Xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng: Phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng trốn lệnh truy nã

Cập nhật: 20-02-2016 | 09:18:37

Thời gian qua, từ tin báo của người dân, lực lượng chức năng xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng đã tiến hành xác minh và phát hiện nhiều đối tượng bị truy nã đến đây tá túc tại các khu nhà trọ chờ tìm việc làm. Các đối tượng này nhanh chóng bị bắt bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Bắt đối tượng truy nã từ tin báo của người dân

Anh Nguyễn Tấn Đức, Tổ trưởng Tổ phòng chống tội phạm (PCTP) xã Lai Uyên, cho biết một trong những nguyên nhân khiến nhiều đối tượng bị truy nã đến địa bàn Lai Uyên ẩn nấp vì địa bàn hiện có nhiều công ty, xí nghiệp hoạt động, nhiều khu nhà trọ mọc lên đáp ứng nhu cầu ở trọ của người lao động, kéo theo đó các đối tượng bị truy nã trà trộn vào đây ẩn nấp.

Đối tượng Võ Hoàng Lân

Lý giải về việc địa phương phát hiện nhiều đối tượng bị truy nã đang ẩn nấp, một chỉ huy công an (CA) xã Lai Uyên cho rằng muốn tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương ổn định thì ngoài những nỗ lực của ngành CA như tăng cường tuần tra, quản lý đối tượng hình sự… thì rất cần chú trọng đến công tác phòng ngừa, thông qua việc tổ chức tuyên truyền pháp luật đến người dân. Xác định được vai trò của lực lượng CA là phải tạo lòng tin nơi người dân, không gây phiền hà trong khi giải quyết thủ tục hành chính, qua đó vận động người dân tích cực cung cấp thông tin tố giác tội phạm và kịp thời xử lý những phản ảnh từ tin báo của họ... CA xã Lai Uyên chú ý làm tốt khâu kiểm tra tạm trú, tạm vắng, quản lý chặt số lao động tự do ở các khu công nghiệp trên địa bàn, quản lý sát các cơ sở thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh trái phép, không để cho các đối tượng bất lương tìm đến ẩn náu. Nhờ vậy, thời gian qua, từ nguồn tin của các chủ nhà trọ, CA xã Lai Uyên đã bắt giữ nhiều đối tượng truy nã đang lẩn trốn ở địa phương.

Mới đây nhất địa phương đã phối hợp cùng các trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) CA tỉnh bắt giữ đối tượng Võ Hoàng Lân (47 tuổi, quê An Giang) và bàn giao cho CA tỉnh An Giang xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các trinh sát PC52 đã bắt giữ Lân khi đối tượng này đang lẩn trốn tại nhà người thân tại xã Lai Uyên. Theo hồ sơ vụ án, tháng 7-2012 đến tháng 9-2013, lợi dụng sự tín nhiệm, Lân đã dùng sổ đỏ của mảnh đất có diện tích 17.000m2 của người thân đem thế chấp ngân hàng được 600 triệu đồng, sau đó Lân dùng số tiền này sang Campuchia đánh bạc. Khi hết tiền, Lân đã lẩn trốn nhiều nơi. Khi đang trốn tại xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng thì bị bắt.

Ẩn nấp trong nhà trọ

Trước đó, lực lượng chức năng xã Lai Uyên đã truy bắt thành công đối tượng có lệnh truy nã tên Nguyễn Văn Nghé (SN 1975, quê Cà Mau). Nhận được tin báo có đối tượng bị CA tỉnh Cà Mau truy nã về tội cố ý gây thương tích hiện đang lẩn trốn trên địa bàn, các “hiệp sĩ” cùng với CA địa phương lên kế hoạch truy bắt. Do xã Lai Uyên tập trung nhiều công nhân đến sinh sống làm việc, nên việc xác định nơi ở của đối tượng này quả là không đơn giản.

Với quyết tâm không để cho đối tượng bỏ trốn, các “hiệp sĩ” cùng CA xã đã tiến hành sàng lọc các đối tượng hiện đang thuê trọ tại các nhà trọ trên khu vực ấp Đồng Sổ và đã phát hiện Nghé đang lẩn trốn tại một phòng trọ thuộc ấp Đồng Sổ nên tổ chức vây bắt. Tại trụ sở CA xã Lai Uyên, đối tượng Nghé đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nghé thừa nhận sau khi gây án vì sợ bị trừng phạt nên đã trốn lệnh truy nã của Cơ quan thi hành án hình sự CA tỉnh Cà Mau từ tháng 2-2015 đến khi bị bắt.

Trước đó, các “hiệp sĩ” Lai Uyên cũng đã phối hợp với CA địa phương bắt gọn đối tượng Phạm Văn Tú (SN 1996, quê Lâm Đồng) có lệnh truy nã về tội trộm cắp tài sản đang ẩn nấp tại ấp Bàu Hốt giao cho CA tỉnh Lâm Đồng xử lý theo pháp luật. CA xã Lai Uyên cũng phối hợp cùng trinh sát truy nã Bộ CA bắt giữ đối tượng Đào Thái Đông (SN 1987, quê Nghệ An) đã bị CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truy nã về hành vi giết người. Do mâu thuẫn về việc dùng ổ cắm điện trong lúc làm việc, Đông đã dùng búa tự chế đập vào đầu anh Lê Văn Đen gây chấn thương sọ não phải đi cấp cứu. Sau khi gây án, Đông tìm đến địa bàn xã Lai Uyên xin vào làm việc cho một công ty mắt kính trong KCN Bàu Bàng. Từ tin báo của người dân về một đối tượng có biểu hiện đáng ngờ, lực lượng CA địa phương kết hợp các trinh sát đã bắt gọn Đông sau 5 tháng trốn lệnh truy nã.

Từ nguồn tin báo của người dân, một số đối tượng bị truy nã khác cũng đã sa lưới, như đối tượng Nguyễn Thái Luông (SN 1954, quê Cà Mau) đang lẩn trốn ở Lai Uyên sau khi bị CA Bình Phước truy nã về hành vi phá hoại tài sản quốc gia; hoặc như trường hợp cùng CA huyện Lộc Ninh, Bình Phước bắt giữ đối tượng Trần Quốc Viết (SN 1990, quê Bình Phước) bị truy nã vì tội cố ý gây thương tích khi đang lẩn trốn tại một khu nhà trọ ở xã Lai Uyên…

 Một trong những thành tích trong công tác giữ gìn an ninh trật tự của CA xã Lai Uyên là bắt giữ Lê Vĩnh Sinh, một đối tượng cầm đầu băng nhóm chuyên trộm hàng của các doanh nghiệp tại TX.Dĩ An. Khi Sinh và đàn em hành động, lực lượng bảo vệ phát hiện cũng phải làm ngơ vì sợ hắn chém. Sinh chuyên chỉ huy đàn em “luồn lách” vào các công ty vờ làm công nhân để tìm cơ hội trộm hàng. Theo cơ quan điều tra, Sinh sai đàn em đến “mục tiêu” là các công ty gây rối, đập phá để dằn mặt và đe dọa lực lượng bảo vệ. Hắn công khai buộc họ làm ngơ để bọn chúng đưa hàng trộm được ra khỏi công ty.

Sau khi bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, Sinh lập tức bỏ trốn đến sống ẩn dật trong một khu nhà trọ ở xã Lai Uyên. Để tránh bị phát hiện, đối tượng này còn thay tên, đổi họ. Nhận được tin báo của người dân, lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát, theo dõi đối tượng khả nghi. Khi Sinh rời nơi ở đi ăn sáng đã bị các trinh sát cùng CA địa phương khống chế bắt giữ bàn giao cơ quan chức năng phục vụ công tác điều tra.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên