Xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng: Sẽ hoàn thành vào năm 2016

Cập nhật: 08-09-2014 | 11:11:27

Được sự đồng thuận cao trong người dân, Đảng ủy và UBND xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đã có những giải pháp hiệu quả trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, Minh Hòa đã đạt được nhiều tiêu chí NTM quan trọng, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Xây dựng NTM góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt xã Minh Hòa. Ảnh: K.VINH

Tạo sự đồng thuận cao trong dân

Ông Trịnh Đình Toan, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết đến nay xã đã đạt 14/19 tiêu chí NTM. Lãnh đạo xã đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xã NTM vào năm 2016. Đạt được kết quả này trước hết là nhờ vào sự đồng thuận cao của nhân dân, đoàn thể các cấp trong việc triển khai, xây dựng NTM tại địa phương. Thể hiện rõ nhất sự đồng thuận này là ở tiêu chí về môi trường.

Trước đây, Minh Hòa là xã thuần nông nghèo khó, bà con quen với tập quán sinh hoạt ở nông thôn, rác thải không được thu gom, chưa chú ý nhiều về vệ sinh môi trường… Tuy nhiên, sau khi xã phát động, bà con tự giác thu gom rác thải, sau đó chấp hành nghiêm các quy tắc về vệ sinh môi trường do ấp, xã ban hành. Từ đây, không chỉ giúp xã đạt tiêu chí quan trọng này mà đường sá còn sạch đẹp, bảo đảm môi trường sống cho nhân dân.

Sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc hoàn thành, giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM còn dễ nhận thấy ở các tiêu chí khác. Chẳng hạn như, cùng với sự tham gia tích cực của nhân dân, xã đã làm rất tốt công tác xóa đói, giảm nghèo. Kết quả cho thấy, qua phúc tra hộ nghèo 6 tháng đầu năm 2014, toàn xã chỉ còn 54 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh (chiếm tỷ lệ 2,44%), cận nghèo 38 hộ (chiếm tỷ lệ 1,78%).

Ông Toan cho biết, trước đây bà con chưa có ý thức cao trong việc tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, mọi người đều ý thức đây không chỉ là quyền lợi cá nhân mà còn là tiêu chí quan trọng để đạt chuẩn NTM và tham gia tích cực. Đến nay, toàn xã có 5.892 người tham gia bảo hiểm y tế (đạt tỷ lệ 71%). Đây là một con số khá cao đối với xã vùng xa như Minh Hòa.

Việc đẩy mạnh công tác xây dựng NTM đã giúp xã Minh Hòa phát triển mạnh hơn về kinh tế, văn hóa - xã hội, góp phần quan trọng cải thiện đời sống nhân dân. Cụ thể là đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã đã đạt 30 triệu đồng/năm. Địa phương cũng thực hiện tốt hơn công tác nâng cao chất lượng dạy và học; việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng có nhiều chuyển biến tích cực…

Sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại

Minh Hòa vừa hoàn thành thêm 2 tiêu chí xây dựng NTM là kinh tế tập thể và bảo hiểm y tế. Điều đáng nói, đó là 2 tiêu chí khá quan trọng trong quá trình hoàn thiện để đạt chuẩn xã NTM trong thời gian tới. Về tiêu chí kinh tế tập thể, Tổ hợp tác chăn nuôi Minh Hòa ra đời không chỉ giúp bà con yên tâm hướng tới mô hình phát triển sản xuất hiệu quả hơn, mà còn là bước đi quan trọng để phát triển kinh tế tập thể, bên cạnh mô hình phát triển cây cao su truyền thống.

Theo ông Toan, trong thời gian qua xã đã đạt nhiều thành tích trong phong trào xây dựng NTM, qua đó khẳng định sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Tuy vậy, hiện xã Minh Hòa vẫn còn các tiêu chí quan trọng chưa đạt được như trường học, giao thông, ấp văn hóa… Chẳng hạn, ở tiêu chí giao thông, dù bà con sẵn sàng hiến đất, hợp tác cùng Nhà nước làm đường, cải tạo cảnh quan nhưng do gặp một số khó khăn về vốn đầu tư nên chưa thể thực hiện. Hay như ở tiêu chí trường học, xã chưa tìm được nguồn tiền đầu tư xây mới trường để hoàn thành tiêu chí này.

Dự kiến, đến cuối năm nay Minh Hòa sẽ đạt thêm tiêu chí về gia đình văn hóa. “Quan trọng là có sự quan tâm sâu sát của cấp trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Hòa luôn có sự đồng thuận cao trong việc nỗ lực xây dựng NTM, góp phần làm thay đổi bộ mặt địa phương và không ngừng cải thiện đời sống nhân dân”, ông Toan nói.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên