Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

Cập nhật: 05-08-2022 | 05:03:02

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được huyện Dầu Tiếng tập trung chỉ đạo thực hiện khá hiệu quả thông qua nhiều giải pháp đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Để công tác CCHC có nhiều đột phá hơn nữa trong thời gian tới, mới đây UBND huyện đã ban hành quyết định triển khai thực hiện kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện với mục tiêu xây dựng nền hành chính huyện Dầu Tiếng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân...

Cải cách hành chính đi vào nề nếp

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng và tác động mạnh mẽ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua huyện Dầu Tiếng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn. Theo đó, huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền CCHC thông qua việc thực hiện niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, UBND xã, thị trấn và các văn bản pháp luật có liên quan đến người dân tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện, các xã, thị trấn; đồng thời kịp thời cập nhật niêm yết bổ sung các danh mục TTHC mới được công bố, cũng như gỡ bỏ các văn bản niêm yết đã hết hiệu lực.

Song song đó, huyện thực hiện công khai việc quy hoạch sử dụng đất của địa phương; công khai niêm yết địa chỉ tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, tổ chức đối với các quy định hành chính theo đúng quy định; công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND huyện, UBND các xã, thị trấn để người dân có thể trực tiếp phản ánh những vấn đề có liên quan khi cần thiết.

Bộ phận “một cửa” tại huyện Dầu Tiếng duy trì tổ chức làm việc sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân, doanh nghiệp

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan của huyện và xã, thị trấn còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện TTHC. UBND huyện tăng cường chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban huyện, UBND các xã, thị trấn chú trọng thực hiện tốt văn hóa ứng xử và giao tiếp nơi công sở; đẩy mạnh công tác dân vận của chính quyền, xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” một cách có hiệu quả.

Song song với công tác tuyên truyền, huyện Dầu Tiếng cũng luôn quan tâm cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, biên chế, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số... bảo đảm các TTHC được áp dụng cho tất cả tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC theo quy định pháp luật có liên quan; đồng thời đáp ứng được các điều kiện về sự cần thiết, tính hợp lý và hợp pháp của thủ tục theo quy định. Mặt khác, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, tạo sự thuận tiện cho người dân đến liên hệ công tác; TTHC đã được công khai, minh bạch, đơn giản hóa góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Chuyên nghiệp, hiện đại, vì dân

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết công tác CCHC Nhà nước của huyện giai đoạn 2021-2025 tập trung vào 6 nhóm nội dung, gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng đề án và triển khai thực hiện chính quyền số, chính quyền điện tử. Trong đó, trọng tâm của công tác CCHC Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng, cần được quan tâm và đẩy mạnh trong giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, huyện sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, xây dựng đề án và triển khai thực hiện chính quyền số, chính quyền điện tử.

Cùng với đó, huyện tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của huyện thống nhất, đồng bộ và khả thi trên tất cả các lĩnh vực; phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh và của huyện được tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả; 100% văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND huyện được rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp với quy định của văn bản cấp trên ban hành; 100% văn bản quy phạm pháp luật của huyện được ban hành bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi; tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Huyện phấn đấu đến năm 2025, số hóa 100% kết quả giải quyết TTHC đủ điều kiện đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã nhằm bảo đảm việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên trang thông tin điện tử của huyện.

Nhằm triển khai toàn diện, đồng bộ và hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp CCHC trong thời gian tới, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1930/QĐ-UBND đểtriển khai thực hiện kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện với mục tiêu chung làxây dựng nền hành chính huyện Dầu Tiếng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân; đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ theo vị trí việc làm, có uy tín, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghịquyết Đại hội Đảng bộhuyện Dầu Tiếng lần thứV, nhiệm kỳ 2020-2025 và xây dựng Dầu Tiếng phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

 TRÍ DŨNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên