Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Cập nhật: 26-04-2022 | 07:55:12

Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và công tác cán bộ là “then chốt của nhiệm vụ then chốt”, những năm qua, Đảng bộ TX.Bến Cát đã đổi mới công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thị xã đến cơ sở bảo đảm chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

 Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, TX.Bến Cát đã tổ chức thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý nhằm chọn lựa, trọng dụng những người có đức, có tài

 Coi trọng công tác cán bộ

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ là: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Để “đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và để cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác cán bộ, Thị ủy Bến Cát đã xây dựng và ban hành một số kế hoạch nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong những năm qua, nhìn chung, đội ngũ cán bộ trên địa bàn TX.Bến Cát có bước trưởng thành, phát triển với nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng của thị xã; cơ cấu độ tuổi, giới tính, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp lý hơn, cơ bản bảo đảm sự chuyển tiếp giữa các thế hệ. Đội ngũ cán bộ có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực được nâng lên, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt có tư duy đổi mới, có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Công tác cán bộ bám sát các quan điểm, nguyên tắc của Đảng, các quy định, hướng dẫn của cấp trên. Các quy trình về công tác cán bộ ngày càng chuẩn hóa, đồng bộ, chặt chẽ, công khai, minh bạch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức mới được quan tâm, từng bước gắn với chức danh, gắn với quy hoạch và sử dụng cán bộ. Công tác đánh giá cán bộ được thực hiện theo hướng đổi mới, gắn với hiệu quả công việc thường xuyên. Công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế, đổi mới tác phong, lề lối làm việc được quan tâm thực hiện thường xuyên. Việc bố trí kiêm nhiệm một số chức danh và lãnh đạo không là người địa phương đạt được kết quả bước đầu.

Công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm thực hiện có hiệu quả hơn. Các quy trình, quy định được cụ thể hóa bài bản hơn, kỷ cương, kỷ luật được tăng cường. Việc xử lý kịp thời, công tâm, khách quan đối với một số tập thể, cá nhân vi phạm đã góp phần cảnh báo, răn đe, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền thị xã.

Nhiều giải pháp về công tác cán bộ

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế và góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ thị xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, Thị ủy đã đề mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thị xã và xã, phường có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ năng lực công tác và phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, có khả năng làm việc độc lập, khả năng phối hợp, lãnh đạo, điều hành, tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của thị xã; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và cán bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng trên địa bàn thị xã bảo đảm số lượng và chất lượng…

Theo ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, để thực hiện tốt những mục tiêu nói trên, Thị ủy đã đề ra một số giải pháp như: Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng và đổi mới các khâu trong công tác cán bộ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ; nâng cao năng lực tham mưu, coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về công tác tổ chức, cán bộ; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cán bộ và việc thực hiện công tác cán bộ…

Thực hiện mục tiêu đổi mới công tác cán bộ để nâng cao năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, toàn Đảng bộ TX.Bến Cát đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm cao để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ, góp phần xây dựng TX.Bến Cát ngày càng phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

 Hiện nay, Thị ủy Bến Cát đặc biệt quan tâm, chú trọng đổi mới công tác cán bộ để đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trước đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước. Xác định công tác cán bộ là một khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng, Thị ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách về công tác cán bộ. Các chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được đặc biệt quan tâm.

 HUỲNH THỦY - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên