Xây dựng nền tảng an sinh xã hội bền vững

Cập nhật: 30-07-2020 | 08:19:48

 Trong 5 năm qua (2016- 2020), h thng chính tr ca huyn Phú Giáo đã và đang trin khai nhiu gii pháp h tr người dân gp khó khăn, bo đảm an sinh xã hi. Nhng vic làm kp thi, m tình người đã giúp nhiu đối tượng yếu thế, người lao động nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuc sng.

 5 năm qua, huyn PhúGiáo thường xuyên phối hợp các tổ chức, đơn vị tặng quàcho người nghèo có hoàn cảnh đặc bit khó khăn trên địa bàn

 Nhiều giải pháp

Với tinh thần “Tiếp tục tăng tốc, tạo bứt phá”, giai đoạn 2016-2020 huyện Phú Giáo đã chủ động, xây dựng nền tảng an sinh vững chắc, đồng bộ, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân. Thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, huyện đã chọn đào tạo các nghề có nhiều cơ hội việc làm, sản phẩm tiêu thụ tốt, phù hợp với nhu cầu của địa phương như trồng, chăm sóc cây ăn quả, rau sạch theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi gia súc, gia cầm, đan mây tre lá, nấu ăn... Qua 5 năm thực hiện, huyện đã mở được 79 lớp dạy nghề cho 2.081 lao động nông thôn.

Ngoài việc chủ động đào tạo nghề sát với nhu cầu và phù hợp với thực tiễn của địa phương, huyện còn vận động các đơn vị, doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương. Trong 5 năm, toàn huyện đã giới thiệu, giải quyết việc làm cho 7.367 lao động làm việc trong các công ty, xí nghiệp trong và ngoài huyện, tăng gấp 1,4 lần so với giai đoạn 2011-2015. Bên cạnh đó công tác giáo dục, y tế, chính sách hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng được huyện triển khai đạt nhiều kết quả quan trọng.

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Có thể khẳng định, thời gian qua người dân đã tiếp cận hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của huyện triển khai và được HĐND tỉnh ghi nhận trong đợt giám sát về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an sinh xã hội giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt ở huyện Phú Giáo công tác an sinh xã hội không chỉ thu hút sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể, khu phố, ấp mà còn có sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong công tác xã hội hóa lĩnh vực giảm nghèo. Cụ thể 5 năm qua, huyện vận động các đơn vị, doanh nghiệp, các cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, tặng xe lăn, xe lắc, xe đạp, tặng học bổng cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng”.

Ấm lòng người dân

Từ sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, cơ chế, chính sách giảm nghèo tiếp tục được hoàn thiện theo hướng tăng cường hỗ trợ người nghèo theo hướng đa chiều, bền vững, tập trung giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số, bổ sung chính sách đối với hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; chính sách hỗ trợ vay vốn tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế… để thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện phân công các đồng chí lãnh đạo các ngành, đoàn thể theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát nắm bắt tình hình triển khai thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn phụ trách để phát hiện những hạn chế, sai sót nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục kịp thời. Tại 11 xã, thị trấn, các thành viên Ban chỉ đạo được phân công phụ trách địa bàn có sự theo dõi sát sao trong công tác giảm nghèo nên có nhiều xã nắm chắc được nhu cầu thực tế của từng hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Giai đoạn 2016-2020, huyện đã chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội làm dịch vụ ủy thác, thực hiện công tác bình xét cho vay, giải ngân và quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Từ năm 2016 đến 2019, toàn huyện đã giải ngân hơn 440,8 tỷ đồng cho 15.224 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Hiện trên địa bàn huyện có 227 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động thường xuyên ở các ấp, khu phố.

Từ nguồn vốn nêu trên, huyện Phú Giáo đã hỗ trợ phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi ngành nghề cho 2.500 lượt hộ nghèo. Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo điều kiện và động lực để hộ nghèo, hộ cận nghèo thay đổi tập quán sản xuất, từng bước áp dụng tiến bộ kỹ thuật, làm tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua rà soát cuối năm 2019, toàn huyện có 101 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,42%, hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 318, hộ cận nghèo là 821. Với những người yếu thế, các cấp, các ngành trong huyện cũng triển khai đồng bộ chính sách và giải pháp bảo đảm an sinh xã hội.

Bà Trần Hồng Dung cho biết địa phương luôn xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trong những năm qua, huyện Phú Giáo đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên nhiều phương diện, như: Hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa, giải quyết các chế độ chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, chăm lo, giải quyết các chế độ chính sách với người có công, đối tượng xã hội, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

 QUANG TÁM - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên