Xã An Điền (TX.Bến Cát): Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 08-07-2023 | 05:32:07

Trên địa bàn xã An Điền hiện có 3 chi đoàn thanh niên xa quê, 1 chi đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, 12 chi hội thanh niên công nhân (TNCN). Để tập hợp, chăm lo cho TNCN, thời gian qua Ban tổ chức Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ (LĐT) xã An Điền đã có nhiều giải pháp, hoạt động hiệu quả, giúp TNCN và LĐT ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với địa phương.

 Khu nhà trọ Yến Hà của anh Hồ Thanh Giang đạt các tiêu chí nhà trọ xanh - sạch - an toàn

 Nhà trọ “Xanh - sạch - an toàn”

Ngày nghỉ cuối tuần, chị Nguyễn Thị Thoa, TNCN nhà trọ Yến Hà (xã An Điền) tranh thủ làm việc nhà, rồi chăm chút cho chậu cây xanh trước phòng. Chị nói: “Chậu cây xanh này do chủ nhà trọ tặng để tạo mảng xanh cho nhà trọ thêm xanh mát. Những ai không có thời gian chăm thì có thể đặt cây phía trước cổng, anh chủ nhà trọ chăm hộ luôn”. Nở nụ cười tươi, chị Thoa nói thêm: “Quê tôi ở Bạc Liêu, lên Bình Dương lập nghiệp đã 6 năm nay. Những ngày đầu đến Bình Dương, tôi được người quen giới thiệu đến ở trọ nơi này vì đây là khu nhà trọ đạt tiêu chí “Xanh - sạch - an toàn”, nên ở đây yên tâm, thoải mái và vui lắm!”.

Anh Hồ Thanh Giang, chủ nhà trọ cũng là Chi hội trưởng Chi hội TNCN Yến Hà, cho biết: “Để đạt tiêu chí xanh, sạch, an toàn, nhà trọ phải không có tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, có bảng tuyên truyền pháp luật, có camera giám sát, có hệ thống phòng cháy chữa cháy. Với những tiêu chí vật chất thì tôi đã trang bị nghiêm túc, còn những tiêu chí về ý thức, tôi cũng đích thân gõ cửa từng phòng để tuyên truyền đến mọi người. Tôi vừa là chi hội trưởng, vừa là chủ nhà trọ nên công tác tuyên truyền, vận động cũng không gặp khó khăn. Đa phần người ở trọ đều chấp hành rất tốt. Chính vì thế, nhà trọ trở thành nơi ở an toàn, lành mạnh cho TNCN”.

Chi hội TNCN Yến Hà có 51 hội viên TNCN. Thời gian qua công tác chăm lo cho TNCN được chi hội thực hiện tốt. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, anh Giang đều gửi kinh phí hỗ trợ hay phần quà nho nhỏ gồm các nhu yếu phẩm tặng cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, anh còn miễn giảm tiền phòng cho TNCN trong nhiều tháng liền. Sau khi dịch bệnh đi qua, anh tiếp tục giảm 40% tiền thuê phòng để TNCN ổn định cuộc sống.

Chăm lo nhiều mặt

Trong quá trình thực hiện đề án, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và LĐT xã An Điền cũng nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình hiệu quả, xây dựng các mô hình mới, cách làm hay trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN và LĐT, như: Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Kết nối TNCN, thành lập cơ sở Đoàn - Hội trên địa bàn khu công nghiệp có các đoàn viên, hội viên ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, liên chi đoàn, liên chi hội…

Song song đó, Ban Tổ chức đề án cũng thường xuyên thăm hỏi, quan tâm, động viên các chủ nhà trọ, các doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN và LĐT trên địa bàn nhằm thúc đẩy, tăng cường sự hỗ trợ của các chủ nhà trọ, góp phần duy trì sinh hoạt ổn định cho các chi đoàn, chi hội.

Anh Nguyễn Minh Tới, Bí thư Xã đoàn, Phó ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và LĐT xã An Điền, cho biết nhằm góp phần giúp TNCN và LĐT trên địa bàn yên tâm sinh sống, làm việc, Ban Tổ chức đề án xã đã hỗ trợ, bảo đảm các nhu cầu về đời sống vật chất và tinh thần cho con em TNCN. Cụ thể là tạo điều kiện, vận động, hỗ trợ tối đa để bảo đảm con em TNCN và LĐT đều có cơ hội đến trường; tổ chức các hoạt động, chương trình giáo dục giới tính, kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại cho trẻ em ở tại các khu nhà trọ, địa bàn dân cư. Đồng thời, Ban Tổ chức đề án còn vận động tổ chức, cá nhân trao các suất học bổng, chăm lo sức khỏe, y tế cho con em TNCN và LĐT...

Ban Tổ chức đề án còn phối hợp với các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu việc làm, tư vấn pháp luật miễn phí; tổ chức các lớp kỹ năng khởi nghiệp cơ bản cho TNCN và LĐT định kỳ thông qua các sân chơi, ngày hội TNCN; phối hợp với ngành văn hóa xã tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ nhu cầu TNCN và LĐT…

 VIỆC XÂY DỰNG CÁC CHI ĐOÀN, CHI HỘI TNCN KIỂU MẪU TRONG DOANH NGHIỆP, KHU NHÀ TRỌ; NHỮNG MÔ HÌNH NHÀ TRỌ “XANH - SẠCH - AN TOÀN” ĐÃ, ĐANG ĐƯỢC XÃ ĐOÀN VÀ BAN TỔ CHỨC ĐỀ ÁN ĐOÀN KẾT, TẬP HỢP TNCN VÀ LĐT XÃ AN ĐIỀN CHÚ TRỌNG THỰC HIỆN, GÓP PHẦN TẠO DỰNG MÔI TRƯỜNG SỐNG AN TOÀN, LÀNH MẠNH CHO TNCN…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên