Xây dựng văn hóa giao thông trong học đường: Chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức cho học sinh

Cập nhật: 16-09-2022 | 09:32:05

Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) luôn được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về ATGT trong học sinh, qua đó giúp các em hình thành thói quen tốt, góp phần bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.


Thiếu tá Lê Khắc Long tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh trường PTTH chuyên Hùng Vương

Trong buổi trực tiếp tuyên truyền cho 850 học sinh trường PTTH chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), Thiếu tá Lê Khắc Long, Đội phó Đội tuyên truyền Phòng CSGT (PC08) Công an (CA) tỉnh nhấn mạnh tham gia giao thông an toàn là xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa trong cộng đồng. Chính vì thế khi còn là học sinh các em hãy thể hiện điều này bằng cách không chạy xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi; không phóng nhanh, không vượt đèn đỏ, không chạy sai làn đường, không chở quá số người quy định, đội mũ bảo hiểm đúng quy cách. “Làm đúng những điều này sẽ hình thành nên thói quen tốt khi tham gia giao thông và chúng ta sẽ tránh được những tai nạn bất ngờ có thể xảy ra trên đường”, Thiếu tá Long nhấn mạnh.

Để buổi tuyên truyền sôi nổi, Thiếu tá Long đã đặt ra nhiều câu hỏi và các em học sinh hào hứng tham gia trả lời. Cùng với đó là hình ảnh minh họa các tình huống vi phạm, tai nạn, xử phạt cụ thể, giúp các em nhớ lâu và tránh được những vi phạm.

Anh Trần Võ Nam Quốc, Bí thư Đoàn trường PTTH chuyên Hùng Vương chia sẻ, ATGT cho học sinh là công tác luôn được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm. Hàng năm vào năm học mới nhà trường đều chủ động mời lực lượng CSGT đến tuyên truyền trực tiếp cho học sinh. Các em rất hào hứng khi được nghe tuyên truyền và trả lời các câu hỏi. Ngoài ra, nhà trường còn lồng ghép nội dung giáo dục về ATGT trong các chương trình học chính khóa, tiết học ngoại khóa, giờ chào cờ, các buổi sinh hoạt lớp. Qua đó không chỉ tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TT ATGT mà còn trang bị cho các em học sinh những kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn, xây dựng văn hóa giao thông và tạo sức lan tỏa đến những người thân.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh có 277 trường học ba cấp tiểu học, THCS và PTTH với 342.000 học sinh, công tác ATGT được các trường đặc biệt quan tâm. Tháng 9, khi bước vào năm học mới sở đã triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường” qua việc chỉ đạo Phòng GD-ĐT các địa phương phối hợp cùng các lực lượng, ban ngành tuyên truyền văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên, học sinh, giáo dục ATGT trong học sinh các cấp.

Theo đại diện Sở GD-ĐT, thời gian tới ngành giáo dục tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về TT ATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trong đó nổi bật là tổ chức hội thi ATGT vào tháng 10 hàng năm. Hội thi này sẽ vận dụng nhiều kiến thức về ATGT, hiện thực hóa những tình huống giao thông qua các tiểu phẩm để nâng cao kiến thức về ATGT; nâng cao vai trò nêu gương của đội ngũ thầy cô giáo đối với ATGT; ký cam kết thực hiện phong trào thi đua bảo đảm TT ATGT…

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=504
Quay lên trên