Chiều 21-1, Liên bộ Công thương - Tài chính đã có văn bản điều hành, yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối giảm giá mạnh xăng dầu.
Khách hàng đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu số 53 trên đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Sau quyết định không tăng thuế của Bộ Tài chính, thay vì chỉ giảm 201-361 đồng/lít ngày 6-1, lần này, liên bộ đã quyết định giảm giá rất mạnh.
Cụ thể, liên bộ yêu cầu từ 16g, xăng A92 giảm tối thiểu 1.897 đồng/lít, dầu diesel 0,05S giảm tối thiểu 1459 đồng/lít; dầu hỏa giảm tối thiểu 1.494 đồng/lít; dầu mazut giảm 1.078 đồng/kg.
Như vậy, từ 16g chiều nay, giá xăng A92 còn 15.677 đồng/lít, dầu diesel còn 15.179 đồng/lít, dầu hỏa còn 15.620 đồng/lít, dầu mazut còn 11.856 đồng/kg.
Theo Bộ Công thương, mức giảm giá trên là kết quả của giá thế giới giảm. Việc điều hành này phù hợp, đúng theo Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu.
Nguồn tin tại Bộ Công thương cho biết quỹ bình ổn giá được Bộ Tài chính đề nghị tăng từ 500 đồng/lít lên 800 đồng/lít với các loại xăng dầu.
Thu hồi thông tư tăng thuế xăng lên 40%
Chiều 21-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định đã thu hồi thông tư 06 về tăng thuế nhập khẩu đối với xăng dầu.
Theo thông tư 06 do Thứ trưởng Vũ Thị Mai ký ngày 20-1, thuế xăng dầu sẽ tăng thêm 40%. Cụ thể, từ hôm nay, thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa, dầu mazut tăng từ 35% lên 40%, thuế nhập khẩu dầu diezen tăng lên 35%, thay cho mức cũ là 30%.
Một trong những căn cứ điều chỉnh thuế xăng dầu, trong thông tư 06 nêu rõ theo công văn 17728 năm 2014 của Bộ Tài chính. Theo đó, thuế nhập khẩu xăng dầu được điều chỉnh tương ứng với các mức giá dầu thô. Cụ thể, giá dầu thô dưới 60 USD/ thùng thì thuế nhập khẩu xăng và các loại dầu là 40%.
Tuy nhiên, trao đổi với báo giới bên lề cuộc gặp mặt cuối năm, bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh thuế nhập khẩu xăng dầu tiếp tục giữ ổn định mức 35% chứ không nâng lên kịch trần nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, nhà nước và doanh nghiệp.
Ông cũng nói thêm việc giá dầu thô giảm mạnh khiến ngân sách giảm thu, song tác động rất tích cực cho nền kinh tế và doanh nghiệp. Bởi xăng dầu là đầu vào của nhiều ngành sản xuất. Khi giá xăng dầu giảm, doanh nghiệp tiết giảm đáng kể chi phí.
Theo TTO