Xã An Bình, huyện Phú Giáo: Nông dân vượt khó từ những cách làm hiệu quả

Cập nhật: 11-04-2018 | 08:17:59

Trong những năm qua, Hội Nông dân xã An Bình, huyện Phú Giáo đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ hội viên, nông dân trong phát triển kinh tế. Từ đó, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới, hiệu quả, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp của địa phương.

 Ông Trần Văn Chỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Bình cho biết, xác định phát triển nông nghiệp là thế mạnh của xã, những năm qua, hội đã bám sát vào chủ trương, định hướng của Đảng ủy xã để vận động nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với địa phương. Đến nay, nhiều mô hình kinh tế của nông dân hoạt động hiệu quả, đã đóng góp quan trọng vào lĩnh vực nông nghiệp của xã.

Từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hội viên, nông dân xã An Bình đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ những mô hình kinh tế hiệu quả. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa lưới nhà kính công nghệ cao của nông dân Nguyễn Văn Cường, ở ấp Cà Na, xã An Bình. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Điều đáng nói, hiện nay, đại bộ phận nông dân trong xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thêm nhiều mô hình kinh tế trang trại; đồng thời mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trong sản xuất, chăn nuôi, kết quả đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như mô hình trồng tiêu của anh Phạm Thanh Dũng (ấp Cây Cam), mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính của hộ ông Nguyễn Văn Cường (ấp Cà Na)...

Bên cạnh đó, qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, toàn xã An Bình có hơn 6.960 lượt hộ đăng ký tham gia; qua bình xét có 6.000 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt tỷ lệ 86% tổng số hộ đăng ký. Cùng với đó, xã đã vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, phát triển các ngành nghề mới, sử dụng vốn, lao động có hiệu quả… Nhờ đó đã giúp cho 75 hội viên nông dân thuộc diện khó khăn trong xã có việc làm, ổn định đời sống gia đình.

Thực hiện phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, Hội Nông dân xã An Bình đã phối hợp tổ chức 52 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân về trồng trọt, chăn nuôi, thực hiện 20 mô hình kỹ thuật chăm sóc cây điều, đồng thời hỗ trợ 60 tấn phân bón các loại, 120 lít thuốc bảo vệ thực vật… cho nông dân trong xã. Về nguồn vốn vay, 5 năm qua, Hội Nông dân xã An Bình đã duy trì hoạt động hiệu quả các nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng, cho 84 lượt hộ nông dân vay phát triển kinh tế; nhận ủy thác từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội số tiền hơn 18,3 tỷ đồng, cho 655 hộ nông dân vay phát triển kinh tế; cùng với đó vận động các công ty kinh doanh phân bón, thức ăn chăn nuôi, cây trồng hỗ trợ bán trả chậm, không tính lãi cho nông dân hơn 150 tấn phân và cây con giống...

Ông Nguyễn Văn Cường, ở ấp Cà Na chia sẻ, thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương ông đã được tiếp cận khoa học - kỹ thuật, được hỗ trợ cây, con giống, nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, đến nay mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt của gia đình ông đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, lo cho con cái ăn học đàng hoàng.

Điều đáng mừng nữa là đến nay, trên địa bàn xã An Bình đã thành lập được 1 tổ hợp tác trồng tiêu, 2 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, 6 tổ liên kết sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt, 1 câu lạc bộ nhà nông và 1 câu lạc bộ trang trại, với 165 tổ viên, xã viên. Các mô hình kinh tế hợp tác này đang hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế của địa phương.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=642
Quay lên trên