Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản ngay tại Bình Dương

Cập nhật: 08-07-2023 | 05:32:07

 Nhằm hướng đến các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21.9.1973 - 21.9.2023), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Mua sắm Aeon Mall Bình Dương Canary tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nhật Bản tỉnh Bình Dương năm 2023 với chuỗi các hoạt động sôi động, hấp dẫn.

 Các đại biểu và đoàn viên thanh niên chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

 Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản

Những ngày qua, không cần đi đâu xa, chỉ cần đến Trung tâm Mua sắm Aeon Mall Bình Dương Canary, các bạn trẻ đã có thể chụp ảnh với vườn hoa anh đào lung linh khoe sắc hay được thưởng thức món ăn mang đậm dấu ấn từ đất nước mặt trời mọc. Chị Nguyễn Minh Châu, công nhân tại phường Thuận Giao chia sẻ: “Để được đi du lịch sang Nhật có lẽ cùng chỉ là mơ ước xa vời với bản thân tôi vì điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng những ngày qua tôi được du lịch tại chỗ với những hoạt động giao lưu văn hóa giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nhật Bản, được tổ chức ngay gần nơi mình ở. Theo đó, tôi đã được mặc trang phục truyền thống Nhật Bản và check in chụp ảnh với hoa anh đào miễn phí; thưởng thức ẩm thực Nhật Bản…”.

Chuỗi hoạt động Ngày hội giao lưu văn hóa giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nhật Bản tỉnh Bình Dương năm 2023 được tổ chức 2 đợt. Đợt 1, từ ngày 1-7 đến 16-7 với các hoạt động gắn với chủ đề “Thắt chặt tình cảm, hướng tới tương lai”, cụ thể như lễ hội ẩm thực phục vụ khách liên tục trong 7 ngày; trải nghiệm mặc Yukata miễn phí, viết thư pháp Nhật Bản lên quạt giấy, gấp giấy Origami, lễ hội trưng bày triển lãm sản phẩm Việt Nam - Nhật Bản, các hoạt động gian hàng trò chơi dân gian Việt Nam; cùng với đó là sự xuất hiện của các ca sĩ nổi tiếng với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc cùng những trò chơi Nhật Bản và nhiều nội dung hấp dẫn khác.

Đợt 2 dự kiến diễn ra từ ngày 8-9 đến 9-9 với các hoạt động như: Giới thiệu, hướng dẫn và tổ chức chuỗi cuộc thi làm bánh trung thu; trang trí nón lá - quạt giấy; trang trí hộp cơm Bento; cắm hoa Ikebana Ikenobo; vẽ tranh các nhân vật hoạt hình của Việt Nam - Nhật Bản; biểu diễn thời trang dân tộc Việt Nam - Nhật Bản; rút thăm trúng thưởng với giải thưởng là chuyến du lịch đến đất nước Nhật Bản, cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác hứa hẹn sẽ thu hút đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh tham gia.

Chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nói: “Việc tổ chức ngày hội giao lưu văn hóa giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nhật Bản nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa của việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước; kết quả hợp tác của hai nước trong 50 năm qua và củng cố, phát triển mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản trong tình hình mới; đồng thời tạo cơ hội giao lưu, gắn kết giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nhật Bản. Bên cạnh đó, qua các hoạt động của ngày hội, hình ảnh đất và người Bình Dương nghĩa tình sẽ được quảng bá rộng rãi…”.

Tăng cường mối quan hệ hợp tác

Hiện tại, Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và là quốc gia tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Thời gian qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, các lễ ký kết hợp tác phát triển giữa các hiệp hội, doanh nghiệp Nhật Bản và tỉnh Bình Dương; tổ chức các đoàn thăm làm việc tại Nhật Bản… Gần nhất là giữa tháng 6 vừa qua, Bình Dương đã có chuyến làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Tokyo; Công ty Cổ phần Công nghệ & Truyền thông Việt Nam (VNTT) - đơn vị thành viên của Becamex IDC đã ký kết hợp tác chiến lược với đối tác NTT DATA - thành viên của Tập đoàn NTT Nhật Bản trong triển khai các giải pháp ứng dụng thành phố thông minh và Khu công nghiệp thông minh Bình Dương để phục vụ các chủ đầu tư trong các khu công nghiệp chuyển đổi nhà máy sản xuất thông minh, hướng tới mục tiêu doanh nghiệp Bình Dương làm chủ công nghệ và giải pháp thành phố thông minh một cách toàn diện và bền vững, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nâng cấp hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, nhà máy trở nên thông minh, hiện đại…, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng chung của tỉnh.

Được biết, trong thời gian tới, tỉnh cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm thắt chặt hơn nữa tình cảm, mối quan hệ giữa 2 nước, cũng như giữa các địa phương của Nhật Bản với tỉnh Bình Dương nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước như: Khánh thành Trung tâm Thương mại Sora Gardens SC và Sora Link Park, trung tâm thương mại đầu tiên tại thành phố mới Bình Dương vào tháng 7-2023; cùng các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục thể thao, đặc biệt là sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” dự kiến tổ chức vào tháng 9-2023…

Chính vì thế, việc tổ chức ngày hội giao lưu văn hóa giữa thanh niên 2 nước Việt - Nhật đã góp phần tô điểm thêm bức tranh tươi đẹp về tình đoàn kết, mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, cũng như các địa phương của Nhật Bản với tỉnh Bình Dương…

Việc tổ chức ngày hội giao lưu văn hóa giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nhật Bản nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa của việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước; kết quả hợp tác giữa hai nước trong 50 năm qua và củng cố, phát triển mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản trong tình hình mới; đồng thời tạo cơ hội giao lưu, gắn kết giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nhật Bản. Bên cạnh đó, qua các hoạt động của ngày hội, hình ảnh đất và người Bình Dương nghĩa tình sẽ được quảng bá rộng rãi…”.

(Chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên