Xây dựng nhiều giải pháp chuyển đổi số

Cập nhật: 28-06-2024 | 05:46:48

Thời gian qua, huyện Dầu Tiếng tiếp tục chủ động đẩy mạnh kế hoạch chuyển đổi số (CĐS), xây dựng nhiều giải pháp hỗ trợ người dân CĐS.

Nhiều sáng kiến giúp dân

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Dầu Tiếng đã có thêm 3 sáng kiến được công nhận, góp phần vào công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với CĐS. Sáng kiến thứ nhất là huyện đã triển khai thực hiện điểm “Tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt” với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cách thức thực hiện CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), CĐS, kinh tế số tiến tới thực hiện xã hội số trên địa bàn huyện.

Giải pháp thứ hai là toàn huyện đã tổ chức thu gom thiết bị điện tử thông minh, trao tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn để tham gia CĐS cộng đồng với mục đích thể hiện vai trò nòng cốt trong hoạt động CĐS của các cấp chính quyền, đoàn thể; thực thi có hiệu quả chủ trương “Lấy người dân làm trung tâm” trong CĐS. Theo ông Đỗ Đức Duy, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công huyện Dầu Tiếng, giải pháp này giúp người dân nhận thấy được giá trị và lợi ích của CĐS, từ đó chủ động tham gia, đồng hành với CĐS; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước, hỗ trợ xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền cấp huyện, cấp xã.

Tuổi trẻ xã Long Hòa ra mắt mô hình Thanh niên phát triển kinh tế, ứng dụng CĐS trong phát triển kinh tế

Sáng kiến thứ ba là toàn huyện đang triển khai xây dựng hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý hành chính trên địa bàn với mục đích nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật trong lĩnh vực giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ trong công tác giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính phù hợp với định hướng xây dựng xã hội thông minh.

Quyết tâm chuyển đổi số

Việc thực hiện các dịch vụ công (DVC) trực tuyến theo lộ trình Đề án 06 đang được các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng tích cực triển khai thực hiện, bước đầu đã đạt một số kết quả tích cực, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Đến nay, công tác làm sạch dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân (CCCD), cấp tài khoản định đanh điện tử cho công dân, phối hợp các ngành trong thực hiện làm sạch dữ liệu đạt hiệu quả, hoàn thành chỉ tiêu trước thời hạn…

Quyết tâm đẩy nhanh quá trình CĐS, UBND huyện đưa ra nhiều giải pháp, như: Thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đối với đối tượng người có công cách mạng bảo đảm tiến độ 100%, thông qua công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức, tạo được sự đồng thuận của người dân nói chung và các đối tượng an sinh xã hội nói riêng trên địa bàn huyện. Trong lĩnh vực giáo dục, huyện thực hiện hướng dẫn thanh toán theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cho 100% cơ sở giáo dục. Trong lĩnh vực y tế, huyện triển khai sử dụng CCCD gắn chíp trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế bảo đảm đạt tỷ lệ 100%.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, bên cạnh nhiệm vụ thường niên, huyện phối hợp nâng cấp, hoàn thiện các tính năng, tiện ích của định danh điện tử VNeID mang lại hiệu quả thiết thực để người dân quan tâm, sử dụng; triển khai thực hiện hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin để thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh huyện Dầu Tiếng trong năm 2024. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tập trung thực hiện tốt công tác CCHC, đẩy mạnh việc cấp chữ ký số miễn phí cho người dân trên địa bàn để thực hiện giao dịch trên Cổng DVC quốc gia.

UBND huyện giao chỉ tiêu triển khai số hóa toàn bộ tài liệu của kho lưu trữ huyện và hồ sơ, công chức, viên chức, người lao động; hoàn thành xây dựng đề án thành lập Trung tâm Điều hành thông minh cấp huyện trong năm 2024; yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn và các ngành liên quan triển khai cấp tài khoản ngân hàng cho công dân từ đủ 15 tuổi trở lên. Song song đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc sử dụng các DVC để giải quyết TTHC, nâng cao nhận thức cho nhân dân về CĐS...

UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban ngành, UBND xã, thị trấn tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp để giúp người dân dễ hiểu, dễ tiếp thu và tham gia thực hiện CĐS; trong đó tập trung làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc CĐS, lợi ích của thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử; mục đích, ý nghĩa, lợi ích việc giải quyết TTHC trực tuyến toàn trình, một phần...

Việc thực hiện các dịch vụ công (DVC) trực tuyến theo lộ trình Đề án 06 đang được các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng tích cực triển khai thực hiện, bước đầu đã đạt một số kết quả tích cực, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Đến nay, công tác làm sạch dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân (CCCD), cấp tài khoản định đanh điện tử cho công dân, phối hợp các ngành trong thực hiện làm sạch dữ liệu đạt hiệu quả, hoàn thành chỉ tiêu trước thời hạn…

S.TRÀ - T.BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=158
Quay lên trên