Vươn lên từ gian khó

Cập nhật: 03-09-2013 | 00:00:00

  Chị Nương cùng công nhân làm việc tại Nhà máy tôn - xà gồ - sắt - thép của mình

 Chị Phạm Thị Minh Nương (SN 1970) quê ở Quảng Ngãi, năm 1977 vì hoàn cảnh gia đình khó khăn chị theo cha mẹ đến tỉnh Kon Tum làm kinh tế mới. Ở vùng đất mới, cha mẹ chị làm việc quần quật nhưng cái nghèo vẫn đeo đẳng. Vì vậy, học xong lớp 12 chị không thi đại học mà đi làm công nhân ở TP.HCM. Được một năm chị về Dĩ An và lập gia đình. Do hoàn cảnh hai gia đình đều khó khăn nên khi ra ở riêng, vợ chồng chị không có mảnh đất cắm dùi. Hai vợ chồng chị đã làm lụng vất vả để kiếm sống nhưng không thể thoát khỏi cái nghèo.

Năm 1997, chị bàn với chồng quyết định mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cha mẹ đi vay ngân hàng được 20 triệu đồng, cộng thêm số tiền vay mượn từ bạn bè được 50 triệu đồng về mở cơ sở kinh doanh sắt thép. Từ đây, với bản tính cần cù, chịu khó nên những năm sau cơ sở kinh doanh của vợ chồng chị hoạt động ngày càng ổn định. Tuy nguồn vốn ít nhưng biết tích lũy, lấy ngắn nuôi dài nên dần dần cơ sở kinh doanh ngày càng mở rộng, đến nay chị đã thành lập được 2 cơ sở và thu hút 30 công nhân tới làm việc với mức lương từ 4 - 5 triệu đồng/người/ tháng. Kinh tế gia đình chị vì thế ngày càng khá giả.

Tâm sự với chúng tôi, chị Nương cho biết: “Trước khi mở cơ sở kinh doanh sắt thép vợ chồng tôi như ngồi trên đống lửa, bởi cái gì cũng thiếu: thiếu vốn, thiếu mối tiêu thụ hàng… Từ số vốn ban đầu ít ỏi, vợ chồng tôi đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để thuê mặt bằng, mở cơ sở kinh doanh. Lúc đầu chưa thuê nhân công, tôi cùng chồng vừa làm chủ vừa làm nhân viên giao hàng, khách hàng ở đâu tới đặt hàng vợ chồng tôi lại phải thay nhau đi giao hàng đến đó”.

Bên cạnh việc kinh doanh mua bán sắt thép, chị còn xây 3 ngôi nhà nuôi chim yến với số lượng 5.000 con cho thu nhập bình quân 90 triệu đồng/tháng. Riêng bản thân chị Nương, khi cuộc sống gia đình dần đi vào ổn định, chị còn tích cực tham gia hoạt động tại Chi hội phụ nữ của khu phố, là thành viên của Hội Chữ thập đỏ và Mặt trận Tổ quốc phường. Chị còn là đại biểu HĐND phường Dĩ An nhiệm kỳ 2011-2016. Do xuất phát từ cuộc sống khó khăn nên chị rất thông cảm và muốn chia sẻ, giúp đỡ những người nghèo khó để cùng vươn lên trong cuộc sống. Mỗi năm, chị đều tham gia các tổ chức để vận động các Mạnh Thường Quân giúp đỡ các đối tượng khó khăn như hỗ trợ xây dựng 2 mái ấm tình thương với số tiền hơn 23 triệu đồng, giúp đỡ 2 em là con hội viên thuộc diện hộ nghèo được đến trường, giới thiệu việc làm cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn…

Không chỉ là người phụ nữ kinh doanh giỏi, chị Nương còn là người vợ, người mẹ đảm đang. Vợ chồng hòa thuận, kinh tế phát triển nên gia đình chị Nương có điều kiện chăm lo con cái học hành. 3 đứa con chị đều chăm ngoan, học giỏi. Chị luôn tận dụng từng giờ, sắp xếp hài hòa quỹ thời gian để làm tốt công việc kinh doanh và công việc gia đình. Năm nào gia đình chị cũng đạt gia đình văn hóa; bản thân chị được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chữ thập đỏ Việt Nam năm 2011 và được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2013.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên