Chia sẻ bài viết lên facebook

Xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng: Tập trung nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 05-08-2015 | 06:35:22

4 năm trở lại đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Nguyên đã nỗ lực, phát huy các điều kiện thuận lợi, các nguồn lực để tập trung hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM).

 Thời gian qua, xã Long Nguyên xuất hiện nhiều mô hình kinh tế trang trại nông nghiệp công nghệ cao. Trong ảnh: Trang trại nuôi gà lạnh của ông Đoàn Công Hiếu. Ảnh: N.NHƯ

 Cụ thể, năm 2014, Long Nguyên đạt 19/19 tiêu chí NTM. Từ khi xã đạt NTM, người dân được hưởng nhiều lợi ích, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hoàn thiện; kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/người/năm.

Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xã Long Nguyên đã và đang tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ… Long Nguyên phấn đấu đến năm 2020, cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng nông nghiệp chiếm 60 - 63%, dịch vụ 22 - 25%, công nghiệp chiếm 9 - 12%, thu nhập bình quân đầu người 58 triệu đồng/ người/ năm, hộ nghèo duy trì dưới mức 1%...

Đồng chí Võ Văn Trường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên cho biết, đạt được kết quả đó, Ban quản lý chương trình xây dựng NTM đã trực tiếp theo dõi, phân công hội viên phụ trách từng địa bàn các ấp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai, thực hiện, đồng thời làm công tác tuyên truyền. Từ đả thông tư tưởng, người dân góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương. Theo con số thống kê trong 4 năm xây dựng NTM, tổng vốn huy động đạt trên 838 tỷ đồng; trong đóvốn ngân sách Nhà nước trên 415 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp trên 393 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp trên 29 tỷ đồng. Nhờ biết phát huy sức mạnh tổng hợp, mà các tiêu chí xây dựng NTM đến nay đã hoàn thành, giúp Long Nguyên về đích sớm hơn 1 năm…

Để tập trung nâng chất tiêu chí NTM, Long Nguyên chú trọng phát triển kinh tế trang trại, kinh tế tập thể. Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 100 trại chăn nuôi và khoảng 80 hộ dân phát triển mô hình kết hợp trồng trọt - chăn nuôi. Nhiều trang trại áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất tập trung cho lợi ích kinh tế cao. Điển hình như trang trại nuôi gà công nghiệp trong phòng lạnh của ông Đoàn Công Hiếu, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. Với quy mô khoảng 30.000 con, trại gà của ông luôn giữ vệ sinh môi trường. Hình thức kinh doanh trang trại này đã mang lại hiệu quả kinh tế. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập khoảng 800 triệu, ông Hiếu là người gắn bó suốt 20 năm với Long Nguyên chia sẻ: Trước đây, Long Nguyên khó khăn lắm, nhưng giờ đây đã thay da đổi thịt. Nhà cửa kiên cố, đường sá sạch đẹp, trường học khang trang…”.

Theo đồng chí Võ Văn Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Long Nguyên, trước tình hình giá mủ cao su xuống thấp như hiện nay, để giúp người dân phát triển kinh tế, chính quyền địa phương đã khuyến khích chuyển đổi mô hình chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao hoặc trồng một số mô hình khác như nấm, hoa lan. Tuy nhiên, xã vẫn khuyến nghị người dân không nên chặt bỏ cây cao su vì hiện nay chưa có loại cây dễ trồng, thu hoạch và chi phí chăm sóc ít như cây cao su. ..

Với những định hướng sát thực tế của cấp ủy, chính quyền địa phương và những kết quả trong quá trình xây dựng NTM, tin tưởng rằng xã Long Nguyên sẽ ngày càng có những bước phát triển mới trong thời gian tới.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=623
Quay lên trên