Vượt lên nghịch cảnh

Cập nhật: 31-07-2018 | 09:04:26

Mấy năm trước, chúng tôi ghé Tỉnh hội Người mù thì gặp anh Nguyễn Đình Phương ngồi ở một góc rất khiêm tốn của xưởng làm chổi đót, làm tăm tre của hội. Nay ngạc nhiên khi anh có một phòng làm việc riêng với chức danh Phó ban Quản lý cơ sở sản xuất - kinh doanh chổi Phú Lợi (trực thuộc Tỉnh hội Người mù).

Tôi cảm thấy mình… bỡ ngỡ ngay câu hỏi đầu tiên: Sao phòng làm việc tối thế này? Sao anh không bật đèn lên. Thấy áy náy vì câu nói tưởng như vô thưởng vô phạt với người bình thường. Nhận ra, có những thứ mình thiếu một chút không chịu nổi nhưng với người mù họ không cần. Đó là ánh sáng. Bởi, ánh sáng của họ nằm ở nghị lực, ở tấm lòng… Bàn làm việc của anh Phương vô cùng đơn giản với một cái máy tính để bàn, máy in. Màn hình cũng không cần bật lên bởi anh đâu có… nhìn! Vậy mà khi tôi yêu cầu anh in tài liệu, chưa đầy một phút, anh đã in xong. Hóa ra có một phần mềm giúp người mù dùng vi tính bằng giọng nói. Đúng là điều rất đáng mừng cho người mù bởi như thế họ có thể tiếp cận được công nghệ thông tin.

Anh Phương làm việc trên máy tính

Anh Trần Đình Phương (SN 1971), bị mù từ nhỏ và anh còn bị cụt từ ống tay trái. Từ năm 1992-1993, anh làm cán bộ chuyên môn cơ sở sản xuất chổi Phú Lợi. Từ năm 1994 đến nay, anh làm Phó ban Quản lý cơ sở này. Từ ngày học vi tính, anh chuyển sang nhập dữ liệu, báo cáo về hoạt động sản xuất bằng máy tính, không còn đánh chữ nổi như trước. Anh Phương cho biết, anh quản lý trực tiếp 9 nhân công sản xuất chổi, quản lý không để thất thoát vật tư, sản phẩm. Năm 2017, cơ sở bán ra 22.226 cây chổi, doanh thu hơn 706 triệu đồng. Vợ anh Phương là chị Nguyễn Thị Thu Thủy hiện là nhân viên massage tại cơ sở của Tỉnh hội Người mù. Thu nhập của 2 vợ chồng anh Phương chị Thủy khoảng hơn 7 triệu/tháng. Họ có một con trai nay đã học năm thứ 3 trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Con trai cũng là niềm vui, là động lực để anh chị phấn đấu vượt qua nghịch cảnh.

Trong suốt buổi trò chuyện, tôi ngạc nhiên là anh Phương không hề nói đến những bất hạnh của cuộc đời mình. Ở anh là một nghị lực phi thường để vượt lên nghịch cảnh mù lòa, khó khăn. Để bây giờ anh vui với cuộc sống hiện tại…

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=351
Quay lên trên