Xây dựng chính quyền, công sở thân thiện tại Tx.Tân Uyên: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Cập nhật: 29-11-2017 | 08:16:25

“Năm 2017, UBND thị xã và các xã, phường đã phát 3.040 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân. Kết quả có 2.976/3.040 phiếu hài lòng (đạt gần 98%). Việc tổ chức giải trình của chính quyền đối với các vướng mắc, bức xúc, khiếu nại tố cáo của nhân dân được thực hiện đúng thẩm quyền quy định...” Đây là những kết quả nổi bật trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở TX.Tân Uyên thời gian qua.

 “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (tôn trọng - sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh - bao hàm cả ý nghĩa lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc; gần gũi - giải quyết công việc nhanh, không quan cách, khó chịu) là những điều mà người dân đã cảm nhận được khi TX.Tân Uyên triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Văn phòng HĐND và UBND TX.Tân Uyên, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ và khang trang. Song song đó, con người, các thiết chế để xây dựng chính quyền, công sở thân thiện đã cũng được quan tâm, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Văn phòng HĐND và UBND TX.Tân Uyên được đầu tư khang trang, CBCC,VC tiếp dân niềm nở, tạo sự hài lòng cho nhân dân khi đến liên hệ công việc. Ảnh: T.THẢO

Ông Nguyễn Tấn Thy, Trưởng phòng Nội vụ TX.Tân Uyên cho biết, cùng với phường Thái Hòa, xã Vĩnh Tân, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Văn phòng HĐND và UBND thị xã được thí điểm triển khai mô hình này. Trên cơ sở sơ kết, đánh giá, thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh, TX.Tân Uyên đã nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn, xem đây là một nội dung thực hiện Chương trình hành động của Thị ủy. Để thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, trong năm 2017, UBND TX.Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch và các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức, viên chức (CBCC, VC) trong cơ quan quản lý nhà nước; tổ chức đối thoại trực tiếp với CBCC, VC và nhân dân; trang bị phương tiện nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch và nhanh chóng, tạo sự hài lòng cho người dân. Theo đó, không gian làm việc tại công sở được sắp xếp thoải mái hơn, bảo đảm tính thiết thực và hiệu quả.

 Đồng thời, UBND thị xã bố trí bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại vị trí thuận tiện cho giao dịch; xây dựng môi trường làm việc thông thoáng, gần gũi, thân thiện với nhân dân. Bên cạnh việc thực hiện các nội dung mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, UBND TX.Tân Uyên còn triển khai nhiều nội dung khác như tăng cường thực hiện chuẩn mực đạo đức cho CBCC, VC; đổi mới phương pháp hội họp, gửi tài liệu họp qua email công vụ; đổi mới công tác cán bộ; đổi mới lề lối làm việc; lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm thước đo để đánh giá CBCC, VC…

Để đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân, UBND TX.Tân Uyên đã phát 3.040 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân. Kết quả có 2.976 phiếu hài lòng, đạt gần 98%; đồng thời thực hiện 1.775 thư chúc mừng và 455 thư chia buồn gửi đến người dân; đã có 88 thùng thư góp ý đặt tại trụ sở làm việc UBND thị xã, xã, phường và các khu, ấp. Cùng với đó, hiện nay, UBND thị xã đã triển khai thực hiện theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” gồm 37 lĩnh vực với 258 thủ tục hành chính. Việc tổ chức giải trình của chính quyền đối với các vướng mắc, bức xúc, khiếu nại tố cáo của nhân dân được thực hiện đúng thẩm quyền quy định. Ông Nguyễn Tấn Thy đánh giá, qua triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, đến nay đội ngũ CBCC, VC trong toàn thị xã bước đầu đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động. Từ đó, thái độ phục vụ, thái độ tiếp dân, kể cả trong giao tiếp ngoài xã hội càng thân thiện hơn, đã thể hiện rõ sự tận tâm, tận tình để làm người dân hài lòng khi đến liên hệ công việc.

Trong thời gian tới, UBND TX.Tân Uyên tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; nâng cao vai trò trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND xã, phường; xây dựng đội ngũ CBCC, VC có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, thị xã sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức rà soát, cập nhật thủ tục hành chính, đồng thời xây dựng quy trình, trình tự, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhằm tiếp tục nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên