Xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với “làng thông minh”

Cập nhật: 28-11-2022 | 08:28:39

Sau hơn 10 năm nỗ lực triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, bộ mặt NTM của các địa phương của huyện Phú Giáo đã đổi thay rõ nét, đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

 Huyện Phú Giáo đang tập trung xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Trong ảnh: Nông thôn mới xã An Thái ngày càng đổi thay

 Thành công

Trong giai đoạn 2018- 2020, huyện Phú Giáo đã triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao ở các địa phương. Đồng thời đã lồng ghép, tận dụng các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cao tiêu chí NTM, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp như thủy lợi, giao thông nội đồng từ nguồn vốn đầu tư công của tỉnh, huyện và các địa phương. Trong đó phải kể đến kết cấu hạ tầng, thiết chế văn hóa trên địa bàn được xây dựng cơ bản hoàn thiện, theo hướng đa mục tiêu như giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa. ..

Đến nay, 10/10 xã của huyện đều đạt chuẩn xã NTM; có 7/10 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đời sống kinh tế của các xã đạt chuẩn NTM nâng cao có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, huyện Phú Giáo sẽ xây dựng thành công 1 xã NTM kiểu mẫu. Riêng năm 2022, huyện phấn đấu 3 xã còn lại (An Bình, Tam Lập, Phước Hòa) đạt NTM nâng cao. Năm 2023, huyện phấn đấu hoàn thành hồ sơ trình tỉnh và Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Có thể nói, nhờ vào xây dựng NTM, hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện được đầu tư khá đồng bộ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong huyện được nâng lên... Tất cả làm cho nhịp sống nông thôn của Phú Giáo trở nên nhộn nhịp hơn. “Giờ đây, đi đến đâu trên địa bàn huyện Phú Giáo chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy xóm làng đổi mới, đường làng ngõ xóm được rải nhựa hoặc đổ bê tông, sạch sẽ. Nhà cửa của dân cư mọc lên san sát khang trang, cuộc sống nông thôn trở nên nhộn nhịp, kinh tế ngày càng khá hơn…”, ông Bùi Văn Bảo ở xã An Thái chia sẻ.

Với sản xuất nông nghiệp, việc ứng dụng công nghệ cao và các quy trình sản xuất hữu cơ, an toàn đã trở thành hướng đi tất yếu của huyện Phú Giáo. Ngoài Khu nông nghiệp công nghệ cao An Thái và chăn nuôi bò sữa ở xã Phước Sang (hơn 882 ha), huyện Phú Giáo đã hình thành được hơn 300 cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó có nhiều mô hình mang lại giá trị kinh tế cao, lợi nhuận đạt tăng 30-40%. Hiện nay, huyện đã phát triển thêm 4 sản phẩm đạt công nhận sản phẩm OCOP và đang thẩm định hồ sơ cho 5 sản phẩm tiếp theo, tiềm năng.

Trở thành nơi đáng sống

Tại Hội thảo khoa học Phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao theo định hướng làng thông minh tại huyện Phú Giáo, PGS-TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, cho biết thời gian qua, huyện Phú Giáo thực hiện khá tốt chương trình xây dựng NTM. Với những kết quả kinh tế nông nghiệp, nông thôn đạt được trong những năm qua đã tạo nền tảng đầy đủ cho huyện Phú Giáo triển khai mô hình làng thông minh, hướng đến xây dựng tiêu chuẩn cho xã NTM thông minh, bảo đảm xây dựng NTM sáng tạo, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững.

Bên cạnh đó, những lợi thế về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và tài nguyên du lịch tự nhiên, văn hóa cho phép huyện phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao. Việc phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao trên nền tảng làng thông minh sẽ tạo tiền đề hướng đến xây dựng tiêu chuẩn cho xã NTM thông minh.

Làng thông minh là mô hình cộng đồng xóm, ấp, xã ở các vùng nông thôn sử dụng các giải pháp trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số, tận dụng các thế mạnh và cơ hội của địa phương để phát triển bền vững. Huyện Phú Giáo là một trong những địa phương trong tỉnh đang từng bước triển khai mô hình “làng thông minh” nhằm tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn, nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa cho người dân.

Được biết, mục tiêu tổng quát phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 của huyện Phú Giáo sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tích cực mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp, kết hợp đẩy mạnh thương mại - dịch vụ. Huyện cũng chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, sớm xây dựng huyện Phú Giáo thành huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu, phát triển bền vững. Mục tiêu giai đoạn 2021-2025, cơ cấu kinh tế nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ của huyện tương ứng 36,20% - 34,50% - 29,30%, giai đoạn 2026-2030 tương ứng 34,60% - 35,50% - 29,90%.

Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết xây dựng làng thông minh ở huyện Phú Giáo để tạo ra địa điểm cho những sáng kiến về những vấn đề mang tính ứng dụng trong cuộc sống như chuyển đổi số nông thôn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, việc làm bền vững, năng suất lao động, gắn kết cộng đồng, giáo dục, năng lượng sạch, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường… Trong tương lai, làng thông minh trở thành nơi đáng sống, thân thiện môi trường và trở thành một trong những biểu tượng xanh của Bình Dương.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên