tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, lãnh đạo các cấp trong tỉnh luôn quan tâm đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, xem những khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh để từ đó có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của doanh nghiệp.

Qua các buổi gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp, những ý kiến tâm huyết và chân thành của doanh nghiệp phản ánh về các vướng mắc đã được tỉnh giải quyết nhanh chóng, những vấn đề vượt thẩm quyền tỉnh phối hợp cùng doanh nghiệp kiến nghị lên cấp trên xem xét, giải quyết thấu đáo. Chính sự trọng thị và gần gũi này đã tạo sự thân thiện giữa chính quyền với nhà đầu tư. Mối quan hệ này không chỉ mang tính hành chính mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh cũng như các cấp, các ngành trong tỉnh, từ đó tạo niềm tin cho doanh nghiệp an tâm đến đầu tư.

Tuy  đã  đạt  được  những thành công trong công tác thu hút đầu tư nhưng Bình Dương vẫn luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, để luôn là một trong những điểm đến tin cậy, hấp dẫn đối với dòng vốn FDI. Ông  Trần  Thanh  Liêm  cho biết, trong thời gian tới Bình Dương phải nỗ lực hơn nữa trong công tác thu hút đầu tư để phục vụ cho nhu cầu phát triển. Phát biểu tại buổi lễ trao giấy chứng nhận đầu tư vừa qua, ông Liêm khẳng định các dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 1-2017 là minh chứng cụ thể cho sự tin tưởng và cam kết gắn bó lâu dài của các nhà đầu tư đối với tỉnh, đồng thời thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh  đối  với  doanh  nghiệp. Lãnh đạo tỉnh rất trân trọng sự đóng góp của các nhà đầu tư và tin tưởng sẽ tiếp tục có nhiều doanh nghiệp đến Bình Dương đầu tư làm ăn lâu dài.

4 tháng đầu năm 2017, Bình Dương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI

Đó là công bố của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Theo đó, trong 4 tháng qua, Bình Dương xếp sau Bắc Ninh trong nhóm các địa phương thu hút vốn FDI mạnh nhất cả nước. 4 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư FDI cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần cả nước đạt 10,95 tỷ USD, tăng 40,5% so với cùng kỳ; vốn FDI giải ngân đạt 4,8 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là lĩnh vực thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhất với tổng vốn đăng ký 7,36 tỷ USD; tiếp đến là lĩnh vực khai khoáng, bán buôn, bán lẻ. Trong số 83 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với 4,05 tỷ USD, tiếp đến là Nhật Bản, Singapore.

Môi trường đầu tư của Việt Nam trong thời gian gần đây được đánh giá là có sự cải thiện mạnh mẽ, theo hướng công bằng, minh bạch cho tất cả các doanh nghiệp tham gia thị trường. Theo nhiều chuyên gia, đầu tư nước ngoài trong năm 2017 của cả nước sẽ có sự  khởi sắc. Nguyên nhân là do Việt Nam đang đón nhận làn sóng đầu tư từ các nhà đầu tư châu Âu khi khu vực này đang có những khó khăn từ Brexit (nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) và họ đang tận dụng các cơ hội, hiệp định thương mại song phương và đa phương đã ký kết để bù đắp lại những tổn thất, trong đó có sự giao thương giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh, để Bình Dương tiếp tục là địa chỉ đáng tin cậy, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư,  trong  thời  gian  tới  lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế; huy động mọi nguồn lực  để  tiếp  tục  đầu  tư  xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, Bình Dương sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; triển khai thực hiện linh hoạt các giải pháp nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp an tâm đầu tư tại tỉnh.

KHÁNH VINH 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1569
Quay lên trên