Xây dựng Vùng Đông Nam bộ phát triển năng động, bền vững

Cập nhật: 19-07-2023 | 08:57:24

Sáng 18-7, tại TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ (VĐNB). Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, thành VĐNB. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Dương bên lề hội nghị. Ảnh: MINH DUY

Phát huy vai trò điều phối vùng

Hội nghị đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng điều phối VĐNB. Hội đồng điều phối vùng được thành lập nhằm đổi mới cơ chế điều phối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng phát triển nhanh, bền vững, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh. Hội đồng điều phối sẽ tập trung nhiệm vụ lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; đầu tư phát triển, xây dựng các cơ chế, chính sách, giải quyết các vấn đề liên kết vùng; kế hoạch điều phối liên kết vùng và cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin vùng, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu đối với công tác của hội đồng...

Hội đồng điều phối VĐNB do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch. Phó Chủ tịch gồm các bộ trưởng thuộc các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường. Ủy viên gồm các thứ trưởng và tương đương của các bộ, cơ quan ngang bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mục tiêu được đặt ra là xây dựng VĐNB trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước; trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh cao trong khu vực. Đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, phát triển nhanh hệ thống đô thị thông minh và hiện đại. Cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng và khu vực; trở thành đầu mối giao thương, hội nhập khu vực và thế giới.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế VĐNB phát triển đứng đầu cả nước. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ nét và dẫn đầu cả nước. Tình trạng ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông và ngập úng cơ bản được giải quyết. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc.

Hội nghị đã thống nhất, việc lập quy hoạch vùng có ý nghĩa hết sức quan trọng, quy hoạch phải bảo đảm yêu cầu hoạch định và phát triển trên toàn bộ không gian lãnh thổ vùng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; phân bổ, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn các di tích lịch sử - văn hóa, di sản văn hóa, di sản thiên nhiên…

Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ ra mắt tại hội nghị

Khai thác lợi thế để phát triển

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Các bộ, ngành, các địa phương cần phối hợp khẩn trương hoàn thành quy hoạch VĐNB với tư duy mới, tầm nhìn mới, cần tận dụng các lợi thế cạnh tranh, khắc phục các hạn chế để phát triển cho toàn vùng; tăng cường đổi mới liên kết vùng trên cơ sở xây dựng cơ chế liên kết và điều phối vùng hiệu lực, hiệu quả, thúc đẩy liên kết giữa các địa phương trong vùng, giữa vùng với các vùng khác; tạo không gian kinh tế thống nhất, khắc phục các điểm nghẽn, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển nhanh, bền vững, hài hòa giữa các tiểu vùng, các địa phương trong vùng.

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, nhiều tiềm năng của VĐNB trong thời gian qua chưa thể phát huy do chưa có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, dẫn đến sự phát triển manh mún. Tiến sĩ Trần Du Lịch tin tưởng với sự có mặt của Hội đồng điều phối VĐNB, trong thời gian tới sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của các địa phương, nhất là phát huy hạ tầng giao thông kết nối, trong đó có phát huy vai trò của các cảng biển nước sâu.

Trong khi đó, Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.Hồ Chí Minh cho rằng, trong thời gian tới VĐNB cần tập trung phát triển hạ tầng logistics xanh, hạ tầng trung tâm kho vận phục vụ cho kết nối vùng. Ông cũng cho rằng TP.Hồ Chí Minh có thể bám sát Nghị quyết 98/2023/QH15 thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh để vận dụng nguồn vốn ngân sách cho các dự án giao thông kết nối với địa phương trong vùng. TP.Hồ Chí Minh có thể chủ động kêu gọi các dự án BOT, nhất là tuyến Metro số 1 kết nối với Bình Dương, các dự án mang tính chuyển đổi xanh, chuyển đổi số để phát triển của VĐNB.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tổ chức cơ chế điều phối và liên kết vùng là hai vấn đề rất quan trọng mà Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị đề ra. Công tác điều phối vùng, điều phối liên kết trong vùng cần đúc kết ra những vấn đề được và chưa được để từ đó có sự điều chỉnh phù hợp, có cơ chế đặc thù tạo sự đột phá trong phát triển.

Thủ tướng cũng đã đánh giá cao kết quả buổi làm việc đã góp phần làm sâu sắc thêm nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương trong công tác liên kết phát triển vùng trong thời gian tới. Các nhà nghiên cứu, nhà khoa học cũng đã có những đóng góp tích cực cho công tác điều phối phát triển VĐNB. Cụ thể, các địa phương cần thực hiện các đột phá chiến lược hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tạo liên kết vùng, phát huy các lợi thế, tiềm năng, đồng thời cần khắc phục các vướng mắc, yếu kém để tạo lực phát triển.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=641
Quay lên trên