Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

Cập nhật: 12-11-2016 | 09:30:06

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên (TN) trong thời kỳ mới”, Tỉnh đoàn đã đề ra những nội dung, chương trình hành động đến các cấp bộ Đoàn, các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh nhằm thực hiện hiệu quả nghị quyết và hoàn thiện các giá trị hình mẫu TN trong từng khối đối tượng.

Thanh thiếu niên Bình Dương tích cực xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới. Ảnh: K.T

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Để góp phần đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, các cấp bộ Đoàn trước hết cần phải tăng cường tổ chức các hình thức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; xây dựng, tổ chức thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Bên cạnh đó là thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời trong quá trình thực hiện nghị quyết. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và phải giám sát, cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Chương trình hành động cần phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ” .

Cũng theo chị Trang, các cấp bộ Đoàn còn cần làm tốt công tác tham mưu trong việc nắm bắt dư luận xã hội, phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ giám sát xây dựng Đảng, chính quyền; triển khai hiệu quả kế hoạch của Đoàn TN trong thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”. Ngoài ra, tổ chức Đoàn phải đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp ĐVTN, hướng mạnh về cơ sở; nâng cao chất lượng tham mưu về công tác vận động các tầng lớp nhân dân; phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tham gia phát triển kinh tế - xã hội...

Đối với cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu TN thời kỳ mới”, Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo mỗi cơ sở Đoàn đặt ra những giá trị hình mẫu vừa mang tính đại chúng, phù hợp với phần đông TN, vừa phải có tính mục tiêu để TN hướng đến. Riêng với từng nhóm đối tượng thì các cấp bộ Đoàn phải đưa ra các giải pháp chung và giải pháp riêng, trọng tâm cho từng khối đối tượng. Cụ thể, ĐVTN, cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiếp tục phát huy phong trào “3 trách nhiệm”, nhấn mạnh vai trò xung kích của cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong việc hình thành văn hóa công sở, thái độ phục vụ nhân dân tại các trung tâm hành chính cấp tỉnh, huyện, các cơ sở công quyền. ĐVTN khu vực đô thị thì phát huy phong trào “TN tham gia xây dựng văn minh đô thị”, chú trọng các hoạt động, công trình, phần việc gắn với việc hình thành lớp công dân đô thị hiện đại, tuyên truyền lối sống văn hóa, văn minh trong cộng đồng. Cùng với TN đô thị, TN nông thôn sẽ tích cực trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, xung kích phát triển kinh tế gia đình thông qua việc phát huy các mô hình nông nghiệp công nghệ cao và tập trung xây dựng, hỗ trợ, phát triển các mô hình kinh tế tập thể của TN nông thôn.

Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu TN thời kỳ mới” của Đoàn TN còn hướng đến việc gương mẫu đi đầu trong bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; hình thành lớp TN công nhân có tác phong công nghiệp; thực hiện các hoạt động thể hiện tinh thần tự chủ, sáng tạo, hội nhập, khởi nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng xã hội trong doanh nhân trẻ và đối với học sinh, sinh viên cần tiếp tục tổ chức tốt các phong trào “Khi tôi 18”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”… 

 Trong những năm 2016-2018, các đơn vị Đoàn cơ sở tập trung xây dựng những tiêu chí giá trị hình mẫu TN theo từng khối đối tượng như sau: Gần dân, sát dân, thân thiện, hiệu quả; trung thành, bản lĩnh, xung kích, sẵn sàng; tích cực, sáng tạo, hội nhập; rèn tay nghề, chuẩn tác phong, nâng cao năng suất lao động; năng động, sáng tạo, xung kích xây dựng đô thị văn minh; cần cù, sáng tạo, xung kích, xây dựng nông thôn mới; gương mẫu, sáng tạo; chủ động, sáng tạo, hội nhập; học giỏi, chăm ngoan, làm nhiều việc tốt.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên