BMW C650GT cùng C600 Sport là hai mẫu scooter cỡ lớn mà hãng xe Đức bán ra từ đầu mùa thu 2012. Đây là hai mẫu scooter gần nhất mà BMW Motorrad giới thiệu kể từ sau chiếc C1 bán từ 2000-2003. Tuy tên gọi khác nhau nhưng hai mẫu xe sử dụng chung động cơ và khung sườn, chỉ khác biệt đôi chút ở thiết kế.
Mẫu scooter cỡ lớn gây ngạc nhiên cho hầu hết người Việt Nam, ngay cả những người đã quen với các mẫu xe phân khối lớn. Bởi lẽ, C650GT mang tới dáng vẻ hầm hố như một chiếc tàu thủy trên cạn. Tổng thể chiếc scooter gai góc như những chú robot trong phim viễn tưởng với nhiều mảng lồi lõm, các đường xẻ, cắt dứt khoát.
BMW C650GT to như một pháo đài di động.
Xe dài tới 2.218 mm, cao 1.411 mm và đặc biệt rộng 916 mm, với chiều rộng gần 1m này, người lái sẽ trở nên chới với như đang bơi nếu có chiều cao dưới 1m75, bởi chiều cao yên xe tới 805 mm. Tuy nhiên, vẻ ngoài bề thế này cũng mang tới cho BMW C650GT sự đầm chắc, ổn định khi vận hành, ngay trong những điều kiện thời tiết xấu như mưa hay gió to.
Chiếc C650GT phiên bản 2014 do Đức Quảng Ngãi nhập về sử dụng động cơ 4 thì 2 xi-lanh dung tích 647 phân khối, làm mát bằng dung dịch cho công suất 60 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 66 Nm tại 6.000 vòng/phút. Tỷ số nén 11.6:1. BMW Motorrad cho biết mức tiêu hao nhiên liệu ở tốc độ trung bình 90 km/h là khoảng 4,4 lít/100 km, còn ở 120 km/h là 5,6 lít/100 km. Tốc độ tối đa khoảng 175 km/h.
Ổn định tư thế ngồi, bấm nút khởi động, cỗ máy dưới yên xe khẽ rung lên cho thứ âm thanh "rồ rồ", không chắc nịch trầm ấm mà như cái hắng giọng của một gã khổng lồ. Cái danh "Rolls-Royce hai bánh" thực sự không nói quá, kéo ga đều, nhẹ nhàng, người lái dường như nghĩ đang ngồi trong ôtô, bởi kính chắn gió cao có thể điều chỉnh phía trước khiến không gian xung quanh im ắng, trái ngược hẳn tiếng gió rít quen thuộc khi chạy chiếc sportbike 600 phân khối mà không núp gió.
Trong tiết trời xuân của Hà Nội, đường khá ẩm ướt cộng với mưa bụi là nguyên nhân rất dễ gây tai nạn trơn trượt nếu đi xe máy. Tuy nhiên, qua một khúc cua, khẽ nghiêng người vào trong cua ở tốc độ 40 km/h, C650GT phản ứng ngay bằng cách tự nghiêng lấy cua và cân bằng, bám đường tốt nhờ đôi lốp lớn, 120/70 trước và 160/60 phía sau. Bộ khung xe bằng thép ống giúp cấu trúc thân xe vững chãi khi vào cua hay ở tốc độ cao.
BMW C650GT lướt êm trên phố.
Đường phố Hà Nội ngày cuối tuần đông đúc dường như không phải là không gian phù hợp cho gã to lớn. Chọn đoạn đường đê vắng, bất ngờ kéo dài vòng ga, người lái hơi ngã về phía sau do quán tính nhưng không bị trượt bởi đêm yên sau lưng cao, tạo tư thế êm ái như đang thư giãn. Đồng hồ tốc độ báo 80 km/h nhưng vẫn chưa hề cảm nhận thấy dấu hiệu đang ở tốc độ cao bởi khối vững chắc mà C650GT tạo ra.
Bất ngờ, một chiếc sedan phi ra từ ngõ nhỏ, thả tay ga, bóp cả hai phanh, xe khẽ giật rồi đứng yên sau một đoạn đường ngắn, an toàn bởi phanh đĩa kép bánh trước cùng đĩa đơn bánh sau, kết hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Phuộc trước hành trình ngược và giảm xóc sau một bên gần như nằm ngang.
Lựa chọn C650GT để đi lại với khoảng cách 100 km mỗi ngày khá nhẹ nhàng. Bình xăng 16 lít, cốp xe dưới yên rộng có thể chứa vừa hai mũ bảo hiểm cả đầu. Vào ngày trời lạnh, chiếc scooter cung cấp hệ thống sưởi ấm yên, tay lái, với BMW C650GT, thời tiết chỉ còn là yếu tố ảnh hưởng nhẹ.
BMW C650GT 2014 có giá khoảng 10.000 USD tại Mỹ.
Theo VnE