Xây tương lai từ khát vọng

Cập nhật: 11-04-2023 | 10:34:01

 Nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở huyện Phú Giáo bằng khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, vừa tăng thu nhập cho gia đình vừa đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương. Anh Hồ Hoàng Hiếu (ấp Bàu Càm, xã An Long) là một trong những người trẻ như vậy, dám nghĩ, dám làm không ngừng nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế nông nghiệp và đã thành công với mô hình nuôi chim yến, trồng nấm, mỗi năm thu lợi 1 tỷ đồng.

Anh Hồ Hoàng Hiếu chia sẻ kinh nghiệm trong việc trồng nấm

 “Có chí thì nên”

Dẫn chúng tôi thăm quan nhà nuôi chim yến lấy tổ, có tổng diện tích sàn 400m2, tương đương với một căn nhà 1 trệt và 3 lầu, anh Hồ Hoàng Hiếu tranh thủ giới thiệu những thiết bị âm thanh giả tiếng chim yến để “dụ” yến về ở làm tổ. Hiếu tỏ rõ vẻ vui mừng vì sau những cơn mưa mấy ngày qua mang đến nguồn sống mới cho cây cối, côn trùng sinh sôi nảy nở, tạo nguồn thức ăn phong phú cho chim yến phát triển. Bước vào bên trong nhà yến, trước mắt tôi là một không gian tối đen như mực. Hiểu được cảm nhận này, Hiếu liền giải thích, do tôi mới vào đây lần đầu nên chưa quen với môi trường bên trong nhà yến. Rồi Hiếu lấy điện thoại, bật chức năng đèn pin để rọi đường, cùng tôi đi tiếp vào sâu bên trong, dừng lại rọi đèn lên những vị trí trên vách tường, trên góc trần nhà nơi chim yến xây tổ cho tôi nhìn rõ...

Do tiếng động phát ra từ những bước chân di chuyển trên nền nhà của chúng tôi và cả ánh sáng đèn khiến những con chim yến đang nằm trên tổ giật mình, bay nháo nhác. Hiếu cho biết để đầu tư một nhà nuôi chim yến có diện tích sàn 400m2 như thế này phải mất chi phí khoảng 1 tỷ đồng. Kinh phí xây dựng ban đầu tuy lớn nhưng bù lại nếu làm tốt và thành công thì chỉ vài năm sau là thu hồi vốn.

Sau khi đưa tôi tham quan nhà yến, Hiếu kể lại những ngày đầu khởi nghiệp mô hình nuôi chim yến của mình với không ít gian nan, vất vả. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, trong thời gian năm 2012-2015, Hiếu đi làm ở sàn thương mại điện tử với mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, công việc cũng thất thường khiến Hồ Hoàng Hiếu trăn trở phải làm gì để tạo ra thu nhập ổn định để xây dựng tương lai bền vững.

Hồ Hoàng Hiếu cho biết vài năm trước đây, cơ duyên may mắn anh được gặp gỡ và trò chuyện với người bạn xây nhà nuôi chim yến lấy tổ thành công. Buổi gặp gỡ ấy đã thôi thúc anh quyết tâm đi theo để học hỏi kinh nghiệm và khởi nghiệp làm giàu. Sau nhiều tháng theo học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật nuôi cũng như xây nhà và sửa chữa, cải tạo nhà ở thành nhà nuôi chim yến, năm 2016, Hiếu quyết định xây 1 nhà nuôi chim yến lấy tổ. Hiếu bảo, dù có kinh nghiệm nhưng khi triển khai thực hiện mô hình cũng gặp nhiều khó khăn, có cả những thất bại. Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó, những lần thất bại là bài học quý, từ đó Hiếu đúc rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục những hạn chế.

 Anh Hồ Hoàng Hiếu giới thiệu về hệ thống thiết bị âm thanh nhằm thu hút chim yến về làm tổ

“Để có một nhà nuôi yến thành công cần sự kết hợp của rất nhiều yếu tố như vùng nuôi yến, kỹ thuật xây dựng phần thô nhà yến, kỹ thuật công nghệ dẫn dụ chim yến, kỹ thuật chăm sóc nhà yến... Trong đó, kỹ thuật thiết kế xây dựng phần thô nhà nuôi yến bắt buộc phải đạt 3 yếu tố quan trọng, là: Nắng không nóng, mưa không ồn, đối lưu thông thoáng. Ngoài ra, còn những yếu tố như độ sáng, chiều cao, chống thấm cũng rất quan trọng”, Hiếu chia sẻ.

Đến nay, Hiếu đã có được những thành công ban đầu với mô hình nuôi chim yến và đang cung cấp cho thị trường các sản phẩm tổ yến thô, tổ yến tinh chế và yến sào chưng hạt chia. Tổ yến là loại thực phẩm có giá trị bồi bổ sức khỏe tốt nên hiện được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, mua sử dụng.

Thu nhập tiền tỷ

Không dừng lại ở thành công ban đầu, Hiếu luôn ấp ủ dự định mở rộng phát triển mô hình nuôi chim yến. Để có nguồn lực tài chính thực hiện dự định này, Hiếu tích cực tìm kiếm và trực tiếp thi công xây nhà, sửa chữa và cải tạo nhà nuôi chim yến cho các hộ dân có nhu cầu trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, anh còn học hỏi thêm mô hình nuôi trồng nấm về áp dụng cho gia đình tăng thu nhập. Dù vậy, với mô hình trồng nấm thành công cũng chưa đến ngay do thiếu kỹ thuật khiến các quy trình chăm sóc chưa đúng, phôi giống không tốt. Không nản lòng, Hiếu tìm tòi học hỏi khắp nơi, quyết tâm làm lại từ đầu; lấy thất bại làm động lực phấn đấu, tìm hiểu kỹ thuật nuôi trồng nấm…

“Việc trồng nấm quan trọng nhất là phải khắc chế được thời tiết. Nấm thường bị bệnh do thời tiết không bảo đảm cho sinh trưởng, các bệnh thường gặp ở nấm chủ yếu là do vi rút nấm khác xâm nhập”, Hiếu đúc rút kinh nghiệm. Từ những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, anh đã tìm ra bí quyết để trồng nấm đạt năng suất cao, số bịch phôi được nuôi trồng đều thành công. Do nhu cầu tiêu thụ trên thị trường tăng cao, hiện anh tập trung vào trồng nấm bào ngư xám, linh chi, sò trắng... Theo Hiếu, nấm bào ngư xám là một trong những giống nấm khó chăm sóc nhưng có ưu điểm dễ ăn, ngon, bổ dưỡng mà giá thành lại tầm trung bình nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng, nhất là những người ăn chay. Hiện trại nuôi nấm của Hiếu đã được đầu tư dây chuyền đóng bịch tự động, lò hấp khử trùng, nhà cấy giống, nhà ươm, nhà nuôi trồng nấm theo quy trình VietGAP, áp dụng khoa học - kỹ thuật công nghệ hiện đại trong nuôi trồng nấm. Do vậy, sản phẩm cung cấp ra thị trường bảo đảm nguyên tắc 100% sạch.

Từ khát vọng làm giàu chính đáng, Hiếu lại tiếp tục thành công với mô hình trại nuôi trồng các loại nấm, có tổng diện tích gần 1.000m2, với sản lượng mỗi ngày cung cấp cho thị trường từ 100 - 150kg nấm. Giá bán nấm ngày thường từ 32.000 - 40.000 đồng/kg; vào ngày rằm, mùng 1 hàng tháng và nhất là vào tháng ăn chay (tháng 7), nấm bán được giá hơn, từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Từ hai mô hình trồng nấm và nuôi chim yến lấy tổ, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, hàng năm Hiếu thu lợi từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng.

“Khởi nghiệp của tôi cũng hơi khác biệt với so với mọi người. Phương châm của tôi là “lấy ngắn nuôi dài”, “lấy mô hình nuôi mô hình”. Tức là sau khi dồn nguồn lực đầu tư thành công một mô hình sản xuất cho thu nhập ổn định, rồi từ đó tích lũy tài chính và tiếp tục mở rộng phát triển mô hình và đầu tư mô hình mới. Với cách làm như vậy thì hiệu quả đầu tư tuy có chậm nhưng bù lại việc đầu tư chắc chắn, an toàn hơn, tránh rủi ro vướng mắc vào nợ xấu vì làm ăn thất bại…”.

(Anh Hồ Hoàng Hiếu, ấp Bàu Càm, xã An Long, huyện Phú Giáo)

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên