Xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên: Xây dựng nông thôn mới bền vững

Cập nhật: 29-03-2018 | 08:11:17

Hơn 6 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên đã nỗ lực, đoàn kết thực hiện hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017. Đến nay, các tuyến đường liên ấp ở Đất Cuốc đã được bê tông hóa, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện rõ nét, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao.

Đổi thay

Đến xã Đất Cuốc hôm nay, mọi người dễ dàng nhận ra những thay đổi tại vùng đất này, với điện, đường, trường, trạm... được đầu tư hoàn thiện, khang trang. Hiện nay, tỷ lệ hộ dân trong xã sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 100%; trường học các cấp mầm non, tiểu học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia đạt 100%...

Xã NTM Đất Cuốc đã đổi thay mạnh mẽ. Trong ảnh: Đường vào trung tâm xã Đất Cuốc khang trang. Ảnh: Q.NHIÊN

Ông Phạm Ngọc Uy, Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc cho biết, năm 2011, khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã mớt đạt 9/19 tiêu chí, 12/39 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành trong huyện, năm 2017, xã Đất Cuốc đã đạt thêm 10 tiêu chí và 39 chỉ tiêu, hoàn thành 19/19 tiêu chí, 51/51 chỉ tiêu về xây dựng NTM, trở thành một trong 3 xã của huyện Bắc Tân Uyên được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017. Dự kiến, vào tháng 4 tới, xã sẽ làm lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Khi bắt đầu thực hiện xây dựng NTM, kinh tế của xã Đất Cuốc chủ yếu là nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người 23,2 triệu đồng/năm. Thực hiện xây dựng NTM, UBND xã đã thường xuyên phối hợp cùng Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay, khoa học - kỹ thuật nhằm giúp người dân chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất. Năm 2017, qua khảo sát thực tế, thu nhập bình quân đầu người của dân trong xã đạt 55,3 triệu đồng. Đến nay, nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ yếu trong cơ cấu kinh tế của xã Đất Cuốc, nhưng đã có sự chuyển dịch, mở rộng thêm nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Cụ thể là ngoài cây cao su với diện tích khoảng 1.759 ha, trên địa bàn xã còn phát triển thêm cây ăn trái có múi với diện tích 56,9 ha (gồm cam, quýt, bưởi, chanh...).

Điều đáng ghi nhận là việc triển khai thực hiện xây dựng NTM tại xã Đất Cuốc đã nhận được sự đồng thuận cao người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Minh chứng là có nhiều doanh nghiệp và người dân đã ủng hộ đất đai, cây trồng, kinh phíđể xây dựng NTM. Con số cụ thể cho thấy, trong tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM từ năm 2011 đến 2017 của xã Đất Cuốc là hơn 272 tỷ đồng thì nguồn vốn ngân sách Nhà nước chiếm 51,92%, doanh nghiệp đóng góp 13,18 %, người dân đóng góp 31,52%.

Từ nguồn vốn xây dựng NTM, đến nay hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi của xã Đất Cuốc được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Hiện trên địa bàn xãcó4 tuyến đường huyện đi qua trung tâm xãvới chiều dài khoảng 19,9 km và đều được nhựa hóa 100%. Các tuyến đường trục ấp và đường liên ấp đều được nhựa hóa hoặc cứng hóa bằng sỏi đỏ.

Đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được xã quan tâm, cụ thể là xã thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề may mặc và giới thiệu việc làm sau đào tạo cho lao động tại địa phương. Về y tế, xã đã xây dựng trạm y tế, cải tạo, bổ sung trang thiết bị đạt chuẩn theo quy định của ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám và điều trị bệnh cho người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ y tế tại địa phương được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn. Đặc biệt, đời sống của người dân trong xã ngày càng được nâng cao, hiện nay xã không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo theo tiêu chí hộ nghèo của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, xã Đất Cuốc đã vận động các doanh nghiệp vàngười dân đóng góp kinh phí thực hiện lắp đặt 18 camera an ninh tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn. Qua đó góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn; hầu hết các vụ việc phát sinh được hòa giải, giải quyết từ cơ sở, giải quyết theo đúng quy định pháp luật, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Nâng cao chất lượng

Được công nhận xã NTM là kết quả xứng đáng và là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đất Cuốc tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Ông Nguyễn Văn Quyết, người dân ở ấp Suối Voi, xã Đất Cuốc chia sẻ, trước đây, hầu hết người dân trong xã sống dựa vào cây cao su, nay thu nhập ổn định và khá hơn nhờ trồng thêm cây ăn trái. Nhờ chương trình xây dựng NTM nên đời sống của người dân trong xã được cải thiện rõ rệt, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang khang hơn. “Để niềm vui này được trọn vẹn, người dân chúng tôi sẽ cùng nhau tuyên truyền, cổ vũ, động viên bà con chung sức xây dựng và giữ vững danh hiệu xã NTM”, ông Quyết nói.

Ông Phạm Ngọc Uy cho biết, mục tiêu của xã Đất Cuốc trong thời gian tới là tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm xây dựng xã NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, xã tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí còn thấp để người dân được hưởng thụ ngày một tốt hơn thành quả xây dựng NTM mang lại; cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay xây dựng NTM bằng nhiều hình thức để người dân hiểu và cùng thực hiện.

Địa phương cũng tiếp tục phát động phong trào “chung sức xây dựng NTM” gắn với thực hiện các phong trào khác của địa phương; động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện xây dựng NTM, biểu dương khen thưởng những nhân tố tích cực trong phong trào. Qua đó góp phần mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa, phấn đấu giữ vững danh hiệu xã NTM.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên