Vốn vay giải quyết việc làm phát huy hiệu quả

Cập nhật: 06-07-2022 | 08:18:40

 Thời gian qua, từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm (GQVL) của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bắc Tân Uyên, nhiều hộ gia đình đã có thêm nguồn lực để phát triển các mô hình kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

 Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bắc Tân Uyên tham quan vườn sầu riêng của ông Lâm Văn Cường, ấp Cây Chanh, xã Tân Định

 Gia đình anh Lâm Văn Cường, ấp Cây Chanh, xã Tân Định từng là hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hơn 20 năm trước, từ Trà Vinh đến Bình Dương lập nghiệp, anh Cường đã vất vả làm thuê khắp nơi để mưu sinh. Nhờ chịu thương, chịu khó gia đình đã có được cho mình mảnh đất để an cư tại xã Tân Định đến nay.

Để có thu nhập, nuôi con cái ăn học vợ chồng anh hàng ngày vẫn chăm chỉ đi cạo mủ cao su thuê. Bên cạnh đó, tận dụng quỹ đất có sẵn, gia đình anh mạnh dạn phát triển kinh tế với mô hình trồng cây cao su trên diện tích 1,5 ha. Được NHCSXH cho vay 50 triệu đồng, gia đình anh đầu tư mua giống cây, phân bón để chăm sóc vườn cao su, tăng thêm thu nhập. Sau này, do giá cao su xuống thấp, gom góp vốn tích lũy được từ trồng cây cao su, anh đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng Thái và Ri 6. Anh Cường chia sẻ: “Ban đầu gia đình chuyển đổi trước một phần diện tích cây cao su để thử nghiệm 70 gốc sầu riêng. Thật vui mừng vì sầu riêng cho năng suất khá cao, trung bình 1 vụ gia đình thu hoạch được hơn 2 tấn sầu riêng, thu về khoảng 200 triệu đồng/năm, trừ chi phí cho lợi nhuận hơn 100 triệu đồng. Năm 2019 gia đình đã chuyển đổi hoàn toàn diện tích trồng cao su còn lại sang trồng sầu riêng, hiện giờ có 300 gốc”. Anh Cường cho biết thêm, thời điểm khó khăn nhất, nguồn vốn vay của NHCSXH đã giúp gia đình có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế. Hiện, vợ chồng anh không còn phải cạo mủ thuê, dành toàn thời gian chăm sóc cho vườn cây của gia đình.

Không chỉ có hộ anh Cường, mà rất nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay GQVL. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai đầy đủ, kịp thời và công khai các chính sách liên quan đến chương trình cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng đến tất cả các điểm giao dịch xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Định, cho biết: “Tính đến ngày 21-6-2022 hội đang quản lý tổng dư nợ từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bắc Tân Uyên hơn 23 tỷ đồng. Hiện Hội Liên hiệp Phụ nữ quản lý 4 ấp với 9 tổ tiết kiệm và vay vốn. Đối với nguồn vốn vay GQVL, chủ yếu được phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Thông qua chương trình đã tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững”.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng chính sách, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bắc Tân Uyên đưa các hoạt động nghiệp vụ về phục vụ ngay tại UBND cấp xã, thị trấn thông qua hoạt động của tổ giao dịch. Chị Bùi Thị Linh Kỳ, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Định, chia sẻ: “Để bảo đảm nguồn vốn vay đúng đối tượng, đúng mục đích, tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện khảo sát các đối tượng chính sách có nhu cầu. Với thủ tục nhanh gọn, lãi suất ưu đãi, nguồn vốn đã hỗ trợ đắc lực cho nhiều hộ khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện cuộc sống”.

Ông Bùi Quang Tuấn, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thông qua nguồn vốn vay GQVL đã giúp phát triển cơ sở sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19, để tập trung phục hồi kinh tế - xã hội nguồn vốn được bổ sung nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của đại bộ phận người dân trên địa bàn. Tính đến ngày 14-6-2022, Phòng Giao dịch được phân bổ cho chương trình vay GQVL 28 tỷ đồng. Cơ bản đến cuối tháng 6, Phòng Giao dịch đã giải quyết hết nguồn vốn trên để hỗ trợ kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân.

 Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bắc Tân Uyên được đánh giá là một trong những đơn vị có chất lượng tín dụng tốt, nợ quá hạn thấp, chỉ chiếm 0,05%. Công tác huy động tiết kiệm, các chỉ tiêu liên quan đến hoạt động luôn hoàn thành sớm. Tổng dư nợ đến ngày 31-5-2022 gần 335 tỷ đồng, tăng hơn 1 tỷ đồng so với tháng 4. Doanh số cho vay hơn 7,7 tỷ đồng, hỗ trợ cho 155 lượt khách hàng. Khách hàng còn dư nợ tại Phòng Giao dịch là 6.630, tỷ lệ thu nợ đến hạn đạt 93%.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên