Xây dựng các hoạt động bổ ích trong trường học

Cập nhật: 18-11-2023 | 07:37:00

Các cấp bộ Đoàn - Đội đẩy mạnh thực hiện công tác nhiệm kỳ 2022-2027 trong trường học nhằm xây dựng, phát triển các hoạt động giáo dục và chăm lo thanh thiếu nhi trong học tập, rèn luyện.

 

Hội đồng Đội TP.Dĩ An phối hợp với Liên đội trường Tiểu học Dĩ An C tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường và trang bị kỹ năng sống cho học sinh

 Tạo sân chơi học tập

Thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã quán triệt quan điểm dành những điều kiện tốt nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em với phương châm “Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”. Công tác phụ trách Đội tiếp tục được Đoàn - Đội các cấp chú trọng củng cố, đầu tư nguồn lực và nâng cao chất lượng hoạt động.

Chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2023), Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Bắc Tân Uyên vừa phối hợp với Tập đoàn Lego tổ chức chương trình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo trong thanh thiếu nhi”. Tham gia chương trình, gần 1.000 học sinh trường Tiểu học Bình Mỹ được hướng dẫn trải nghiệm các hoạt động xếp mô hình lego để kích thích phát triển trí não. Bên cạnh đó, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện còn tổ chức hoạt động làm tranh cát và trò chơi chai nhựa truyền tin từ xa đã giúp các em được giải trí, sáng tạo.

Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra nhiệm vụ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, của mỗi cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong công tác phụ trách Đội và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Trong nhiệm kỳ, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng các ngành có liên quan đến công tác Đội tăng cường hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Bên cạnh đó, Đoàn - Đội trên địa bàn tỉnh chú trọng đổi mới hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” và nhiều chương trình, phong trào của Đội.

Hàng năm, tổ chức Đoàn - Đội trong tỉnh còn định hướng cơ sở tổ chức tốt những chương trình trang bị kiến thức về ngoại ngữ, tin học; tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức triển khai và thực hiện hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”, sân chơi “Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí”, “Ngày hội STEM”…

Bồi dưỡng nhận thức

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết thực hiện phong trào Đoàn - Đội trường học nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn - Đội từ tỉnh đến cơ sở vận động nguồn lực xã hội cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi; đồng thời thực hiện các công trình, phần việc của Đoàn, các công trình măng non chăm lo cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, Đoàn - Đội trong tỉnh tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, vận động trao tặng nhà nhân ái, nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. nghị quyết đại hội Đoàn tỉnh cũng đã đề ra vai trò đồng hành với thanh niên trong học tập bằng việc duy trì hoạt động tôn vinh tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” và trao học bổng “Tiếp sức đến trường”.

Từ thực tế cho thấy, việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục các em học sinh về đạo đức, lối sống tốt, xây dựng tình bạn đẹp, không bạo lực học đường, tránh xa các loại ma túy trá hình, phòng, chống xâm hại và các vấn đề liên quan đến sức khỏe vị thành niên là rất cần thiết... Thể hiện vai trò, tổ chức, Đoàn - Đội trên địa bàn tỉnh đã tăng cường các hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội, định hướng giá trị sống cho thiếu niên, nhi đồng thông qua các phong trào Đoàn - Đội… Mặt khác, toàn Đoàn tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2022-2025”.

Anh Lê Tuấn Anh cho biết thêm: “Thời gian tới, Đoàn - Đội trong tỉnh sẽ nỗ lực thực hiện xây dựng và duy trì hiệu quả các hoạt động, các kênh tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu nhi; hướng dẫn các em tiếp cận sử dụng internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh và phát triển các câu lạc bộ học tập, kỹ năng, vui chơi, giải trí trong học sinh, sinh viên…”.

Thiết nghĩ, cùng với sự tham gia của tổ chức Đoàn - Đội, việc giáo dục thanh thiếu nhi cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, ngành giáo dục và đào tạo và sự chung tay của cộng đồng. Sự đồng hành đó sẽ giúp thanh thiếu nhi trường học nâng cao nhận thức, hình thành nhân cách, lối sống, rèn đức, luyện tài, phát triển kỹ năng để trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

 Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết thực hiện phong trào Đoàn - Đội trường học nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn - Đội từ tỉnh đến cơ sở vận động nguồn lực xã hội cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi; đồng thời thực hiện các công trình, phần việc của Đoàn, các công trình măng non chăm lo cho thiếu nhi…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1039
Quay lên trên