Xây dựng Đoàn trước một bước

Cập nhật: 07-11-2020 | 09:01:51

Xác định việc xây dựng Đội vững mạnh là xây dựng Đoàn trước một bước, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, Đội theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động tại cơ sở.


Thiếu nhi Bình Dương lắng nghe hướng dẫn viên thuyết minh về quá trình hình thành Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đình Tân Trào. Ảnh: KIM VÂN

Từ cơ sở Đoàn, liên đội trong các trường học và hoạt động Đoàn, Đội trên địa bàn dân cư, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chuyển giao và nhân rộng mô hình hiệu quả. Tất cả các hoạt động của Đoàn - Đội đều hướng đến giáo dục truyền thống, lịch sử, kỹ năng sống cho các em thiếu nhi. Bên cạnh đó là đào tạo, huấn luyện cán bộ Đoàn - Đội từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là bí thư Đoàn cơ sở, tổng phụ trách Đội, ban chỉ huy liên đội. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, huy động nguồn lực và chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh các chương trình, đề án chăm lo cho các em.

Năm học 2019-2020, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức cuộc thi thiết kế các sản phẩm truyền thông sáng tạo dành cho thiếu nhi, chương trình “Sân chơi cuối tuần online”, chương trình livestream trực tuyến triển khai các chuyên đề giáo dục, đã phát huy tính năng động, đổi mới sáng tạo của đội viên, thiếu nhi trong các hoạt động, phong trào của tổ chức Đội. Nổi bật là chiến dịch truyền thông và chuỗi tập huấn trang bị kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em. Trong chiến dịch, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức 30 buổi truyền thông và tập huấn cho thiếu nhi ở các liên đội, thiếu nhi là con em thanh niên công nhân ở các khu nhà trọ, thiếu nhi ở các liên đội vùng xa của tỉnh.


Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh Liên đội trường THCS Tân Mỹ

Từ đầu năm đến nay, Đoàn, Đội cấp huyện, xã và trường học đã đẩy mạnh chương trình, hoạt động bổ ích để giáo dục, rèn luyện, trang bị những kỹ năng sống cần thiết cho các em. Các chương trình tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống xâm hại, phòng chống đuối nước, xây dựng tình bạn, kỹ năng tự vệ, thực hành xã hội đều được tổ chức rộng rãi trong các trường học.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, Hội đồng Đội huyện đã đưa các hoạt động cấp huyện về tổ chức điểm tại cơ sở. Trong đó, các hoạt động tập trung vào nội dung xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường, đi tìm địa chỉ đỏ, tuyên truyền măng non phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, sân chơi trải nghiệm sáng tạo, ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”…

Việc đưa hoạt động về cơ sở đã tăng cường nguồn lực hỗ trợ, giúp đông đảo thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện được tiếp cận các hoạt động, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền. Các hoạt động Đội đi vào chiều sâu, gần gũi với các em đội viên, thiếu nhi; đồng thời tạo thêm nguồn lực giúp ban chấp hành Đoàn và liên đội các trường tổ chức các hoạt động mang tính chất quy mô hơn, thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia.

Cùng với đó, tổ chức Đoàn - Đội đã sáng tạo các mô hình thiết thực để giáo dục các em. Hội đồng Đội TP.Thuận An đã nhân rộng và tổ chức mô hình “Học từ thiên nhiên” giúp các em hòa nhập với thiên nhiên, tạo không khí thân thiện trong học tập. 37 liên đội trên địa bàn TP.Thuận An đã tổ chức cho các em học sinh trồng vườn rau, cây xanh tại trường, tham quan vườn rau sạch của các liên đội và của các đơn vị, như: Quân đoàn 4, các khu bảo tồn, vườn rau cây cảnh trên địa bàn địa phương và ngoài địa phương… Đây là một trong những hình thức trải nghiệm thực tế, giúp các em nhận thức được ý nghĩa và giá trị của sức lao động, yêu lao động hơn, yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “5 năm liền, công tác Đoàn - Đội của tỉnh vinh dự được nhận cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn và được UBND tỉnh tuyên dương. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn xác định việc xây dựng Đội vững mạnh là xây dựng Đoàn trước một bước. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội các cấp, đặc biệt là các hoạt động chăm lo cho con em công nhân, hoạt động bảo vệ trẻ em; nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em trong đời sống và không gian mạng; chủ động đề xuất các chính sách, chương trình để chăm lo bảo vệ, giáo dục thiếu nhi”.

VIỆC ĐƯA HOẠT ĐỘNG VỀ CƠ SỞ ĐÃ TĂNG CƯỜNG NGUỒN LỰC HỖ TRỢ, GIÚP ĐÔNG ĐẢO THANH THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐƯỢC TIẾP CẬN CÁC HOẠT ĐỘNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN. CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỘI ĐI VÀO CHIỀU SÂU, GẦN GŨI VỚI CÁC EM ĐỘI VIÊN, THIẾU NHI...

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên