Xã Phước Sang, huyện Phú Giáo: Quan tâm chăm lo tốt đối tượng chính sách

Cập nhật: 02-08-2022 | 08:22:42

Chăm lo đối tượng chính sách là công tác luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Sang đặc biệt quan tâm. Công tác này đã được Đảng ủy, UBND xã triển khai, chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện thường xuyên với nhiều hoạt động ý nghĩa.

 Lãnh đạo xã Phước Sang, huyện Phú Giáo và đại biểu Quốc hội tỉnh thắp hương tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nhà bia liệt sĩ xã Phước Sang

 Đất anh hùng

Xã Phước Sang là một trong những căn cứ cách mạng của huyện Phú Giáo nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung. Bà Võ Thị Thu Lâm, Chủ tịch UBND xã Phước Sang, cho biết trong kháng chiến, Phước Sang là nơi trú chân của nhiều lực lượng bộ đội chủ lực, vừa là hậu phương, vừa là bàn đạp để tiến công kẻ thù, góp phần quan trọng trong việc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, địa bàn xã Phước Sang bị đánh phá ác liệt, nhưng người dân Phước Sang vẫn một lòng hướng về cách mạng.

Trong lịch sử huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Phước Sang đã làm nên nhiều kỳ tích đáng tự hào. Lực lượng du kích Phước Sang cùng các lực lượng bộ đội khác tham gia nhiều trận đánh tiêu diệt địch, phá hủy và tịch thu nhiều phương tiện chiến tranh, có tác động không nhỏ đến cục diện chiến trường trên địa bàn huyện Phú Giáo. Người dân Phước Sang hăng hái tham gia các đoàn dân công làm nhiệm vụ tiếp lương, tải đạn và chuyển thương; kiên quyết bám làng kháng chiến, không quản ngại hy sinh gian khổ, một lòng đi theo cách mạng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ cách mạng và người dân yêu nước xã Phước Sang đã anh dũng hy sinh, bỏ lại một phần xương máu của mình trên mảnh đất này. Sự đóng góp, hy sinh ấy đã góp phần tích cực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, để Phước Sang hôm nay được vinh danh là xã anh hùng. Ngày 22-12-1995, Đảng bộ và nhân dân xã Phước Sang vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân do Chủ tịch nước phong tặng.

Mãi tri ân

Thực hiện đạo lý “đền ơn, đáp nghĩa”, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng luôn được xã Phước Sang đặc biệt quan tâm. Bà Võ Thị Thu Lâm cho biết thêm: “Địa phương luôn xác định rõ công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công luôn là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện rõ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Xã Phước Sang luôn phấn đấu thực hiện song song nhiệm vụ xây dựng kinh tế - chính trị địa phương với việc làm tốt công tác chính sách, người có công; luôn cố gắng làm hết sức mình để thực hiện tốt và đưa các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đến với những người có công”.

Để thực hiện tốt công tác chính sách với người có công theo pháp lệnh quy định, trong những năm qua, UBND xã luôn chú trọng trong triển khai, chỉ đạo các ấp, các ngành, các đoàn thể làm tốt công tác chăm lo, công tác lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. 100% đối tượng hưởng chế độ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ được hỗ trợ lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ đầy đủ, kịp thời. Việc rà soát và đề nghị ngành, cấp trên hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công và thân nhân người có công cũng được xã chú trọng thực hiện, bảo đảm trên địa bàn xã không có người có công và thân nhân có nhà ở hư hỏng, dột nát.

Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công luôn được Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, triển khai và được các ấp, các ngành, đoàn thể xã chú trọng thực hiện tốt, như: Chế độ chi trả trợ cấp hàng tháng, chế độ điều dưỡng hàng năm đối với người có công... luôn được chú trọng thực hiện, bảo đảm chi trả đúng, đủ, kịp thời, không để đối tượng chính sách và người có công có khiếu nại, phiền hà.

Đặc biệt, công tác thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công khi ốm đau, hoặc vào các dịp lễ, tết, như: Tết Nguyên đán, ngày 27-7 hàng năm… luôn được địa phương chú trọng thực hiện. Ông Nguyễn Minh Xoán, thương binh 4/4 ở ấp Đồng Thông, chia sẻ: “Khi mới đến Phước Sang, cuộc sống gia đình tôi còn nhiều khó khăn lắm. Nhưng được sự quan tâm hỗ trợ, chăm lo về đời sống của xã, gia đình tôi đã từng bước ổn định, đời sống kinh tế cũng nâng lên. Vào những ngày lễ, tết, bản thân tôi luôn được lãnh đạo tỉnh, huyện, xã cùng các ngành, đoàn thể… đến thăm, tặng quà, quan tâm thăm hỏi lúc đau ốm… Sự quan tâm đó đã động viên tôi và gia đình rất nhiều để tiếp tục cố gắng hơn trong cuộc sống, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.

Những việc làm thiết thực mà cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Phước Sang đã triển khai, thực hiện thời gian qua đã chăm lo, hỗ trợ kịp thời các gia đình liệt sĩ, các thương bệnh binh. Vì vậy, đời sống của các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công trên địa bàn xã ngày càng cải thiện và nâng cao, không có gia đình thuộc diện hộ nghèo. Hàng năm, xã Phước Sang luôn được đánh giá là xã làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

 Tính đến nay, trên địa bàn xã Phước Sang có 204 đối tượng chính sách, trong đó có 14 mẹ Việt Nam anh hùng; 69 gia đình liệt sĩ; 19 thương, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 3 người có công với cách mạng hưởng trợ cấp hàng tháng; 3 người có công với cách mạng hưởng trợ cấp một lần và 104 người hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp một lần.

 CẨM LÝ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên