Vụ chủ thầu không trả lương, vợ chồng ôm con đi bộ từ Bình Dương về Tuyên Quang: Cơ quan chức năng tích cực xác minh làm rõ vụ việc

Cập nhật: 18-07-2024 | 15:45:04

(BDO) Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Ban quản lý Các khu công nghiệp Bình Dương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Công an tỉnh tiến hành xác minh vụ việc 2 vợ chồng anh Đỗ Bá Duy và chị Bàn Mai Hương, cư ngụ thôn Vân Giang, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang bị 1 đơn vị xây dựng (chưa rõ tên) đang xây dựng công trình tại 1 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.



Vợ chồng anh Đỗ Bá Duy trên đường về quê (Ảnh: Mạng xã hội)

Qua thông tin báo chí và trao đổi với anh Đỗ Bá Duy, được biết vợ chồng anh Duy thấy quảng cáo tuyển dụng lao động trên mạng xã hội, anh đưa cả gia đình vào làm công nhân cho công trình xây dựng ở một khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Chủ thầu công trình hứa trả lương 6 triệu đồng/người/tháng để làm thợ sắt, thời gian làm từ 8 giờ sáng đến 20 giờ tối và được đơn vị đưa đón về nhà trọ. 

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng làm việc, vợ chồng anh không được chủ thầu trả lương, cũng không cho ứng lương nên cả gia đình không có tiền ăn uống, trả tiền thuê nhà trọ, tiền mua sữa cho con. 2 căn cước công dân của vợ chồng anh cũng bị chủ sử dụng lao động giữ lại, không trả. 

Ngày 12-7, vợ chồng anh Duy quyết định đi bộ từ Bình Dương về lại Tuyên Quang. Trên đường đi bộ, vợ chồng anh được người dân hỗ trợ đón xe container dọc đường để nhờ đưa về nhà. Qua năm ngày, với bốn lần đón xe, vợ chồng anh đến Đà Nẵng rồi tiếp tục đi bộ và được người dân phát hiện, hỗ trợ đưa tới Trạm cảnh sát giao thông (CSGT) Hòa Hiệp, phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng nhờ giúp đỡ. Tại đây, Trạm CSGT Hòa Hiệp đã hỗ trợ gia đình anh đón xe về Hà Nội để đón tiếp xe về quê...

Vợ chồng anh Duy cũng cho biết: Sau khi báo chí đưa tin về trường hợp của gia đình anh, chủ thầu nơi anh làm việc đã gọi điện thông báo sẽ chuyển toàn bộ số tiền lương và 2 căn cước công dân mà họ đã giữ về địa phương theo địa chỉ cư trú của vợ chồng anh.

Hiện Liên đoàn Lao động tỉnh cùng Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý Các khu công nghiệp Bình Dương và các ngành chức năng tỉnh Bình Dương đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang thăm hỏi, động viên và đón vợ chồng anh Duy về địa phương; xác minh đơn vị xây dựng tại Bình Dương để kịp thời chấn chỉnh, không để xảy ra các trường hợp tương tự. 

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Phong, Phó trưởng Ban quản lý Các khu công nghiệp Bình Dương cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc trên, Ban quản lý tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh, đồng thời liên hệ với Trạm CSGT Hòa Hiệp, phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng để nắm thêm thông tin. 

“Chúng tôi đã liên hệ được với vợ chồng anh Đỗ Bá Duy. Tuy nhiên, anh Duy không nhớ công trình nơi mình làm việc, cũng như làm việc cho đơn vị nào. Thậm chí anh Duy cũng không nhớ khi vào Bình Dương tạm trú ở đâu, từ đó rất khó xác minh. 

Ban quản lý Các khu công nghiệp Bình Dương đang phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục liên hệ với anh Duy để làm rõ vụ việc. Khi đã xác minh làm rõ, đúng như thông tin nói trên, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương sẽ buộc đơn vị thuê mướn vợ chồng anh Duy xin lỗi gia đình của anh, trả lại giấy tờ tùy thân cũng như trả tiền thuê mướn vợ chồng anh Duy đã làm việc trong thời gian qua. Cùng với đó, ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm về hành vi vi phạm pháp luật lao động”, ông Phong nói.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: Quan điểm của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương là nhanh chóng xác minh làm rõ vụ việc, không để bất cứ người lao động nào khi đến Bình Dương làm việc phải chịu thiệt thòi, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động theo đúng quy định pháp luật. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=234
Quay lên trên