Tránh khởi nghiệp theo phong trào

Cập nhật: 28-07-2018 | 16:03:32

Khởi nghiệp đang là phong trào, là “mốt” đối với giới trẻ Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, không phải ai khởi nghiệp cũng dễ dàng đi đến thành công. Bởi vậy, giới trẻ rất cần tránh khởi nghiệp theo... phong trào.   

Thất bại tại… theo phong trào

Gặp chúng tôi tại một quán cà phê nhỏ trên đường Lê Hồng Phong, bạn Nguyễn Thành T. ngậm ngùi cho biết đã dẹp mô hình chuỗi nước đá sạch tại Bình Dương chỉ sau 2 năm khởi nghiệp. T. chia sẻ, cách đây 2 năm, hào hứng với ý tưởng khởi nghiệp bằng mô hình giao nước đá sạch, anh đã dùng tiền tích lũy và vay vốn thêm hơn 2 tỷ đồng để mở chuỗi giao đá sạch tại Bình Dương. Nhưng 2 năm qua cũng chính là những ngày tháng anh vật vã với dự án của mình nhất. Đá sạch làm ra đúng chuẩn nhưng các nhà hàng, khách sạn lại quay lưng vì yếu tố giá cả. “Cái này là do mình khởi nghiệp bằng ý tưởng chứ không bằng kinh nghiệm va chạm thị trường nên thua lỗ là đúng!”, anh T. nói.

 Anh Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty CNC Tech (TX.Thuận An), chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với sinh viên trường Cao đẳng Đồng An. Ảnh: KHÁNH VINH

Ban Nguyễn Diệp Phương Trang (TX.Thuận An) lại thất bại với dự án khởi nghiệp của mình theo một cách hoàn toàn khác. Cách đây hơn 1 năm, Trang hào hứng khởi nghiệp với cửa hàng buôn bán đầm em bé tự may qua các kênh quảng bá Facebook, Yotube, Zalo. Sở dĩ Trang mở xưởng lẫn cửa hàng là vì trước đó cô đã có lượng khách hàng khá ổn định qua việc phân phối sản phẩm online. Tuy nhiên, điều không ngờ chính là khâu quản lý, điều hành xưởng sản xuất quá phức tạp khiến cho chi phí sản xuất tăng cao, sản phẩm đưa ra thị trường không được khách hàng chấp nhận bởi khâu mẫu mã. Trang chia sẻ: “Khi bán hàng thành công tôi nghĩ mình sẽ thu lại lợi nhuận lớn nếu có thể sản xuất luôn sản phẩm. Nhưng điều tôi còn thiếu chính là kinh nghiệm quản lý sản xuất nên dẫn đến thất bại. Có lẽ tôi sẽ phải học hỏi nhiều hơn trước khi bắt đầu một dự án mới”.

Theo khảo sát mới nhất của Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu (GEN), Việt Nam được xếp vào nhóm 20 nền kinh tế khởi nghiệp cao nhất nhưng lại nằm trong nhóm 20 quốc gia có khả năng thực hiện các kế hoạch kinh doanh thấp nhất.

Thực tế cho thấy, đa phần các khởi nghiệp trẻ mới tập trung vào ý tưởng sản phẩm mà quên việc lên bài toán lớn về năng lực và khả năng vận hành của bản thân doanh nghiệp. Theo các chuyên gia và nhà đầu tư, với môi trường kinh doanh năng động sẽ có rất nhiều cơ hội kinh doanh cho các khởi nghiệp trẻ. Nhưng chính điều đó đang cám dỗ các khởi nghiệp trẻ nhảy vào thị trường quá nhanh. Sự vấp ngã là điều khó tránh khỏi và khởi nghiệp cần đi vào thực chất hơn.

Cần chuẩn bị kỹ

Ông Warrick Cleine, Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam (chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ kiểm toán, thuế và tư vấn), nhận định những thứ cốt lõi về quản trị doanh nghiệp, cấu trúc doanh nghiệp, tài chính ngân hàng, các văn bản pháp luật như lao động sở hữu trí tuệ... giúp thương mại hóa ý tưởng khởi nghiệp. Việc này sẽ giúp các khởi nghiệp trẻ tính đến việc huy động vốn, kêu gọi quỹ đầu tư hay tính toán có nên tiếp tục sở hữu doanh nghiệp nữa hay không.

Thời gian qua, trong quá trình thực hiện chương trình khởi nghiệp trong nước nói chung, tại Bình Dương nói riêng đã bộc lộ một số hạn chế cần phải khắc phục, như: Bộ phận khởi nghiệp chưa có định hướng chung và riêng, chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực đơn giản; kiến thức chuyên môn, năng lực quản trị của một số startup còn hạn chế; đáng quan tâm là các dự án khởi nghiệp rất khó tiếp cận vốn tín dụng...

Tại Bình Dương, những năm qua tỉnh đã liên tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp. Bình Dương phấn đấu trở thành một trung tâm khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp thành công của vùng Đông Nam bộ và cả nước, để đến năm 2020 đạt 50.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi các bạn trẻ tiến hành những dự án khởi nghiệp rất cần có sự thận trọng, chín chắn trong suy nghĩ. Nói như ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thì tinh thần khởi nghiệp phải đi kèm với năng lực về quản trị. Hiện nay, khởi nghiệp đang được đẩy mạnh như một phong trào. Chất lượng của khởi nghiệp, chất lượng của các doanh nghiệp khởi nghiệp đang là vấn đề rất lớn cần quan tâm.

 KHÁNH VINH   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên