Xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên: Nâng chất xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 30-07-2018 | 08:26:51

 Phát huy lợi thế địa lý của xã nông thôn có tuyến đường huyện đi qua và nằm cạnh khu công nghiệp, những năm gần đây tỷ trọng thương mại - dịch vụ ở xã nông thôn mới (NTM) Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên tăng trưởng cao và ổn định, đời sống, thu nhập của người dân trong xã nhờ đó ngày một khá lên. Hiện địa phương tiếp tục tập trung nâng chất các tiêu chí NTM.

Bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh

Đánh giá chung của UBND xã Hội Nghĩa cho thấy kết thúc quý II, bước sang quý III- 2018, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục phát triển ổn định. Địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực trọng yếu của xã nhằm phát triển kinh tế cân bằng và bền vững.

Ông Huỳnh Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Nghĩa, cho biết là xã NTM, địa phương được cấp trên quan tâm đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng. Bên cạnh đó, xã có lợi thế là nằm cạnh Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, có đường giao thông lớn đi qua (ĐT746), nên những năm gần đây tỷ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của xã tăng cao và ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thu nhập của người dân. Người dân có thu nhập khá, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả cũng góp phần giúp địa phương hoàn thành đạt và vượt kế hoạch thu ngân sách; có điều kiện đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bộ mặt xã nông thôn mới Hội Nghĩa ngày càng hiện đại, văn minh.
Ảnh: DUY CHÍ

Tuy vậy, xã Hội Nghĩa cũng đang đối diện và tập trung giải quyết tình hình ô nhiễm môi trường từ tiếng ồn, bụi bặm trong quá trình hoạt động của các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Nguyên nhân là do các công ty sản xuất còn nằm xen kẽ trong khu dân cư, một vài công ty chưa chấp hành nghiêm kế hoạch bảo vệ môi trường... Trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tại địa phương vẫn còn một vài trường hợp mua bán hàng kém chất lượng.

Để giải quyết những vấn đề nói trên, thời gian qua xã Hội Nghĩa thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt các vi phạm nhằm bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh. Cụ thể, xã đã phối hợp với Phòng Kinh tế TX.Tân Uyên tổ chức kiểm tra giá bán lẻ điện tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà trọ, nhà cho thuê; phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 4 thường xuyên kiểm tra tại các chợ, khu thương mại trên địa bàn xã nhằm phòng chống gian lận thương mại, buôn lậu, bán hàng kém chất lượng. Cùng với đó, UBND xã tiếp tục vận động di dời các hộ kinh doanh phế liệu vào khu quy hoạch; tiếp tục giải tỏa các điểm mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, ổn định trật tự an toàn giao thông. Địa phương cũng rà soát, vận động nhân dân chấm dứt chăn nuôi heo trong khu dân cư; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm tra mua bán giết mổ động vật và sản phẩm động vật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...

Ông Hồ Văn Huế, tiểu thương mua bán thực phẩm tại chợ tạm Hội Nghĩa, chia sẻ trước đây người mua bán hàng rong, mua bán tự phát trên địa bàn rất nhiều. UBND xã đã vận động nhân dân hiến đất làm chợ tạm để bà con vào buôn bán, nhờ đó mà bộ mặt của địa phương tươm tất hơn như hôm nay. Lực lượng chức năng của xã cũng thường xuyên kiểm tra tình hình mua bán nhằm bảo đảm ổn định thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Nhờ đó, việc mua bán hàng lậu, hàng kém chất lượng trên địa bàn xã cũng đã được giải quyết tốt.

Nâng chất các tiêu chí NTM

Năm 2018, xã Hội Nghĩa tập trung thực hiện kế hoạch giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM bằng việc phát động phong trào thi đua “Hộ NTM xanh - sạch - đẹp - văn minh” đến các ấp trong xã. Địa phương cũng đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng, nâng chất kết hợp với duy tu bảo dưỡng các công trình đã được đầu tư theo hướng xã hội hóa. Theo đó, từ đầu năm UBND xã đã lập bảng đăng ký, bổ sung hồ sơ nâng cấp 4 tuyến đường bê tông xi măng; phối hợp Ban điều hành các ấp lập kế hoạch sửa chữa, duy tu, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn. Kết quả đến nay, toàn xã đã có 10 tuyến đường được lên danh mục sửa chữa.

Bên cạnh đó, xã Hội Nghĩa tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp, Nông trường Cao su Hội Nghĩa khảo sát, phát triển tuyến đường 3-2 nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Điều đáng mừng là phong trào ánh sáng đường quê, tuyến đường an ninh đang phát triển mạnh tại địa phương. Cụ thể, tại các tuyến đường đã được đầu tư, nhân dân trong xã tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, như đường 4-5, đường 10-5...

Về tình hình sử dụng điện, nước, hiện 100% hộ dân xã Hội Nghĩa sử dụng điện lưới quốc gia và nước sạch, hợp vệ sinh. Địa phương đã kết hợp với ngành điện vận động nhân dân đăng ký chuyển đổi công tơ điện để không còn dùng chung như trước đây. Thời gian qua, tổ kiểm tra liên ngành thực hiện kế hoạch của UBND xã cũng thường xuyên ra quân tháo dỡ các biển quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định, làm mất mỹ quan. Riêng từ đầu năm đến nay, tổ kiểm tra liên ngành đã thực hiện tháo dỡ 143 biển quảng cáo; kiểm tra 4 điểm internet, 2 cơ sở kinh doanh karokke, 1 nhà nghỉ, kết quả đã tạm giữ 1 giấy phép kinh doanh...

Theo lãnh đạo xã Hội Nghĩa, trong thời gian tới địa phương tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) của xã và tổ kiểm tra, đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh phế liệu, giá bán lẻ điện tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà ở, nhà trọ cho thuê dưới 30 phòng. Ngành chức năng của xã sẽ lập danh sách các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ để tổ chức tập huấn về chính sách khuyến công... Thực hiện những giải pháp này nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng NTM, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững. 

Ông Huỳnh Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Nghĩa: Đời sống người dân được nâng cao, tỷ lệ phạm pháp sẽ giảm

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của xã Hội Nghĩa phát triển ổn định, tỷ lệ phạm pháp cũng giảm. Điều này cho thấy, khi cuộc sống tốt lên thì ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và chấp hành pháp luật của người dân cũng nâng lên. Phát huy thành quả này, xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền kết hợp kiểm tra nhằm để người dân tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, phòng ngừa phạm pháp. 

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên