Xác định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 25-12-2023 | 12:52:50

(BDO) Sáng 25-12, Thường trực Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06, Thành phố thông minh tỉnh (BCĐ) tổ chức giao ban thường kỳ, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tuần qua và phương hướng trọng tâm thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự chỉ đạo hội nghị. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã trong tỉnh. 



Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Hành chính công tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo Bộ chỉ số 766 trong tuần 51 (từ ngày 18 đến 25-12-2023). Theo đó, trong tuần tỉnh Bình Dương đạt 78,1 điểm, xếp hạng 11/63 tỉnh thành, tăng 0,2 điểm và không thay đổi hạng so với ngày 18-12-2023. Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 61,69%, tăng 0,88% so với tuần 50. Tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 49,54%, tăng 0,87% so với tuần 50. Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 7,63%, tăng 0,31% so với tuần 50. Trong tuần đã có 114.430 hồ sơ thanh toán trực tuyến (40,21 %), tăng 0,87% so với tuần 50; 170.177 hồ sơ thanh toán trực tiếp và hình thức khác (60,66%).

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung liên quan, trong đó tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, các điểm nghẽn trong thực hiện TTHC, đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số, Đề án 06,...



Các đại biểu phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp sắp bước qua năm 2023 với nhiều khăn, thử thách nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số, Đề án 06, xây dựng thành phố thông minh cũng đạt nhiều kết quả bước đầu, tạo nền tảng vững vàng để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024. 

Về phương hướng, nhiệm vụ của BCĐ trong năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị BCĐ căn cứ vào các chỉ tiêu của Quốc gia trên các lĩnh vực cải cách hành chính và chủ động triển khai ngay từ đầu năm. Trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị các xã, phường, thị trấn phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Tổ công nghệ số cộng đồng, nhất là phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong Tổ nhằm hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện giao dịch TTHC trực tuyến. Đồng thời, Sở Giáo dục Đào tạo và Sở Thông tin Truyền thông phối hợp thí điểm lồng ghép vào các giờ sinh hoạt chương trình ngoại khóa của học sinh THPT về chuyển đổi số để học sinh hướng dẫn gia đình thực hiện TTHC...



Các đại biểu tham dự hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu, trong năm 2024 các đơn vị liên quan phải hoàn thành thực hiện "trực tuyến, toàn trình, liên thông" từ tỉnh đến cấp xã. Đồng thời, cần xác định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, huyện, thị, thành phố trong thực hiện cải cách TTHC, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Bên cạnh đó, tỉnh cần bố trí nguồn lực hợp lý cho công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 và xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. 

Trí Dũng-Quốc Chiến

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2865
Quay lên trên