Xây dựng nông thôn mới gắn với du lịch trải nghiệm

Cập nhật: 26-05-2021 | 09:10:39

Xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên với kinh tế nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016, chính quyền và nhân dân xã luôn tìm tòi, khai thác tiềm năng, tìm hướng đi mới nhằm nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Phát triển du lịch nông nghiệp là một trong những hướng đi phù hợp với địa phương.

 Khách du lịch vừa tham quan vừa có những trải nghiệm thực tế như hái dược liệu, hoa bưởi… tại Sol Retreat Farm

Đổi thay ở một xã thuần nông

Về Hiếu Liêm thời điểm này nhiều người có thể cảm nhận được những đổi thay rõ rệt về mọi mặt ở nơi đây. Kinh tế tăng trưởng nhanh, chuyển dịch đúng hướng, đời sống và thu nhập của nhân dân được nâng lên. Cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa… tiếp tục được đầu tư xây dựng và ngày càng hoàn thiện. Những công trình giao thông nông thôn luôn bảo đảm các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, môi trường sinh thái từng bước được cải thiện. Các cơ sở phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí được đầu tư, nâng cấp, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh…

Ông Mai Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Hiếu Liêm, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi thực hiện duy trì và giữ vững các tiêu chí NTM đã đạt được, hiện đang thực hiện các tiêu chí nâng cao. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Điều đáng mừng là từ chương trình xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả”. Theo ông Mai Đức Quý, để nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân, ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp cần phải đa dạng hóa các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trong đó phát triển du lịch được xem là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế.

Xây dựng vườn cây du lịch

Hiếu Liêm được quy hoạch là vùng chuyên canh cây ăn trái có múi của huyện với diện tích được quy hoạch khoảng 1.200 ha. Hiện tại diện tích trồng cây ăn trái là 1.395 ha, đạt 116,25% quy hoạch. Hiện xã có 41 trang trại trồng cây ăn trái được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Các loại cây ăn trái có múi cho năng suất cao, mang lại thu nhập cao cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế xã nhà.

Thời gian qua, tận dụng những thế mạnh về vườn cây ăn trái nhiều hộ gia đình ở đây đã kết hợp với phát triển du lịch trải nghiệm, bước đầu tạo nên “làn gió mới” cho vùng quê này. Trên địa bàn xã Hiếu Liêm ngày càng xuất hiện nhiều mô hình trải nghiệm vườn cây ăn trái theo hướng du lịch sinh thái vườn. Du khách vừa tham quan thực tế, tìm hiểu quá trình sản xuất ở vườn, vừa được thưởng thức những trái cây đặc sản của vùng đất Hiếu Liêm. Trong số đó, trang trại của chị Nguyễn Thị Xuân Thu được đánh giá là một trong những mô hình du lịch sinh thái có tiềm năng phát triển mạnh.

Được giới thiệu, chúng tôi tìm tới “Sol Retreat Farm” của chị Nguyễn Thị Xuân Thu. Sol Retreat Farm được mọi người ví như Đà Lạt thu nhỏ tại Bình Dương. Với diện tích hơn 10 ha, chị Thu cùng với bạn bè của mình đã quyết định đầu tư trồng thảo dược, cây ăn trái kết hợp du lịch trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Chị Nguyễn Thị Xuân Thu chia sẻ: “Hiện nay chúng tôi chỉ mới thực hiện cho du khách trải nghiệm thực tế những quy trình ở vườn thảo dược như trồng dược liệu, nhổ cỏ, hái hoa bưởi… Còn vườn cây ăn trái đang tu bổ lại để trong thời gian tới du khách đến đây vừa tham quan và được thưởng thức hoặc mua trái cây chất lượng với giá rẻ”.

“Xã Hiếu Liêm là không gian thích hợp để phát triển du lịch cộng đồng - một loại hình du lịch dần được du khách ưa chuộng. Tuy nhiên, để hình thành, phát huy hiệu quả các điểm đến du lịch gắn với quá trình xây dựng NTM tại địa phương là điều không dễ, còn gặp nhiều khó khăn. Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền, người dân ở Hiếu Liêm đã tự ý thức tham gia vào các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương thông qua việc đầu tư lại trang trại, mua sắm thêm các trang thiết bị để đón khách tham quan. Hy vọng đây sẽ là hướng phát triển, mang lại làn gió mới cho quê hương Hiếu Liêm”, ông Mai Đức Quý cho biết thêm.

Thông qua các mô hình, du lịch nông nghiệp ở Hiếu Liêm đã từng bước khẳng định được thương hiệu, tham gia tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng đầu ra của sản phẩm, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời góp phần tạo thêm nguồn lực cho việc xây dựng NTM ngay tại địa phương.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=770
Quay lên trên