Xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp

Cập nhật: 04-08-2020 | 08:09:45

Với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, xây dựng TP.Thuận An văn minh - giàu đẹp”, hôm nay (4-8), Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thuận An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020- 2025 chính thức khai mạc. Đại hội lần này sẽ đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020; đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thuận An về những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân TP.Thuận An đã đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 

- Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân TP.Thuận An đã đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015- 2020. Đồng chí có thể cho biết rõ thêm các kết quả đạt được?

- Trong nhiệm kỳ qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành cấp tỉnh, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, tận dụng thế mạnh, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tạo sức mạnh tổng hợp; vượt qua những khó khăn, thách thức để đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

 TP.Thuận An là địa phương có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời. Vùng đất này gắn liền với các địa danh nổi tiếng như Chiến khu Thuận An Hòa với những chiến công oanh liệt của quân và dân địa phương trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; vùng cây ăn trái đặc sản Lái Thiêu; Di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia đình Phú Long...

TP.Thuận An đã có những bước tiến mạnh mẽ, GDP tăng đều hàng năm. Kinh tế duy trì mức tăng trưởng cao, trọng tâm là phát triển công nghiệp, giá trị sản xuất đạt 241.400 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 77.000 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng, tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, duy trì ổn định tỷ trọng công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Điểm nhấn là công nghiệp phát triển theo chiều sâu, phát triển các ngành nghề ứng dụng khoa học kỹ thuật cao, không gây ô nhiễm môi trường. Trên địa bàn hiện có 3 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp với 5.657 doanh nghiệp hoạt động.

Trong nhiệm kỳ qua, tốc độ đô thị hóa nhanh, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp đồng bộ theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội còn bức xúc, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố. Đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm, diện mạo đô thị khởi sắc; lĩnh vực văn hóa xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được chú trọng.

TP.Thuận An đã dần khẳng định được tầm vóc và sự phát triển của một đô thị có vị trí quan trọng về kinh tế, văn hóa, dịch vụ, cửa ngõ giao thông, giao lưu của tỉnh; có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh, khu vực và vùng TP.Hồ Chí Minh. Trong 5 năm qua, Đảng bộ thành phố đã quyết tâm lãnh đạo thực hiện đạt nhiều kết quả cụ thể, thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 6,43%/năm, chi ngân sách tăng bình quân 13,24%/năm, thu nhập bình quân đầu người 143,88 triệu đồng/người/năm, mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm (2016-2018) đạt 10,5%, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh còn 0,98%, đẩy mạnh đầu tư phát triển toàn xã hội với tổng số vốn lên đến 116.249 tỷ đồng, bình quân tăng 6%/năm...

- Về công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An đã chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

- Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015- 2020, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An đã tập trung công tác xây dựng Đảng, nhất là tập trung chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị đã chủ động triển khai và đạt kết quả tích cực. Từ đó, tinh thần cảnh giác cách mạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được nâng lên.

Ngày 9-9-2015, TX.Thuận An (nay là TP.Thuận An) vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là sự kiện trọng đại, có ý nghĩa hết sức quan trọng, là phần thưởng cho những nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và nhân dân thành phố, là niềm tự hào, cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố nỗ lực, chung sức chung lòng xây dựng TP.Thuận An ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có chuyển biến và mang lại hiệu quả thiết thực.

Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng bộ, chặt chẽ; mạnh dạn, quyết liệt trong việc xây dựng Đề án thíđiểm sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách phường Lái Thiêu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Từ đó, triển khai thực hiện đồng bộ tại 9 xã, phường còn lại, đồng thời tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm sớm hơn kế hoạch đề ra. Hiện các xã, phường còn 28 định biên và khu phố còn 4 chức danh.

Về công tác kết nạp Đảng, trong nhiệm kỳ đã kết nạp 753 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 101,8% nghị quyết, đạt 107,6% chỉ tiêu tỉnh giao. Đến tháng 6-2020 toàn Đảng bộ có 4.753 đảng viên, tăng 952 đảng viên so đầu nhiệm kỳ. Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm và toàn khóa theo kế hoạch. Ban Thường vụ đã kiểm tra, giám sát 107 lượt tổ chức Đảng và 187 đảng viên. Điểm nổi bật là trong các hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ mở rộng đã tổ chức chất vấn trong Đảng được 4 cuộc với 31 lượt ý kiến. Nội dung chất vấn chủ yếu về xây dựng kết cấu hạ tầng, trật tự đô thị, môi trường… Các ý kiến chất vấn được trả lời và sau đó thực hiện có kết quả tốt hơn.

- Thưa đồng chí, qua nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thành phố đã rút ra những bài học kinh nghiệm gì để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị?

- Đảng bộ thành phố luôn đoàn kết và phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và sự gắn bó của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế vì là lợi ích chung của địa phương. Trong quá trình lãnh đạo, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo huy động được các nguồn lực và tập trung những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, xác định được những khâu then chốt để tạo nền tảng thành công trong thực hiện nghị quyết, như: Chú trọng công tác xây dựng Đảng; tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ đảng viên; chọn những vấn đề có tính đột phá để thực hiện như về phát triển đô thị; tổ chức đối thoại, diễn đàn... Qua đó, lắng nghe đề xuất các biện pháp thực hiện, trong đó một số nhiệm vụ có tính đặc thù do quá trình phát triển nhanh được cấp trên chấp thuận, cán bộ, nhân dân đồng tình, các nhà doanh nghiệp an tâm phấn khởi và mạnh dạn đầu tư phát triển.

Cùng với đó, Đảng bộ thành phố xác định phát triển kinh tế phải kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng - an ninh và phát triển văn hóa - xã hội, phát huy dân chủ, thực hiện công bằng xã hội; giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội bức xúc nảy sinh trong quá trình phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; coi trọng bảo vệ môi trường sinh thái và đáp ứng các nhu cầu về phát triển bền vững.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Đại biểu Đoàn Anh Minh, Trưởng phòng Y tế TP.Thuận An:
Tôi hoàn toàn ủng hộ mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, quan tâm y tế chất lượng cao; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực y tế, hiện đại hóa trang thiết bị cho các cơ sở y tế công lập và kêu gọi đầu tư xã hội hóa cho ngành y tế... Nhận thức đúng đắn vai trò, ý nghĩa của công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến thành phố đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho sự nghiệp y tế TP.Thuận An phát triển. Để ngành y tế tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, trong nhiệm kỳ mới cần quan tâm chỉ đạo, vận động toàn xã hội chủ động, tích cực tham gia công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể cần nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó là tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; kêu gọi đầu tư, huy động nguồn lực để phát triển hệ thống y tế.
 Đại biểu Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thuận An:
Qua nghiên cứu báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thuận An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, tôi đánh giá rất cao những kết quả đạt được của Đảng bộ TP.Thuận An trong nhiệm kỳ qua trên tất cả các lĩnh vực. Thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố, các ngành, các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển các trường ngoài công lập theo hướng ưu đãi xã hội hóa giáo dục ở các bậc học. Tôi mong rằng, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thuận An nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện hiệu quả công tác giáo dục, khuyến học ở các cấp, vận động sự đóng góp của các nhà tài trợ, hảo tâm, các bậc cha mẹ học sinh cùng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và xây dựng môi trường giáo dục ngày càng tốt hơn.
 Đại biểu Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu:
Tôi hoàn toàn ủng hộ mục tiêu: “Huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội, duy trì tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính; giữ vững quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; chính quyền đô thị vững mạnh, toàn diện; đạt các tiêu chí đô thị loại I, xây dựng TP.Thuận An thành đô thị văn minh, giàu đẹp”. Để đạt được mục tiêu đề ra, tôi mong muốn Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thuận An nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra giải pháp huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng song song tập trung chỉnh trọng công tác quy hoạch, quản lý đô thị. Cùng với đó là các giải pháp ưu tiên phát triển phía tây - dọc sông Sài Gòn và các công trình trọng điểm như Trung tâm Văn hóa - Thể dục Thể thao, Trung tâm Hành chính, công viên Rạch Búng, chợ mới Lái Thiêu, đường Châu Văn Tiếp nối dài… trang, hoàn thành các tiêu chí đô thị theo mục tiêu đề ra; chú
 Đại biểu Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định:
Tôi rất tự hào với sự thay đổi nhanh chóng của quê hương TP.Thuận An. Những thành quả đạt được của Đảng bộ TP.Thuận An trong nhiệm kỳ qua sẽ tạo tiền đề để thành phố tiếp tục phát triển bền vững. Qua nghiên cứu báo cáo chính trị trình đại hội, tôi tâm đắc và hoàn toàn ủng hộ những mục tiêu, phương hướng, giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Với sự đoàn kết, thống nhất, tin rằng Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ tiếp tục lãnh đạo toàn diện để thực hiện tốt mục tiêu đưa TP.Thuận An thành đô thị văn minh, giàu đẹp. Tôi cũng mong muốn Đảng bộ thành phố tiếp tục chỉ đạo các giải pháp xây dựng nếp sống văn minh đô thị, gắn với phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư...
HỒ VĂN (ghi)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên