Vui buồn dịch vụ quà tặng!

Cập nhật: 17-02-2012 | 00:00:00

Trong khi đa số bạn trẻ háo hức lên kế hoạch tặng hoa và quà cho “người ấy” vào ngày Valentine thì không ít bạn trẻ lại tất bật với ý tưởng “làm kinh tế” bằng việc bán quà tặng, hoa tươi. Dù vốn liếng không nhiều và quy mô kinh doanh không lớn nhưng các bạn đã lên ý tưởng, tìm mua vật liệu tận TP.HCM để tập tành “khởi sự doanh nghiệp”...  Bạn trẻ bày bán quà tặng Valentine tại các tuyến đường nội ô TX.TDM

Không biết từ bao giờ, lễ tình yêu không còn là mùa “độc quyền” của các cửa hàng hoa tươi, bởi sự lấn sân của nhiều bạn trẻ bày bán đủ các loại hoa, quà phục vụ cho các đôi lứa yêu nhau. Năm nay, dịch vụ bày bán hoa tươi theo thời vụ lại tăng lên nhiều hơn. Ngoài hoa tươi, các loại hoa được kết từ vải, hoa giấy, búp bê, gấu bông với nhiều kiểu dáng, hình thù, nhưng chủ đạo vẫn là hình trái tim lớn nhỏ với giá bình quân từ 50.000 - 200.000 đồng.

Mặt trời càng lên cao, đây là thời điểm để đôi bạn Hoa và Lan, sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương bắt đầu trưng bày những sản phẩm mà mình đã dày công lựa chọn và tự tay làm lấy. Khác với vẻ ngượng ngùng của 2 cô gái trẻ, Tuấn, sinh viên trường Văn hóa nghệ thuật lần đầu tiên theo bạn ra đường bán hoa cho mùa Valentine. Bạn nữ thì được phân công bán hàng, còn 2 bạn nam thay phiên nhau cắm hoa. Thành, trưởng nhóm cho biết đã bán nhiều đợt như thế này rồi. Cứ vào dịp 14-2, 8-3, anh lại đưa hoa xuống phố.

Chính vì mang tính thời vụ và hoàn toàn “tự phát” nên các gian hàng tuy đông nhưng chưa quy mô lắm. Có gian hàng chỉ dăm nhánh hoa, vài hộp sôcôla, có gian trưng bày khá bắt mắt, thu hút nhiều khách hàng trẻ ghé qua. Hòa trong đông đảo những nhóm bạn yêu thích kinh doanh ở Bình Dương, còn có một vài nhóm ở TP.HCM “đem quân đi đánh xứ người”. Nhóm này thuê cả xe tải nhỏ chở hàng từ TP.HCM xuống Bình Dương để bán hẳn hoi. Hỏi vì sao các bạn lại đến Bình Dương mà không ở TP.HCM, Nhung, thành viên của nhóm cho biết “vì thích phong cách sống của bạn trẻ nơi này nên mùa nào nhóm xuống phục vụ ở đây”.

Không ai hẹn ai mà mùa này, những bạn trẻ cứ thi nhau bày hàng bán vì thế, mức độ cạnh tranh là khó tránh khỏi. Tâm trạng lo âu, mong chờ những chiếc xe ghé lại gian hàng của mình để chọn mua hoa và quà là nỗi lòng chung của những bạn trẻ chọn đầu tư vào mùa lễ năm nay. Một bạn tâm sự “bán buôn được có một lúc mà công chuẩn bị nhiều lắm. Nếu bán chạy thì có được chút tiền bù lại công lao còn nếu không thì cũng tội lắm!”. Nhưng cũng có bạn từ mô hình “kinh doanh” nhỏ như thế này đã ôm ấp ước mơ lớn hơn là làm chủ cửa hàng hoa tươi trong tương lai, hoặc khởi sự doanh nghiệp với chuyên ngành đã học được ở nhà trường... Ông bà có câu: “Đi buôn đi bán không lỗ thì lời/ Đi ra cho thấy mặt trời mặt trăng” quả là đúng với những nhóm bạn trẻ yêu thích kinh doanh như thế này.

Valentine năm nay, nhiều món quà không bán được hết nhưng với các bạn, dù sao vẫn vui vì được va chạm với thực tế và rút ra những kinh nghiệm đầu tiên để nuôi dưỡng cho những ước mơ lớn hơn.

NGỌC TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên