Xăng dầu tăng giá mạnh, đại lý và người tiêu dùng đều gặp khó

Cập nhật: 12-03-2022 | 08:15:27

 Xăng dầu đều đồng loạt tăng giá mạnh vào chiều qua (11-3), nhưng trước đó, tối ngày 10 và sáng 11-3, tại nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn rất đông người xếp hàng chờ đổ xăng. Nhiều cây xăng hết hàng hoặc bán nhỏ giọt, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

 Rất đông khách hàng tập trung đổ xăng tại một cây xăng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tối 10-3. Ảnh: MINH DUY

 Ghi nhn trước gi tăng giá

Trước thông tin chiều ngày 11-3 là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ của Liên bộ Công thương - Tài chính, chiều tối 10 và sáng 11-3 người dân rất vất vả để chen chân vào các cây xăng. Điều này dẫn tới tình trạng chen lấn đổ xăng, mua xăng để tích trữ và bán lẻ tại một số địa phương thiếu xăng cục bộ.

Ghi nhận của P.V sáng ngày 11-3, dọc theo quốc lộ 13 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, cho thấy người dân tập trung mua xăng rất đông, ngay từ sáng sớm. Tại cây xăng Huy Hồng, phường Hiệp Thành nhân viên yêu cầu người đổ xăng chỉ từ 30 - 50.000 đồng, nhường xăng cho các xe chờ đợi, tránh việc xăng hết. Theo các nhân viên tại đây, cây xăng không phải găm hàng mà do nguồn cung đang gặp khó khăn nên mọi người cần chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn, Công an tỉnh: Để bảo đảm an toàn, người dân cần chú ý không nên tích trữ xăng dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy trong nhà. Hiện người dân có tâm lýsốđông mua xăng đểtrữcó thểgây mất an toàn phòng cháy chữa cháy cho gia đình vàcộng đồng dân cư.

Ghi nhận của phóng viên dọc tuyến đường ĐT744 từ TX.Bến Cát đến huyện Dầu Tiếng nhiều cây xăng đã “cửa đóng then cài”. Nhiều cây xăng thuộc phường Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một), xã An Tây (TX.Bến Cát) đóng cửa và đặt bảng báo hết xăng. Tại một số cửa hàng có rất nhiều người dân đem thùng, can nhựa để mua xăng tích trữ vì biết thông tin giá xăng dầu sẽ tăng rất mạnh vào chiều ngày 11-3. Tại cửa hàng xăng dầu Suối Cát (huyện Dầu Tiếng) chủ cửa hàng yêu cầu khách hàng chỉ được đổ 30.000 đồng. Chủ cửa hàng cho biết lượng xăng trong bồn còn rất ít nên mỗi người hãy đổ đủ để đi, chiều ngày 11-3 sẽ có xăng đầy đủ cho mọi người, bất chấp một số người năn nỉ đổ nhiều hơn vì đi đường dài.

 Người dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng mua xăng về tích trữ. Ảnh: TIỂU MY

Trưa ngày 11-3, tại cây xăng Petrolimex (thị trấn Dầu Tiếng) vẫn diễn ra cảnh người dân xếp hàng dài chờ đổ xăng. Theo nhân viên cây xăng này, tuy lượng khách hàng có giảm hơn so với thời điểm chiều tối ngày 10-3, nhưng vẫn đông hơn so với ngày thường. Anh Nguyễn Văn Anh cho biết qua thông tin báo chí được biết giá xăng có thể tăng lên mức 30.000 đồng/lít, nên trên đường đi làm, anh tranh thủ bơm đầy bình xăng cho xe ô tô để đi lại trong những ngày tới. Một nhân viên của cửa hàng xăng dầu này cho biết từ hôm qua đến nay, các trụ bơm xăng của cửa hàng đều hoạt động hết công suất để phục vụ người dân. Đáng chú ý có một số người tại các xã lân cận đem can nhựa mua xăng về bán lẻ và tích trữ.

Doanh nghip than l khi bán ra

Ông Trịnh Đình Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Sông Bé cho biết, những ngày qua công ty đã nỗ lực hết sức để cung ứng đầy đủ xăng dầu cho hệ thống cửa hàng và đại lý của công ty. “Là một đơn vị cung ứng xăng dầu Nhà nước chúng tôi cố gắng hết sức để đáp ứng nguồn xăng dầu cho người dân và doanh nghiệp, song thực tế, nhiều đơn vị đầu mối trên thị trường cung ứng nhỏ giọt nên lượng phương tiện dồn về các cửa hàng Petrolimex quá đông. Các cửa hàng bán xăng trong thời điểm này đều chịu lỗ nên đây là sự cố gắng rất lớn của chúng tôi và các đại lý. Tuy nhiên đó cũng là áp lực cho công ty trong thời điểm hiện tại. Thời điểm này các doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn hãy cùng chung tay để đáp ứng đầy đủ nguồn cung, bảo đảm lượng xăng dầu cho thị trường tỉnh nhà”, ông Tuấn chia sẻ.

 

Cây xăng trên địa bàn Suối Cát, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng yêu cầu khách đổ 30.000 đồng mỗi người. Ảnh: TIỂU MY  

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bình Dương cho biết các Đội QLTT các địa phương trong tỉnh đã ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Qua công tác giám sát của các Đội QLTT, hầu hết các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn hoạt động bình thường, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, đóng cửa không lý do chính đáng. “Nhiều cửa hàng xăng dầu khi chúng tôi đến kiểm tra thực sự không có hàng. Một số cửa hàng cho biết họ chỉ bán 50.000 đồng/người là do số lượng người đến đổ xăng tăng cao, nên họ lập trình sẵn mức 50.000 đồng để giải quyết nhanh chóng, ai cũng được đổ xăng”, ông Nguyễn Phương Đông trao đổi thêm. Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh cũng xác nhận có tình trạng một số người dân mua xăng về bán lẻ nên số người xếp hàng mua tại các cây xăng tăng cao. Nhiều cửa hàng xăng dầu cho biết không chịu nổi chi phí do bán ra lỗ quá nhiều trong tình trạng hiện nay.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, từ giai đoạn Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, ngành công thương phối hợp các ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị liên quan đến cung ứng, phân phối xăng dầu. Qua đó, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng nhằm trục lợi và các vi phạm khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Ngành công thương tiếp tục làm việc với các đơn vị cung ứng xăng dầu cân đối nguồn xăng dầu cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu.

Giá xăng dầu tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh chiều ngày 11-3 đúng như dự báo theo công bố của Liên bộ Công thương - Tài chính. Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng thêm 2.910 đồng/lít, lên mức 28.980 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng thêm 2.990 đồng/lít, lên mức 29.820 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng điều chỉnh tăng, gồm dầu diesel tăng thêm 3.940 đồng/lít lên mức 25.260; dầu hỏa lên mức 23.910 đồng/lít. Như vậy tính từ đầu năm đến nay, xăng E5RON95 đã tăng hơn 5.800 đồng/ lít; xăng RON95 tăng gần 6.000 đồng/lít; dầu diesel tăng ở mức cao nhất là 7.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng hơn 6.700 đồng/lít; dầu mazut tăng trên 4.600 đồng/ kg. Để cógiá trên, cơ quan điều hành không thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu. Tiếp tục thực hiện chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 750 đồng/ lít, xăng RON95-III ở mức 1.000 đồng/lít, dầu diesel là 1.500 đồng/lít, dầu hỏa là 300 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng dầu tiếp tục thiết lập kỳ điều chỉnh tăng lần thứ 6 liên tiếp kể từ đầu năm đến nay do tác động của diễn biến giá thế giới tăng, là mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7-2014

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên